Cảnh báo thói quen cực kì nguy hiểm mà rất nhiều người Việt vẫn hay mắc phải gây nguy cơ tử vong cao

Chúng ta thường có những thói quen "làm mát" cơ thể trong ngày hè nóng bức nhưng không có cơ sở khoa học dễ khiến con người rơi vào trạng thái hôn mê bất tỉnh.

Chúng ta thường có những thói quen "làm mát" cơ thể trong ngày hè nóng bức nhưng không có cơ sở khoa học dễ khiến con người rơi vào trạng thái hôn mê bất tỉnh. Nếu có thói quen này, bạn nên suy nghĩ đến việc từ bỏ chúng càng sớm càng tốt.

Ngồi chéo chân

Thói quen này có thể làm gia tăng huyết áp tạm thời tới 10%. Ngoài ra, ngồi chéo chân cũng gia tăng áp lực lên các khớp hông, làm tổn thương dây thần kinh hông, có thể dẫn tới suy giãn tĩnh mạch. Nguyên nhân là tư thế này gây áp lực lên tĩnh mạch, làm gia tăng nguy cơ bị tụ máu. Cách khắc phục là bạn có thể chuyển sang bắt chéo tại khu vực cổ chân để không gây áp lực lên tĩnh mạch.

Nặn mụn

Cảnh báo thói quen cực kì nguy hiểm mà rất nhiều người Việt vẫn hay mắc phải gây nguy cơ tử vong cao-1

Đây cũng là thói quen rất nhiều người mắc phải. Các chuyên gia da liễu khuyến cáo thói quen tai hại này có thể để lại sẹo, hoặc trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể gây nhiễm trùng đe dọa tính mạng. Nguyên nhân là việc nặn mụn làm da bị hở và khiến vi khuẩn từ tay có thể lọt vào mạch máu. Việc nặn mụn còn có thể gây phản tác dụng và khiến mụn lan rộng hơn do vi khuẩn lây lan sang các vùng da khác.

Chải răng quá mạnh

Chải răng 2 lần mỗi ngày, 2 phút mỗi lần là quan trọng với sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, chải răng quá mạnh lại có thể gây hại. Việc dùng lực quá mạnh sẽ gây ảnh hưởng tới men răng, khiến răng dễ bị sâu hơn và gây tổn thương nướu.

Ngoài ra, việc chải răng quá mạnh cũng có thể khiến chân răng bị lộ ra, gây nhạy cảm và tăng nguy cơ mắc các bệnh về nướu.

Cách khắc phục: Sử dụng bàn chải có độ cứng của lông vừa phải. Bàn chải lông cứng dễ gây tổn thương nướu trong khi bàn chải lông mềm lại khó làm sạch các mảng bám và vụn thức ăn. Cầm bàn chải nhẹ nhàng, sử dụng lực cổ tay thay vì lực cả bàn tay hoặc sử dụng bàn chải điện. Rất nhiều bàn chải điện hiện nay được trang bị cảm ứng sẽ phát ra tiếng kêu khi bạn dùng lực quá mạnh.

Bụng đói uống trà đá: Kích thích dạ dày

Mùa hè nắng nóng, không ít người thích uống ngụm trà đá lớn để làm dịu cơn khát. Tuy nhiên phần lớn trà chưa được xử lý, chất tự nhiên được lưu lại trong lá chè tươi tương đối nhiều, trong đó có chất phenol, caffein được lưu lại khoảng hơn 85%.

Khi bụng đói, một số hoạt chất trong lá trà xanh kết hợp với protein trong dạ dày, gây kích thích, dễ tổn thương dạ dày. Hơn nữa, nó còn khiến dịch ở hệ tiêu hóa bị pha loãng, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa.

Đồng thời, khi bụng đói, trong trà có một số chất rất dễ bị hấp thu quá mức, ví dụ như caffein và flo. Caffein sẽ có thể gây ra một số triệu chứng như chóng mặt, tay chân run, tinh thần hoảng hốt, bác sĩ nói đó là hiện tượng "say trà".

Tắm ngay khi vừa đi nắng về và tắm nhiều lần trong ngày

Tắm ngay khi vừa đi ngoài nắng hoặc tắm nước quá lạnh sẽ làm nhiệt độ cơ thể bị giảm đột ngột, lỗ chân lông và vi mạch dưới da co lại làm cản trở tuần hoàn máu dẫn đến hiện tượng cảm lạnh, ảnh hưởng đến nhịp đập của tim, huyết áp và có thể gây đột quỵ.

Các chuyên gia khuyên rằng, khi đi ngoài nắng nóng về, nên để thân nhiệt giảm dần, nghỉ ngơi từ 15 - 20 phút. Ban đầu nên lau người cho cơ thể thích ứng với nhiệt độ của nước rồi mới bắt đầu tắm toàn thân.

Đồng thời, không nên đi bơi hay tắm nhiều lần trong ngày vì việc ngâm nước thời gian lâu cũng dễ khiến cơ thể bị cảm lạnh, nguy hiểm tới sức khỏe. Tuyệt đối không tắm đêm vì tắm đêm khiến cơ thể bị cảm lạnh nhiều nhất dù có sử dụng nước nóng. Nó khiến các tĩnh mạnh giãn ra, huyết áp giảm.

Đặc biệt, những người huyết áp thấp, huyết áp không ổn định còn có thể xuất hiện hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng, dẫn đến bất tỉnh, hôn mê, khả năng tử vong rất cao. Chú ý, sau khi tắm, không nên vào ngay phòng điều hòa hoặc ngồi trước quạt.

Ngủ trên nền nhà lạnh

Dù là mùa hè nhưng nếu bạn ngủ trên nền nhà sẽ rất lạnh, nhất khi trời gần sáng. Nhiệt độ cơ thể người lúc này lại thấp nên khi ngủ trên nền nhà rất dễ bị cảm lạnh.

Nếu đã bị cảm lạnh tuyệt đối không được ngủ dưới đất, bởi vì các lỗ chân lông sẽ bị thu lại, mồ hôi không thoát ra được khiến triệu chứng cảm càng nghiêm trọng hơn. Nếu cảm thấy nóng, bạn có thể chọn chỗ mát trên giường, mở cửa sổ cho không khí được đối lưu hoặc để nhiệt độ điều hòa thích hợp…

Theo Khoevadep


thói quen có hại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.