Cô gái ho gãy xương sườn, nào ngờ vì kem chống nắng

Dùng kem chống nắng quá nhiều, cô gái thiếu hụt vitamin D trầm trọng khiến xương bị loãng, cấu trúc yếu đi, chỉ bật ho mà cũng làm gãy xương sườn.

Cô Lư, 32 tuổi, đến từ Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc) phát hiện ra vết gãy xương khi đi khám sức khỏe định kỳ. Sau khi nhận được kết quả khám, cô phát hoảng vì nguyên nhân sâu xa gây tình trạng này.

Theo cô Lư, vài ngày trước, cô nhận được cuộc gọi từ Trung tâm Khám sức khỏe của Bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu, thông báo rằng kết quả chụp CT phổi cho thấy cô bị gãy xương sườn bên phải, yêu cầu tới khoa chỉnh hình càng sớm càng tốt.

Vội vã đến bệnh viện, cô Lư nhận được chẩn đoán gãy xương hai xương sườn dù trước đó không hề bị ngã. Bác sỹ chỉ định khám thêm, phát hiện cô bị loãng xương.

Cô gái ho gãy xương sườn, nào ngờ vì kem chống nắng-1
Cô gái ho gãy xương sườn, nào ngờ vì kem chống nắng. (Ảnh minh họa)

Nhận được kết quả chẩn đoán, cô Lư suy nghĩ một hồi mới nhớ ra mình bị ho dữ dội sau khi sốt. Đặc biệt, đêm trước khi đi khám, thời điểm thức giấc để tới bệnh viện, cô vẫn ho và đau đớn không chịu được ở xương sườn.

Các bác sỹ cho rằng, bệnh loãng xương ở người trẻ có liên quan mật thiết đến thói quen làm việc và sinh hoạt, trong đó có việc chống nắng quá nhiều, lười vận động và nghiện các đồ uống kích thích như cola, cà phê.

Trong trường hợp của cô Lư, sau khi hỏi kỹ hơn, bác sỹ đã tìm ra nguyên nhân của vấn đề. Hóa ra cô Lư rất chú ý đến việc giữ gìn ngoại hình và bôi kem chống nắng cực kỳ kỹ lưỡng. Mỗi khi ra ngoài, cô đều bôi rất nhiều kem chống nắng, bôi đi bôi lại và đội mũ chống nắng đầy đủ, mặc áo che kín người khiến cơ thể không có đủ vitamin D, dễ mệt mỏi, xương trở nên "giòn".

90% lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể con người được tổng hợp khi da tiếp xúc với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Thông thường, việc phơi nắng khoảng 30 phút mỗi ngày là có thể đáp ứng đủ nhu cầu vitamin D. Ngược lại, người không tiếp xúc với ánh sáng lâu ngày rất dễ bị loãng xương.

Bác sĩ Dương Tú Cầm, Trung tâm Khám sức khỏe Bệnh viện số 1 Hàng Châu cho biết, những trường hợp giống cô Lư không hiếm. Phần lớn trong số họ không được kiểm tra khi khám sức khỏe thường xuyện, bị gãy xương sau cơn ho dữ dội, chụp CT phổi cho thấy có vết nứt.

Nhìn chung, sự phát triển của xương đạt đến độ trưởng thành sau 20 tuổi. Đây cũng là lúc độ chắc khỏe của xương ở giai đoạn đỉnh cao. Tiến đến, khối lượng xương giảm dần sau tuổi 35 đối với nữ và 40 đối với nam, độ chắc của xương bắt đầu suy yếu.

Mọi người đều biết loãng xương là do thiếu canxi, nhưng nếu không có vitamin D, canxi chỉ có thể đi qua ruột chứ không được ruột non hấp thụ. Nếu như trước đây loãng xương được coi là căn bệnh của người trung niên và người cao tuổi thì nay, ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh loãng xương.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/co-gai-ho-gay-xuong-suon-nao-ngo-vi-kem-chong-nang-ar820885.html

vitamin D

bệnh loãng xương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.