Ho nhiều, khó thở, cô gái 18 tuổi phát hiện điều "khủng khiếp" ở lồng ngực

Nữ bệnh nhân 18 tuổi ho ra máu, người mệt mỏi, khó thở, được chẩn đoán có u quái trưởng thành (lành tính) tại trung thất trước.

Vừa qua Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) tiếp nhận nữ bệnh nhân T.T.N.M (18 tuổi, tại Hải Phòng) vào viện trong tình trạng ho ra máu, người mệt mỏi, khó thở. Theo ghi nhận, khoảng 2 tháng trước khi vào viện, bệnh nhân xuất hiện ho khạc đờm trắng đục, ho nhiều vào sáng sớm, khó thở khi ho, không sốt, không đau ngực và không sút cân kèm theo tiền sử bệnh lupus ban đỏ hệ thống.

Tại đây, người bệnh đã được làm một số xét nghiệm cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang ngực thẳng, siêu âm màng phổi và cho ra kết quả là thiếu máu nhẹ, có khối mờ lớn chiếm 2/3 dưới trường phổi phải, tràn dịch khoang màng phổi, dịch không đều. Sau đó, bệnh nhân được chọc hút dịch màng phổi với dịch đục, màu hồng và làm xét nghiệm dịch.

Sau khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường, các bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhân chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có tiêm thuốc cản quang. Trên phim chụp cắt lớp cho thấy hình ảnh khối lớn trong trung thất trước lệch phải, kích thước khoảng 16x14x13cm, bờ thùy múi, ranh giới rõ, đậm độ bên trong có thành phần kén dịch, mỡ, mô mềm và vôi hóa. Khối đè đẩy nhu mô phổi ra sau, đè đẩy trung thất sang trái, chèn ép tĩnh mạch chủ trên và tĩnh mạch tay đầu bên phải, động mạch phổi phải; không xâm lấn tổ chức xung quanh, không có hạch to lân cận; kèm theo xẹp phổi ở đáy phổi phải, theo dõi viêm phổi đáy phổi phải. Bệnh nhân được chẩn đoán có u quái trưởng thành (lành tính) tại trung thất trước.

Ngay sau khi có kết quả chẩn đoán, bệnh nhân được hội chẩn liên khoa và được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật bóc tách toàn bộ khối u trung thất. Khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ hút ra được nhiều dịch từ khối u, có màu vàng lẫn tổ chức bã đậu, xương, lông tóc. Trong quá trình bóc tách, vấn đề khó khăn đặt ra cho các bác sĩ phẫu thuật là khối u có kích thước quá lớn, dính vào màng ngoài tim, thần kinh hoành phải, dính vào phổi phải thùy trên và thùy giữa, chiếm chỗ trong lồng ngực nên cần cẩn trọng trong việc cân nhắc cũng như đề ra các phương án dự phòng khi gây mê để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Sau gần 3 tiếng, cuộc phẫu thuật diễn ra khá thuận lợi và thành công. Bệnh nhân được thay băng vết mổ, theo dõi dẫn lưu màng phổi phải, theo dõi thể trạng hàng ngày và đến ngày thứ 3, người bệnh được rút ống nội khí quản. Ngày thứ 10 sau phẫu thuật, người bệnh được rút ống dẫn lưu, sức khỏe tiến triển tốt, vết mổ lành khá nhanh. Hiện tại, thể trạng của bệnh nhân gần như bình thường, ăn uống tốt, tỉnh táo và đi lại bình thường.

Qua đây, bác sĩ khuyến nghị người dân cần phải thăm khám định kỳ, khi có những dấu hiệu nghi ngờ bệnh lý trong lồng ngực cần phải đến các cơ sở y tế có uy tín để thăm khám và làm các xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh cũng như đánh giá các cơ quan, bộ phận liên quan khác trong lồng ngực. Nếu phát hiện bệnh nhân gặp các vấn đề về sức khỏe, các bác sĩ cũng có thể sớm đưa ra chiến lược điều trị phù hợp.

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ttvn.toquoc.vn/ho-nhieu-kho-tho-co-gai-18-tuoi-phat-hien-dieu-khung-khiep-o-long-nguc-20230304140044721.htm?fbclid=IwAR1lVEEwm8SEFu-LbeAs8Q-hcIKfTyzn-DC9prz-8mZCEhvC5ZQd88Ecq9I

khối u


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.