Loại hải sản có thể giúp tăng thêm 20% tuổi thọ

Tôm chứa chất chống oxy hóa astaxanthin kích hoạt gene trường thọ giúp nhiều người sống lâu trăm tuổi.

Cấu trúc di truyền quyết định rất nhiều đến tuổi thọ. Ngoài ra, các bằng chứng khoa học cho thấy, lựa chọn lối sống lành mạnh cũng tạo ra những thay đổi để mọi người sống lâu hơn. 

Các gene kéo dài tuổi thọ có thể được kích hoạt thông qua hấp thụ những loại thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa astaxanthin. Một số nghiên cứu gần đây đánh giá về tác dụng của astaxanthin đối với quá trình ngăn ngừa lão hóa não ghi nhận, tôm chứa lượng chất chống oxy hóa trên cao hơn những loại hải sản khác. 

Loại hải sản có thể giúp tăng thêm 20% tuổi thọ-1
Tôm chứa astaxanthin có nhiều tác dụng với sức khỏe. Ảnh minh họa: Tasting Table

Tạp chí y khoa Rejuvenation Research viết: “Astaxanthin là một loại sắc tố carotenoid chống oxy hóa do động vật biển tiết ra, có tác dụng chống lão hóa”. Giun tròn được nuôi bằng astaxanthin có tuổi thọ tăng thêm 20% so với bình thường. 

Nhiều đánh giá gần đây đã nhấn mạnh khả năng của astaxanthin trong quá trình bảo vệ các tế bào. Trường Y khoa Burns thuộc Đại học Hawaii (Mỹ) chỉ ra staxanthin kích hoạt gene FOXO3 - một biến thể liên quan đến tuổi thọ. 

Nguồn astaxanthin tự nhiên mạnh nhất là một dạng vi tảo. Ngoài ra, theo tạp chí Marine Drugs, một số loại tôm là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa. Tôm kril, loài giáp xác nhỏ được tìm thấy ở tất cả các đại dương trên thế giới, chứa lượng chất chống oxy hóa astaxanthin cao hơn hầu hết các loại dầu cá. 

Một nghiên cứu năm 2019 đã xem xét kỹ lưỡng hàm lượng astaxanthin trong tôm. Loại thực phẩm này là nguồn cung cấp astaxanthin chính trong số các loài giáp xác và được chứng minh chống lại stress oxy hóa rất hiệu quả.

Trong một báo cáo, Science Direct lưu ý: “Astaxanthin có tác dụng sinh học tuyệt vời bao gồm chống ung thư, chống lão hóa và sửa chữa hệ thống thần kinh trung ương”. 

Astaxanthin cũng liên quan đến cải thiện chức năng tim mạch và bảo vệ thị lực.

Các phát hiện ghi nhận, vỏ tôm tươi chứa lượng astaxanthin cao nhất. Các tác giả nói thêm: “Sấy khô, phơi nắng và nấu chín có thể làm giảm rõ rệt hàm lượng astaxanthin trong vỏ tôm”.

Tôm càng xanh cũng là nguồn astaxanthin tối ưu do ăn vi tảo giàu chất chống oxy hóa. 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/tom-la-loai-hai-san-tot-cho-suc-khoe-va-chua-chat-giup-tang-tuoi-tho-2111746.html

tuổi thọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.