Đối tượng tiêm vaccine COVID-19 ít được bảo vệ hơn: 30% không phát triển khả năng miễn dịch

Nghiên cứu mới từ Ý cho thấy trung bình 30% bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch không phát triển khả năng miễn dịch với virus sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Theo kết quả ba nghiên cứu mới công bố của Ý, vaccine COVID-19 kém hiệu quả hơn ở những người có hệ miễn dịch suy yếu, Reuters đưa tin.

Các nhà nghiên cứu cho biết những kết quả này nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiêm liều tăng cường cho nhóm đối tượng dễ bị tổn thương này.

Đối tượng tiêm vaccine COVID-19 ít được bảo vệ hơn: 30% không phát triển khả năng miễn dịch-1
Các lọ minh họa vaccine COVID-19. Ảnh: REUTERS / Dado Ruvic

Cụ thể, ba nghiên cứu từ Ý cho thấy trung bình 30% bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch không phát triển khả năng miễn dịch với virus sau khi tiêm vaccine.

70% còn lại phản ứng với vaccine, đặc biệt là sau liều thứ hai, nhưng ở mức độ thấp hơn so với những người khỏe mạnh và có sự khác biệt giữa các nhóm, Bệnh viện Bambino Gesu ở Rome, Ý, nơi tiến hành nghiên cứu, cho biết hôm 4/10.

Các nghiên cứu được thực hiện trên một nhóm gồm 21 bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch nguyên phát, 34 trẻ em và thanh niên được ghép tim và phổi, và 45 thanh niên được ghép gan và thận.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã xem xét phản ứng huyết thanh với vaccine để biết lượng kháng thể có trong máu. Ngoài ra, họ cũng phân tích phản ứng tế bào - sự hiện diện của tế bào lympho T đặc hiệu chống lại SARS-CoV-2.

Dữ liệu sau đó được so sánh với dữ liệu của nhóm đối chứng gồm những người khỏe mạnh được tiêm vaccine COVID-19 cùng thời điểm.

Những kết quả trên nhấn mạnh nhu cầu tăng cường khả năng bảo vệ cho những người dễ bị tổn thương nhất với liều vaccine thứ ba, bệnh viện Ý cho biết.

"Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng điều cần thiết là phải bảo vệ những đối tượng mong manh nhất bằng cách sử dụng liều vaccine thứ ba, điều chỉnh liều lượng hoặc sử dụng các công thức vaccine bổ trợ mới có thể nâng cao phản ứng miễn dịch với virus và duy trì phản ứng này theo thời gian", Giáo sư Paolo Palma, trưởng khoa miễn dịch lâm sàng và tiêm chủng tại Bệnh viện Bambino Gesu, cho biết.

Nghiên cứu này được đăng tải khi Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) sắp ​​ công bố khuyến nghị chính thức về việc tiêm liều thứ ba của vaccine COVID-19.

Các nhà khoa học trên thế giới hiện vẫn tìm ra tiếng nói chung về việc nên triển khai liều tăng cường cho những đối tượng nào. Mỹ, Anh và Israel đã khởi động các chương trình tiêm mũi tăng cường, nhưng chỉ có Israel triển khai tiêm mũi thứ ba cho toàn dân.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/doi-tuong-tiem-vaccine-covid-19-it-duoc-bao-ve-hon-30-khong-phat-trien-kha-nang-mien-dich-161210510103408556.htm

Vaccine Covid-19

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.