Người Việt cần từ bỏ thói quen ăn trứng luộc như thế này kẻo gây ngộ độc hoặc khiến món ăn mất sạch dinh dưỡng

Khi tiêu thụ trứng luộc cần tránh những sai lầm dưới đây vì có thể gây ngộ độc hoặc làm mất dinh dưỡng của món ăn.

Trứng gà là loại thực phẩm được lòng cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Bởi chỉ từ nguyên liệu trứng chúng ta có thể biến tấu thành rất nhiều món ăn ngon.

Theo Viện dinh dưỡng Quốc gia, trứng là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao. trong trứng có đủ chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng, các men và hormone. Trong đó, lòng đỏ là thành phần quan trọng nhất của trứng trong đó tập trung phần chủ yếu của các chất dinh dưỡng. Lòng đỏ trứng gà có 13,6% đạm, 29,8% béo và 1,6% chất khoáng.

Để ăn trứng tốt nhất, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người lớn một tuần chỉ nên ăn 3-4 quả trứng. Những người có huyết áp cao và mỡ máu cao chỉ nên ăn 2-3 quả trứng trong một tuần.

Người Việt cần từ bỏ thói quen ăn trứng luộc như thế này kẻo gây ngộ độc hoặc khiến món ăn mất sạch dinh dưỡng-1

Ngoài ra, khi tiêu thụ trứng luộc cần tránh những sai lầm dưới đây vì có thể gây ngộ độc hoặc làm mất dinh dưỡng của món ăn.

1. Rửa trứng trước khi chế biến nhiều ngày

Nhiều gia đình có thói quen rửa sạch vỏ trứng, sau đó tích trữ trứng trong tủ lạnh nhiều ngày mà không biết đây là một cách làm sai.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trên vỏ trứng sống có một lớp màng nhỏ bao bọc làm cho trứng bóng bẩy và có cảm giác trơn láng. Lớp màng này có tác dụng ngăn ngừa bụi bẩn, vi khuẩn ở môi trường bên ngoài xâm nhập vào lòng trứng. Việc rửa trứng có thể làm vỡ lớp màng này và khiến vi khuẩn từ vỏ trứng xâm nhập, gây nguy hiểm khi ăn. Đặc biệt, trên vỏ trứng thường có chứa Salmonella - một loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm, trường hợp nặng có thể gây tê liệt, tử vong cho người ăn.

Người Việt cần từ bỏ thói quen ăn trứng luộc như thế này kẻo gây ngộ độc hoặc khiến món ăn mất sạch dinh dưỡng-2

Cách làm tốt nhất đó là chỉ lau hoặc rửa trứng ngay trước khi chế biến. Bạn chỉ nên dùng trứng trong vòng 30 ngày kể từ lúc mua, nếu để lâu sẽ mất chất dinh dưỡng.

2. Ăn trứng luộc để qua đêm

Trứng có lẽ là món ăn yêu thích của rất nhiều người, vì không những chế biến nhanh, bổ dưỡng, lại còn là món ăn mãi không ngán. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), trứng là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhưng khi để quá lâu, chúng sẽ mang lại những nguy cơ sức khỏe nhất định.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, trứng luộc chín không an toàn hơn trứng sống. Theo Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Mỹ, trứng luộc thực sự dễ bị nhiễm vi khuẩn hơn, vì quá trình nấu chín làm hỏng lớp màng bảo vệ trên vỏ trứng. Cả trứng sống và trứng chín (và các sản phẩm từ trứng) phải được bảo quản lạnh.

Người Việt cần từ bỏ thói quen ăn trứng luộc như thế này kẻo gây ngộ độc hoặc khiến món ăn mất sạch dinh dưỡng-3

Nếu để trứng luộc trong thời gian dài ở nhiệt độ phòng, vi khuẩn sẽ phát triển với tốc độ nhanh chóng, nhất là vi khuẩn salmonella. Theo FDA, vi khuẩn Salmonella là một trong những nguy cơ phổ biến nhất liên quan đến trứng hỏng.

CDC Hoa Kỳ khuyến cáo mọi người nên ăn trứng ngay sau khi nấu, không giữ trứng hoặc thực phẩm làm bằng trứng ở nhiệt độ phòng trong hơn 2 giờ hoặc 1 giờ nếu nhiệt độ phòng là 32 độ C hoặc nóng hơn.

Tuy nhiên, trứng luộc chín, nếu để trong tủ lạnh thì có thể để được một tuần và vẫn an toàn để ăn.

3. Luộc trứng chưa chín kỹ
Món trứng lòng đào thường mềm mại và béo ngậy, được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế ăn loại trứng này vì cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng. Hơn nữa, CDC Hoa Kỳ cũng cảnh báo thói quen ăn trứng luộc chưa chín kỹ có thể khiến chúng ta nhiễm vi khuẩn Salmonella, gây nhiễm trùng, khó tiêu, thậm chí gây ngộ độc thực phẩm hoặc đe dọa tính mạng.

Người Việt cần từ bỏ thói quen ăn trứng luộc như thế này kẻo gây ngộ độc hoặc khiến món ăn mất sạch dinh dưỡng-4

4. Luộc trứng quá lâu

Trứng chưa chín rất nguy hiểm, nhưng trứng chín quá kỹ cũng không tốt. Ai cũng tưởng rằng trứng luộc càng lâu thì càng an toàn, có thể diệt hết vi khuẩn bên ngoài vỏ trứng. Tuy nhiên, cách làm này sẽ làm yếu tố sắt và lưu huỳnh trong trứng kết hợp với nhau làm giảm bớt dinh dưỡng mà cơ thể có thể hấp thụ.

Người Việt cần từ bỏ thói quen ăn trứng luộc như thế này kẻo gây ngộ độc hoặc khiến món ăn mất sạch dinh dưỡng-5

Ngoài ra, luộc trứng quá lâu khiến trứng rất dễ bị nứt vỏ, lòng đỏ sẽ xuất hiện màu xám bao phủ. Dù điều này không gây hại cho sức khỏe nhưng nó khiến món ăn không được đẹp mắt. Vậy, nếu muốn trứng chín kỹ hơn thì bạn chỉ cần luộc từ 10-12 phút là đủ.

Theo Nhịp Sống Việt Copy 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/nguoi-viet-can-tu-bo-thoi-quen-an-trung-luoc-nhu-the-nay-keo-gay-ngo-doc-hoac-khien-mon-an-mat-sach-dinh-duong-222021263235258843.htm

ngộ độc

trứng gà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.