Cần tây tuy tốt nhưng mắc bệnh sau thì đừng ăn kẻo mang họa

Mặc dù có nhiều công dụng đối với sức khỏe, nhưng cần tây không phải là loại rau có thể sử dụng một cách tùy tiện.

Mặc dù có nhiều công dụng đối với sức khỏe, nhưng cần tây không phải là loại rau có thể sử dụng một cách tùy tiện.

Không chỉ là món ăn ngon, bổ, rẻ được đông đảo các bà nội trợ ưa chuộng, cần tây còn sở hữu rất nhiều công dụng quý giá.

Theo Trung Y, loại rau này có vị ngọt đắng, tính mát, giúp điều hòa huyết áp, lợi tỳ, ích khí, thanh nhiệt, hạ hỏa, lợi tiểu, giảm ho…

Tuy nhiên, ngay cả khi được nhắc tới như một loại rau đại bổ, cần tây vẫn không phải là thực phẩm có thể sử dụng một cách tùy tiện.

Những thực phẩm "xung khắc" cần tây

Dưa chuột: Hàm lượng dinh dưỡng của rau cần này chứa một lượng lớn vitamin C. Trong khi đó, dưa chuột lại có một loại enzyme phân giải vitamin này.

Vì vậy, khi kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau, vitamin C trong rau cần tây sẽ bị suy giảm, khiến giá trị dinh dưỡng của loại rau đại bổ này hạ thấp một cách đáng kể.

Những lưu ý cần ghi nhớ khi ăn cần tây - Ảnh 1.

Ăn dưa chuột cùng cần tây sẽ khiến vitamin trong rau cần không được cơ thể hấp thụ một cách trọn vẹn. (Ảnh: nguồn internet).

Một số loại hải sản: Cần tây không nên ăn cùng sò lông, nghêu, sò và hàu. Các loại sò và nghêu có chứa chất phân giải vitamin B1, khiến hàm lượng vitamin này trong rau bị phá hư nghiêm trọng.

Hơn nữa, những loại hải sản này và cần tây đều mang tính hàn và tính mát, kết hợp cùng nhau sẽ làm tổn thương dương khí trong cơ thể, gây nguy hại nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Khác với sò, nghêu, cần tây kết hợp với hàu không làm suy giảm lượng vitamin B1 vốn có, nhưng lại sinh ra các chất gây cản trở cơ thể trong việc hấp thu kẽm.

Thịt thỏ: Thực phẩm này vốn có công hiệu loại bỏ gầu, làm chậm quá trình lão hóa, dưỡng nhan. Tuy nhiên, thịt thỏ ăn cùng cần tây không những không có hiệu quả làm đẹp, mà còn dẫn đến tình trạng rụng tóc, gây mất thẩm mĩ.

Những lưu ý cần ghi nhớ khi ăn cần tây - Ảnh 2.

Thịt thỏ hoàn toàn không phải là lựa chọn thích hợp để kết hợp cùng cần tây. (Ảnh: nguồn internet).

Thịt ba ba: Mặc dù chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh rau cần tây không thể ăn cùng thịt ba ba, nhưng tại Trung Quốc đã ghi nhận hàng loạt trường hợp bị ngộ độc thực phẩm dạng nhẹ khi ăn cùng lúc 2 thực phẩm này.

Bởi vậy, tốt nhất chúng ta không nên ăn ba ba cùng cần tây để tránh một số hậu quả ngoài mong muốn đối với sức khỏe.

Tương tự như vậy, Trung Y khẳng định rau cần tây ăn cùng hoa cúc sẽ gây nôn mửa, ăn với thịt gà có thể làm tổn thương nguyên khí.

Ngoài ra, cần tây kết hợp cùng dấm lại gây hại cho răng, "song hành" với cá sẽ làm mất nước và ăn cùng đậu tương cũng gây cản trở cho cơ thể trong quá trình hấp thu sắt.

Những đối tượng không nên ăn cần tây

Người bị huyết áp thấp: Hạ huyết áp là tác dụng nổi bật của cần tây. Do đó, người bị huyết áp thấp nên hạn chế ăn loại rau này để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Người bị bệnh ngoài da: Cần tây có chứa arachidon – chất xúc tác cho phản ứng viêm tấy. Bởi vậy, loại rau này không phù hợp với những người bị ngứa, lở loét, vẩy nến.

Phụ nữ đang trong quá trình mang thai: Đối với những phụ nữ khó thụ thai hoặc thai phụ xuất hiện một số dấu hiệu sảy thai, cần tây là loại thức ăn tuyệt đối phải tránh xa.

Loại rau này sẽ kích thích tử cung co lại, gây bất lợi với cả mẹ và con.

Những lưu ý cần ghi nhớ khi ăn cần tây - Ảnh 3.

Mặc dù không tốt cho thời kỳ đầu của thai kỳ, nhưng cần tây lại thích hợp với các bà mẹ vào thời điểm sắp sinh và sau sinh. (Ảnh: nguồn internet).

Ăn cần tây lúc sắp sinh sẽ kích thích tử cung co rút, khiến quá trình sinh đẻ diễn ra thuận lợi.

Không chỉ vậy, loại rau này còn có chức năng đẩy nhanh quá trình bài xuất sản dịch, có tác dụng tích cực đối với việc phục hồi sau sinh của sản phụ.

Người tỳ vị hư nhược: Bản thân cần tây có tính mát, các đối tượng này ăn vào sẽ gây thương tổn trung dương, ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa và sức khỏe.

Theo Trí thức trẻ


ăn uống sai cách

thói quen xấu

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.