Đầu bé 1 tuổi tự nhiên to lên, bác sĩ lấy ra cả một bào thai trong não

Ca bệnh đặc biệt được công bố trên tạp chí Neurology được xác nhận là một trường hợp thai trong thai cực hiếm, trong đó đứa bé ra đời đã mang theo bào thai người em song sinh trong não.

Nghiên cứu dẫn đầu bởi bác sĩ thần kinh học Zongze Li từ Phòng thí nghiệm Peng Cheng (Thâm Quyến - Trung Quốc) cho biết bệnh nhi giấu tên được kiểm tra bằng CT scan khi có những dấu hiệu chậm phát triển thần kinh vận động, đầu to lên bất thường, ứ dịch.

Các hình ảnh cho thấy một khối u lạ xuất hiện trong não đứa trẻ, được xác định là một bào thai vì có cột sống và hai chương chân, cũng như cho thấy thai nhi đó là một thai bị dị tật nứt đốt sống. Thai nhi cũng đã phát triển một chồi chi trên và cấu trúc giống ngón tay.

Các bác sĩ đã phẫu thuật để lấy bào thai ký sinh ra.

Đầu bé 1 tuổi tự nhiên to lên, bác sĩ lấy ra cả một bào thai trong não-1

Hình ảnh CT scan đầu của đứa trẻ 1 tuổi - Ảnh: NEUROLOGY

Theo Live Science, trường hợp cực hiếm được xác định là một ca thai trong thai, xảy ra ở một cặp song sinh cùng trứng đã không thể tách rời nhau hoàn toàn từ phôi ban đầu.

"Các cụm tế bào được định sẵn để phát triển thành 2 bào thai riêng biệt vẫn bị mắc kẹt với nhau. Các phần dính liền phát triển thành não trước của thai nhi chủ và bao bọc phôi còn lại trong quá trình gấp tấm thần kinh (một cấu trúc hình thành trong giai đoạn đầu phát triển của hệ thần kinh" - các tác giả viết.

Báo cáo không đề cập thêm chi tiết về bệnh nhi lẫn tình trạng của bé sau phẫu thuật.

Hiện tượng thai trong thai xảy ra với tỉ lệ 1/500.000 ca sinh sống. Thông thường thai nhi bị dị dạng và hấp thu sẽ xuất hiện dưới dạng một khối ở bụng của thai nhi chủ, nằm sau mô lót thành bụng.

Với trường hợp cực hiếm này, "lỗi tạo hóa" có thể phát sinh từ rất sớm trong quá trình phát triển đầu tiên sau khi trứng được thụ tinh thành phôi nang, nên thai nhi kia mới nằm gọn trong đầu của đứa bé đã ra đời.

Trước đó, một nghiên cứu cùng loại trên World Neurosuregy năm 2020 cho biết thai nội sọ hiếm đến nỗi số trường hợp từng được báo cáo trên toàn thế giới chưa đến 20.

Theo Người lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/suc-khoe/dau-be-1-tuoi-tu-nhien-to-len-bac-si-lay-ra-ca-mot-bao-thai-trong-nao-20230312112749853.htm

Bác sĩ

bào thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.