Mách bạn cách để nhanh đi vào giấc ngủ

Nếu đang rơi vào tình trạng khó ngủ, mất ngủ, bạn hãy thử ngay những cách dưới đây để dễ ngủ, ngủ nhanh, ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Mất ngủ, ngủ kém tác động tiêu cực đến nhiều bộ phận cơ thể, trong đó có não bộ, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, học tập, cảm xúc... Nếu đã thử nhiều cách trị chứng mất ngủ mà chưa hiệu quả, hãy tham khảo một số cách dưới đây.

Không sử dụng thiết bị điện tử

Thiết bị điện tử khiến tâm trí bạn khó ổn định và thư giãn. Lướt điện thoại trước khi ngủ sẽ khiến não bộ bị kích thích, không cảm thấy buồn ngủ. Bởi ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể cản trở quá trình giải phóng hormone melatonin tự nhiên - loại hormone giúp thúc đẩy giấc ngủ.

Ngoài ra, nếu chơi trò chơi điện tử hoặc xem ti vi trước khi đi ngủ, có thể khiến tâm trí bận rộn hơn.

Chỉ cần đặt điện thoại xuống vài giờ trước khi đi ngủ và dành thời gian để thư giãn, sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ ngon.

Mách bạn cách để nhanh đi vào giấc ngủ-1
Sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Tránh nhìn đồng hồ

Thức dậy vào nửa đêm là chuyện bình thường. Nhưng những người hay thức dậy giữa đêm thường có xu hướng xem đồng hồ và khó chợp mắt. Thường xuyên xem đồng hồ khi tỉnh dậy nửa đêm có thể gây ra lo lắng về việc mất ngủ. Mặc khác, nó tạo cho cơ thể hình thành thói quen xấu.

Để khắc phục điều này, bạn không nên đặt đồng hồ trong phòng ngủ. Nếu cần báo thức, bạn có thể vặn đồng hồ và tránh xem đồng hồ khi thức dậy vào nửa đêm.

Không nên ăn trước khi đi ngủ

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc ăn quá gần giờ ngủ có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ đêm.

Vì vậy, bạn nên ăn trước giờ đi ngủ ít nhất 4 tiếng. Điều này giúp cơ thể bạn có thời gian tiêu hóa thức ăn và không làm ảnh hướng tới giấc ngủ của bạn.

Không ngủ ngày hoặc ngủ trưa quá 30 phút

Thiếu ngủ, ngủ không sâu giấc vào ban đêm khiến nhiều người có xu hướng ngủ bù vào ban ngày, dẫn đến tình trạng mất ngủ vào ban đêm.

Mặc dù những giấc ngủ ngắn vào ban ngày có hiệu quả tốt cho não bộ và sức khỏe. Nhưng khi bạn quá lạm dụng và coi đó là hình thức ngủ bù cho giấc ngủ ban đêm thì càng khiến vấn đề rối loạn giấc ngủ về đêm trở nên trầm trọng hơn.

Vì vậy, nếu bạn cần ngủ để tính táo, hãy ngủ trong khoảng thời gian 15 - 30 phút. Không nên ngủ nhiều hơn 30 phút để tránh làm gián đoạn giấc ngủ về đêm.

Rèn luyện thể chất trong ngày
Nếu không hoạt động thể chất suốt cả ngày, các hormone căng thẳng có thể tăng lên, quấy nhiễu tâm trí khi bạn đang cố gắng ngủ.

Tập thể dục vào buổi sáng sẽ giúp cải thiện giấc ngủ nhiều hơn so với việc tập thể dục vào buổi tối. Hoạt động thể chất giúp sản xuất hormone hạnh phúc serotonin trong não - từ đó làm giảm mức độ hormone căng thẳng trong cơ thể.

Mách bạn cách để nhanh đi vào giấc ngủ-2
Rèn luyện thể dục thể thao giúp bạn cải thiện giấc ngủ.

Nói không với căng thẳng

Một cách quan trọng để ngủ là dứt những ý nghĩ lo âu ra khỏi tâm trí. Tiếng mưa rơi và tiếng nhạc nhỏ nhẹ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng.

Nếu bạn là người hay lo nghĩ, tránh nghĩ về những điều xảy ra trong ngày. Bạn cũng không nên tưởng tượng về những thứ ghê sợ hoặc bạo lực.

Nếu bạn thấy mình bị phân tâm quá nhiều, hãy chơi một giai điệu và thả hồn vào âm nhạc.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/mach-ban-cach-de-nhanh-di-vao-giac-ngu-ar762931.html

giấc ngủ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.