Dấu hiệu cảnh báo bạn nhiễm giun sán

Người thân trong gia đình tôi đều thích ăn gỏi cá sống và thịt bò tái nhưng khá lo lắng về việc nhiễm giun sán. Xin bác sĩ tư vấn dấu hiệu nhiễm giun, đặc biệt ở trẻ em.

Câu hỏi:

Người thân trong gia đình tôi đều thích ăn gỏi cá sống và thịt bò tái nhưng khá lo lắng về việc nhiễm giun sán. Xin bác sĩ tư vấn dấu hiệu nhiễn giun, đặc biệt ở trẻ em.

Trả lời:

Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Thị Mỹ Anh, khoa Nhi, Bệnh viện Thành phố Thủ Đức (TP.HCM)
 

Giun đường ruột gây tổn thương thành ruột, dẫn đến rối loạn tiêu hóa, kém hấp thu chất dinh dưỡng. Các loại giun đường ruột ở người phổ biến tại Việt Nam gồm giun đũa, giun tóc và giun móc.

Các biểu hiện của nhiễm giun phụ thuộc vào các yếu tố như số lượng giun, thời gian nhiễm, cơ quan nhiễm, sức đề kháng, tình trạng dinh dưỡng của cơ thể.

Với trẻ nhỏ, khi nhiễm giun, dấu hiệu nhận biết thường là chán ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng, mệt mỏi, khó ngủ, chán ăn, rụng tóc, hay quấy khóc, da xanh xao.

Triệu chứng nhiễm giun đường ruột không chỉ ở đường ruột mà còn có thể ở các cơ quan khác. Nhìn chung có thể nghi ngờ nhiễm giun khi cơ thể có những triệu chứng sau:

- Gầy yếu, da xanh xao.

- Rối loạn tiêu hóa: Chán ăn buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy, bụng chướng, có thể có tiêu phân nhầy máu kéo dài.

- Có thể có triệu chứng hô hấp khi ấu trùng một vài loại giun di chuyển qua phổi.

- Trẻ nhiễm giun kim sẽ thường quấy khóc ban đêm do ngứa hậu môn hoặc khi giun bò sang bộ phận sinh dục gây viêm nhiễm, bò vào đường tiểu gây triệu chứng tiểu lắt nhắt.

Theo Zing

 

 

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/dau-hieu-canh-bao-ban-nhiem-giun-san-post1412122.html?fbclid=IwAR154wkn_uYlO0HDao2wf9NIjXTj4_cgnZPHwds71hmvPPDHmdhKDo-jYLo

nhiễm giun sán

ký sinh trùng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.