Hi hữu: Ăn bí đỏ ai ngờ rụng "sạch sành xanh" lông trên người

Hai người phụ nữ (đã được giấu tên) ở Pháp bị rụng mất tóc và thậm chí cả lông "vùng kín" chỉ vài tuần sau khi tiêu thụ loại thực phẩm quen thuộc giàu dinh dưỡng - bí đỏ.

Hai người phụ nữ (đã được giấu tên) ở Pháp bị rụng mất tóc và thậm chí cả lông "vùng kín" chỉ vài tuần sau khi tiêu thụ loại thực phẩm quen thuộc giàu dinh dưỡng - bí đỏ.

Ăn bí đỏ rụng cả tóc lẫn... lông nách

Người phụ nữ là nạn nhân thứ nhất kể rằng bữa đó bà đã ăn ít hơn mọi khi vì bà vốn không thích vị của bí. Những thành viên khác trong gia đình ăn cùng bà sau khi ăn đã mắc phải những triệu chứng khó chịu về dạ dày, nhưng bà là người duy nhất bị rụng lông tóc.

Người phụ nữ là nạn nhân thứ hai thì bảo rằng lúc đó là bà ăn hộ một đĩa bí đỏ từ người khác nhường cho bà. Sau những trận nôn mửa khủng khiếp, người phụ nữ đen đủi này đã phải trải qua tình trạng rụng gãy nhiều tóc trên da đầu, thậm chí cả lông nách cũng mất dần. Sáu tháng sau, phần tóc bị rụng hói của bà mọc lại nhưng dài không quá 6cm.

Hi hữu: Ăn bí đỏ ai ngờ rụng sạch sành xanh lông trên người-1

Hình ảnh mái tóc của một nạn nhân chỉ mới mọc được 6cm sau 6 tháng xảy ra sự việc.

Những triệu chứng mà hai người phụ nữ mắc phải được cho là do ngộ độc bí. Ngộ độc bí xảy ra khi ta tiêu thụ quá mức hàm lượng chất cucurbitacin có vị đắng có trong các loại bí.

Cucurbitacin là một độc tố tự nhiên có sẵn trong các thực vật thuộc họ nhà bầu bí, bao gồm các loại như bí đỏ, bí ngòi, dưa vàng và dưa chuột.

Những độc tố này được cho là một cơ chế phòng vệ để chống lại sinh vật ăn nó. Với một lượng nhỏ, chất cucurbitacin không thực sự gây hại và chỉ tạo ra vị đắng. Tuy nhiên, khi ăn với  số lượng lớn, chúng sẽ rất đắng và gây ra chứng co thắt da dày, nôn mửa và tiêu chảy.

Các loại bí và bí ngô mua từ bên ngoài cửa hàng, siêu thị thường có chứa một lượng nhỏ chất cucurbitacin, tuy nhiên, nó vẫn có thể có trong các sản phẩm trồng tự nhiên tại gia, đặc biệt khi chúng được trồng mà tưới ít nước.

Hi hữu: Ăn bí đỏ ai ngờ rụng sạch sành xanh lông trên người-2

Bí đỏ giàu vitamin A và C nhưng bạn cũng nên coi chừng.

Được biết, nguồn gốc của những loại bí mà 2 người phụ nữ ăn vẫn chưa được xác định nhưng người ta tin rằng đây là trường hợp ngộ độc bí đầu tiên mà nghiêm trọng đến nỗi rụng cả lông tóc. 

Bác sĩ Philippe Assouly, từ Bệnh viện Saint Louis ở Paris, cho biết: "Hai người phụ nữ này đã mắc phải chứng hoại lông tóc do ngộ độc bí. Điều này có thể thấy thông qua độ dài của tóc mới mọc lên tương ứng với số thời gian bị ngộ độc."

Chứng hoại lông tóc là gì?

Hoại lông tóc là một tình trạng bệnh phổ biến khiến cho các sợi lông tóc bị yếu, dễ hư tổn. Chứng hoại lông tóc không thực sự nghiêm trọng nhưng có thể ảnh hưởng đến sự tự tin của người bị bệnh.

Các triệu chứng bao gồm tóc mọc ít, mọc chậm, tóc bị chẻ ngọn, tóc mỏng hoặc đỉnh tóc bị bạc trắng.

Hi hữu: Ăn bí đỏ ai ngờ rụng sạch sành xanh lông trên người-3

Hoại lông tóc có thể là kết quả của một rối loạn trong cơ thể, chẳng hạn như tuyến giáp hoạt động kém, thiếu chất sắt hoặc bị tích thừa lượng amoniac.

Chứng bệnh này cũng có thể xảy ra khi chúng ta gây ảnh hưởng xấu tới tóc trong thời gian như sấy tóc với nhiệt độ cao trong thời gian dài, nhuộm, uốn tóc.

Theo Khám Phá


vùng kín

thực phẩm

bí đỏ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.