Nam giới có tuổi thọ ngắn thường làm 4 việc trước khi ngủ: Nếu bạn không làm thì xin chúc mừng

Những thói quen này ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe thể chất cũng như tuổi thọ của nam giới.

Mối liên hệ giữa giấc ngủ và sức khỏe thể chất, tinh thần cũng như tuổi thọ đã được các nhà khoa học chứng minh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, ngủ không đủ giấc, chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính như huyết áp cao, bệnh tim, tiểu đường, trầm cảm, thậm chí suy giảm tuổi thọ.

Theo một bài báo khoa học năm 2023 trên tạp chí Nature Reviews Endocrinology, thói quen ngủ không lành mạnh làm rối loạn quá trình trao đổi chất, dẫn đến tăng cân ở nam giới.

Nam giới có tuổi thọ ngắn thường làm 4 việc trước khi ngủ: Nếu bạn không làm thì xin chúc mừng-1

Khi tuổi tác tăng lên, nam giới càng dễ bị mất ngủ do sự suy giảm nồng độ hormone cùng nhiều nguyên nhân khác liên quan đến bệnh lý, thói quen. Đặc biệt là 4 thói quen sau, dễ dẫn đến gián đoạn giấc ngủ, khó vào giấc, thậm chí mất ngủ và có nguy cơ cao mắc bệnh tim, bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Ăn đêm, ăn sát giờ đi ngủ

Nghiên cứu phát hiện ra rằng những người hay căng thẳng có xu hướng tăng hormone gây đói ghrelin vào buổi tối, dẫn đến thói quen ăn khuya. Nam giới thường xuyên ăn đêm có khả năng tăng cân khi nạp thêm calo vào cơ thể, dễ gặp tình trạng đầy hơi, ợ chua, đau bụng, tăng nguy cơ trào ngược dạ dày axit và giảm chất lượng giấc ngủ.

Nam giới có tuổi thọ ngắn thường làm 4 việc trước khi ngủ: Nếu bạn không làm thì xin chúc mừng-2

Các bác sĩ khuyên mọi người nên ăn trước khi đi ngủ từ 2-3 tiếng đồng hồ, tránh sử dụng thực phẩm chứa caffeine hoặc gia vị cay nóng. Trong trường hợp quá đói, nam giới có thể ăn nhẹ bằng sô cô la, hoa quả hoặc các loại hạt.

Tập thể dục cường độ cao

Nhiều nam giới bận rộn thường chọn thời điểm tối muộn để chạy bộ hoặc đến phòng tập. Tập thể dục buổi tối không ảnh hưởng đến giấc ngủ, tuy nhiên nếu chọn các bài tập nặng, cường độ cao dẫn đến làm tăng nhiệt độ cơ thể, tăng nhịp tim và huyết áp, kích thích thần kinh khiến bạn khó ngủ hơn.

Tập thể dục giúp cơ thể giải phóng endorphin, tăng mức độ tỉnh táo ở não vậy nên nam giới nên vận động ít nhất 1-2 giờ trước khi đi ngủ để mức endorphin có thời gian giảm xuống, não bộ thư giãn tốt hơn. Các bài tập yoga, giãn cơ nhẹ nhàng được khuyến khích để giảm căng thẳng hiệu quả trước khi ngủ.

Nam giới có tuổi thọ ngắn thường làm 4 việc trước khi ngủ: Nếu bạn không làm thì xin chúc mừng-3

Tắm nước lạnh

Tắm nước lạnh sát giờ ngủ gây xáo trộn nhiệt độ đột ngột, gây ảnh hưởng huyết áp hoặc bệnh nền, dễ gây ra cảm lạnh, bệnh phổi với người có hệ miễn dịch yếu, tình trạng đột quỵ với người mắc bệnh tim.

Trên thực tế, tắm đêm với nước lạnh dễ dẫn đến co mạch máu, làm máu khó lưu thông, dẫn đến đau nhức toàn thân thậm chí là đau đầu kinh niên. Tắm nước ấm cách giờ ngủ 90 phút có thể là sự lựa chọn tốt hơn cho giấc ngủ ngon và không ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của nam giới.

Uống quá nhiều nước

Cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp ngăn tình trạng mất nước khi đang ngủ, tăng lưu thông máu, giảm nguy cơ tai biến cũng như cảm giác khó chịu khi bị cảm hoặc nghẹt mũi. Tuy nhiên uống quá nhiều nước lại có thể phá hỏng giấc ngủ bởi cơ thể tăng cường sản xuất hormone ADH trong khi ngủ, loại hormone giữ nước và ngăn nhu cầu đi tiểu.

Nam giới có tuổi thọ ngắn thường làm 4 việc trước khi ngủ: Nếu bạn không làm thì xin chúc mừng-4

Theo Tiến sĩ Karan Rajan, một bác sĩ phẫu thuật của Cơ quan Y tế Quốc gia Vương quốc Anh, việc nam giới uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ ngăn chặn sản xuất loại hormone này, gây ra tình trạng tiểu đêm và khó ngủ sâu giấc.

Tình trạng tiểu đêm kéo dài ở nam giới gây rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, suy nhược cơ thể, nguy hiểm hơn là tăng nguy cơ đột quỵ. Lời khuyên là nên bổ sung nước xuyên suốt cả ngày và uống một cốc nước nhỏ 200ml trước khi ngủ 2 tiếng.

Theo Nguoiduatin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nam-gioi-co-tuoi-tho-ngan-thuong-lam-4-viec-truoc-khi-ngu-neu-ban-khong-lam-thi-xin-chuc-mung-a433717.html

tuổi thọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.