Đừng để 3 thứ này trên đầu giường, chẳng những hại sức khỏe mà có người còn mất mạng

Nhiều người khi ngủ có thói quen để điện thoại ngay bên cạnh hay đặt một chậu cây xanh cạnh giường.

Nhiều người khi ngủ có thói quen để điện thoại ngay bên cạnh hay đặt một chậu cây xanh cạnh giường. Tuy nhiên những thứ này đều không chỉ gây tổn hại sức khỏe mà còn có nguy cơ mất mạng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ rối loạn giấc ngủ toàn cầu lên tới 27%. Ngủ không ngon có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của mọi người như rụng tóc, lão hóa, nếp nhăn, bệnh tật ...

Nhiều người uống sữa, ngửi mùi hoa oải hương,... trước khi đi ngủ nhưng vẫn không thể cải thiện giấc ngủ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ và chất lượng giấc ngủ thấp có thể dễ dàng dẫn đến các vấn đề sức khỏe và thậm chí rút ngắn tuổi thọ.

Những nguy cơ sức khỏe khi thiếu ngủ

1. Xác suất đột quỵ cao gấp 4 lần

Một nghiên cứu tại Đại học Alabama ở Hoa Kỳ cho thấy so với những người ngủ 7-8 tiếng mỗi đêm, người trung niên và người già ngủ ít hơn 6 giờ một đêm có nguy cơ đột quỵ cao gấp 4 lần.

2. Vấn đề tiết niệu

Chất lượng giấc ngủ kém hoặc thiếu ngủ trong vòng 5 năm, nguy cơ mắc bệnh hệ tiết niệu sẽ tăng từ 80% đến 90%.

Đừng để 3 thứ này trên đầu giường, chẳng những hại sức khỏe mà có người còn mất mạng-1

3. Gây lão hóa sớm

Sự cân bằng giữa tổn thương DNA và sửa chữa DNA là chỉ số quan trọng nhất của sự lão hóa tế bào và cơ chế sửa chữa này được thực hiện trong giấc ngủ sâu.  Do đó, những người thiếu ngủ và chất lượng giấc ngủ kém không có đủ thời gian sửa chữa tế bào và quá trình lão hóa hàng ngày của họ gấp khoảng 5 lần so với người bình thường.

4. Nguy cơ tử vong sớm 

Một nghiên cứu kéo dài 10 đến 14 năm trên tạp chí Sleeping có sự tham gia của 1.741 người gồm cả nam và nữ cho thấy những người đàn ông ngủ ít hơn sáu giờ một đêm có tỷ lệ tử vong tăng đáng kể.

Trong thực tế, có một lý do khiến bạn bị mất ngủ nhưng nhiều người vẫn thường bỏ qua. Có 3 món đồ vật rất quen thuộc với mỗi người và thường để trong phòng ngủ có thể là nguyên nhân khiến bạn bị thiếu ngủ lâu ngày và đặc biệt là có thể dẫn tới mất mạng.

3 món đồ không đặt cạnh giường ngủ

1. Đồ điện tử

Nhiều người có thói quen dùng điện thoại di động trước khi đi ngủ sau đó để ngay bên cạnh giường. Chính thói quen này đã gây ảnh hưởng lớn đến thời gian và chất lượng giấc ngủ. Khi bạn không thể ngủ vào ban đêm, ban ngày bạn sẽ không có năng lượng, tình thần tồi tệ.

Các chuyên gia nhắc nhở mọi người rằng các thiết bị điện tử có màn hình nên để càng xa đầu giường càng tốt, chẳng hạn như điện thoại di động, máy tính bảng, TV,.. Những sản phẩm điện tử này sẽ tiếp tục kích thích bộ não của chúng ta, và tinh thần sẽ bị kích thích trong một thời gian dài sẽ khiến bạn khó ngủ.

Đặc biệt nếu bạn để điện thoại đang sạc ngay cạnh giường, nếu không cẩn thận có thể vị giật điện chết người, hoặc điện thoại nổ gây bỏng. Đã có trường hợp nam thanh niên 18 tuổi bị giật điện chết do để điện thoại đang sạc ngay bên cạnh.

Đừng để 3 thứ này trên đầu giường, chẳng những hại sức khỏe mà có người còn mất mạng-2

Gợi ý: Cố gắng không sử dụng các sản phẩm điện tử trong 1 giờ trước khi đi ngủ, và bạn có thể thực hiện một số hoạt động thư giãn cơ thể và tâm trí của bạn. Nghe nhạc nhẹ nhàng và xem những cuốn sách sẽ giúp ích rất nhiều cho giấc ngủ của chúng ta.

2. Cây xanh

Không ít người cho rằng để cây xạnh cạnh giường ngủ sẽ vừa mát mắt lại thanh lọc không khí. Nhưng chúng ta đừng quên, vào ban đêm cây sẽ tiến hành hô hấp, hít khí oxy và giải phóng carbon dioxide. Điều này sẽ tạo ra môi trường thiếu oxy và khó ngủ sâu, vì vậy khi thức dậy sẽ cảm thấy mệt mỏi.

Ngoài ra, có thể có một lượng lớn nấm mốc ẩn trong đất của cây xanh. Đặt nó cạnh giường không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ, mà còn dễ dàng gây ra các bệnh về đường hô hấp.

Đừng để 3 thứ này trên đầu giường, chẳng những hại sức khỏe mà có người còn mất mạng-3

Gợi ý: Những loại cây xanh như hoa và cây không nên được đặt trên giường, và tốt nhất là tránh xa phòng ngủ, đặc biệt là những người bị viêm mũi dị ứng hoặc hen suyễn.

3. Gối kê, gối tựa

Nhiều người thích ngồi trên giường và chơi điện thoại di động, xem TV hoặc đọc sách, vì vậy họ sẽ đặt gối tựa ngay trên giường. Những chiếc gối này thường ít được vệ sinh, rất dễ giấu bọ ve và bụi. Nó dễ gây khó chịu đường hô hấp sau khi hít vào khoang mũi, rất dễ gây dị ứng và làm hỏng da.

Có những người trong lúc xem tivi có thể buồn ngủ mà ngủ thiếp đi trên gối tựa. Tuy nhiên những chiếc gối này thường cao hơn so với gối ngủ bình thường. Nếu ngủ sai tư thế trong thời gian sẽ gây căng thẳng mãn tính, làm tổn thương đốt sống cổ và giấc ngủ.

Đừng để 3 thứ này trên đầu giường, chẳng những hại sức khỏe mà có người còn mất mạng-4

Gợi ý: Thỉnh thoảng nhớ giặt và lau khô gối tựa. Khi bạn cảm thấy buồn ngủ, bạn phải đặt một chiếc gối bình thường và đi ngủ.

Theo Khám Phá


Mất ngủ

giấc ngủ

thiếu ngủ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.