Bệnh viện đa khoa Phú Thọ tiếp nhận ca tắc ruột nguy hiểm, nghi do uống trà sữa liên tục

Từ tối hôm qua, hình ảnh nội soi dạ dày xuất hiện những "bã thức ăn không tiêu, dai như cao su" được chia sẻ trên MXH....

Từ tối hôm qua, hình ảnh nội soi dạ dày xuất hiện những "bã thức ăn không tiêu, dai như cao su" được chia sẻ trên MXH đã khiến dân tình không khỏi lo lắng, nhất là sau khi biết đến nguyên nhân nghi do thứ đồ uống mà giới trẻ vô cùng ưa chuộng.

Mới đây, trên Facebook đã xôn xao hình ảnh nội soi dạ dày của bệnh nhân mới nhập viện ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, trong đó, bệnh nhân này được chẩn đoán tắc ruột do bã thức ăn không tiêu, và nguyên nhân được người nhà phỏng đoán là do uống quá nhiều trà sữa.

Bệnh viện đa khoa Phú Thọ tiếp nhận ca tắc ruột nguy hiểm, nghi do uống trà sữa liên tục-1

Nguồn: Facebook

Nguyên văn dòng chia sẻ cho biết:

"Mới nghe qua báo đài nhiều rồi nhưng không tin đâu. Nhưng hôm nay mới được chứng kiến từ người nhà mình thì em tin luôn rồi. Trong dạ dày nội soi có bã thức ăn không tiêu dai như cao su (lời bác sĩ nói). Bạn này nhà mình thường xuyên uống trà sữa trân châu đen (có thể do uống nhiều trân châu nên không tiêu hết được tích tụ lại). Ở viện bác sĩ gọi là "bệnh nhân trà sữa"

Điều trị 5 hôm bệnh viện huyện không đỡ vẫn đau không ăn được gì, ăn vào lại nôn phải chuyển viện tỉnh, tạm kết luận là tắc ruột do cặn bã thức ăn".

Liên hệ với Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, đây là trường hợp của bệnh nhân tên Trần Nhật L. (20 tuổi) hiện đang sinh sống tại huyện Hạ Hòa (tỉnh Phú Thọ). Theo chia sẻ từ người nhà với bác sĩ, anh L. thường có thói quen uống trà sữa nhiều vì trước đây từng làm việc tại một quán trà sữa. Hàng ngày, anh L. cũng có thói quen ăn cơm rất ít, thậm chí còn có thể uống trà sữa thay cơm.

Khoảng 2 tuần nay, anh L. thường xuyên cảm thấy đau bụng. 6 ngày trước, vì bụng đau dữ dội, bí trung đại tiện (không đi đại tiện được) nên người nhà đã đưa anh L. vào bệnh viện huyện kiểm tra. Sau 5 ngày không thấy đỡ nên người nhà đã chuyển anh L. lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ vào ngày 19/8 vừa qua.

Tại đây, anh L. được bác sĩ chẩn đoán tắc ruột do bã thức ăn không tiêu. Thường thì khối bã thức ăn này sẽ tán được nhưng hình ảnh nội soi dạ dày bệnh nhân cho thấy, những khối bã thức ăn của anh L. không bóp nát để tán được. Do đó, bác sĩ phải tiến hành mổ sớm để lấy khối bã thức ăn này ra.

Ca phẫu thuật của anh L. được Ths. Bs Trần Thanh Tùng (Phó trưởng Đơn vị Ngoại - Trung tâm Khám chữa bệnh chất lượng cao - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) thực hiện. Bác sĩ đã phẫu thuật mổ dạ dày, ruột và lấy khối bã thức ăn này ra thành công.

Sau ca phẫu thuật này, bác sĩ Trần Thanh Tùng cũng cho biết thêm: "Nếu người bệnh không phẫu thuật ngay thì nguy cơ cao sẽ bị nhiễm độc, hoại tử ruột, suy đa tạng và tử vong". Từ trường hợp của anh L., bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên thay đổi lối sống sinh hoạt lành mạnh và ăn uống khoa học hơn.

Tắc ruột do bã thức ăn không tiêu là tình trạng như thế nào?

Bã thức ăn là một khối thức ăn không tiêu trong dạ dày, tùy theo thành phần của nó sẽ chia thành nhiều loại như bã thức ăn thực vật (phytobezoars), khối bã thức ăn động vật (lactobezoars), khối lông tóc (trichobezoars) hoặc khối hỗn hợp nhiều loại. Loại thường gặp nhất là khối bã thức ăn thực vật.

Khối bã thức ăn thực vật được hình thành ở dạ dày và di chuyển xuống ruột non khi dạ dày không còn toàn vẹn. Những khối này sẽ dính lại thành cục trong lòng ruột, không tiêu được, từ đó gây tắc ruột. Hầu hết, các trường hợp tắc ruột do bã thức ăn không tiêu phải được phẫu thuật để lấy khối bã ra ngay.

Bệnh viện đa khoa Phú Thọ tiếp nhận ca tắc ruột nguy hiểm, nghi do uống trà sữa liên tục-2

Một vài lưu ý cần nhớ khi ăn uống để phòng ngừa nguy cơ tắc ruột do bã thức ăn

- Thức ăn phải được nấu chín, ninh nhừ và cần chú ý nhai kỹ khi ăn.

- Mỗi người nên chủ động uống đủ từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày.

- Không nên nuốt chửng những phần thức ăn dai, cứng như gân, sụn, hạt trân châu...

- Khi ăn rau, hãy chú ý ăn thêm những loại rau có độ nhớt như rau đay, mùng tơi, đậu bắp... vì đây là những loại rau chứa nhiều chất xơ hòa tan với nước, dễ thấm hút nước, chống táo bón.

- Khi ăn trái cây có nhiều chất chát thì không nên ăn quá nhiều, không ăn lúc đói và không ăn chung với thức ăn có nhiều đạm.

Đồng thời, hãy siêng tập luyện đều đặn hàng ngày để giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt.

 

THEO HELINO 


viêm ruột

uống trà sữa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.