Nhà ngôn ngữ học 111 tuổi đúc kết bí quyết sống thọ chỉ bằng 5 câu đơn giản

Châu Hữu Quang (13/1/1906 -14/1/2017) là một nhà ngôn ngữ học nhưng có kinh nghiệm sống vô cùng tuyệt vời. Bí quyết sống thọ của ông rất đơn giản, thể hiện qua 5 câu dưới đây.

Cụ ông Châu Hữu Quang mất năm 2017, hưởng thọ 111 tuổi. Trước khi 50 tuổi, ông là một nhà khoa học tài chính và giáo sư kinh tế. Sau khi 50 tuổi, ông chuyển sang ngành ngôn ngữ học và dành 3 năm để phát minh ra "Phiên âm tiếng Trung" mà người Trung thường sử dụng ngày nay, ông còn được gọi là "Cha đẻ của phiên âm tiếng Trung".

Ngoài thành tựu về những thứ ông đạt được trong sự nghiệp, tuổi thọ 111 tuổi của ông cũng đáng để người đời ngưỡng mộ và học tập. Sau 100 tuổi, ông vẫn viết và xuất bản sách, trí óc minh mẫn, mắt tinh tường, ăn uống tốt và có thể trạng tuyệt vời. Nói về bí quyết sống thọ, ông Châu đúc kết bằng 5 câu dưới đây.

1. Con người không phải là "chết do đói" mà là "chết do ăn"

Nhà ngôn ngữ học 111 tuổi đúc kết bí quyết sống thọ chỉ bằng 5 câu đơn giản-1
Ông Châu Hữu Quang

Ông Châu nói: Tôi không bao giờ ăn thực phẩm bổ sung. Tôi từng làm trong ngân hàng, nhiều người khi đãi khách, ăn uống rất vô độ, nhưng tôi chỉ ăn đúng lượng cơ thể mình cần. Tôi nhớ trước đây tôi có một bác sĩ tư vấn ở Thượng Hải, ông ấy nói với tôi rằng hầu hết mọi người không phải là "chết do đói" mà là "chết do ăn". Ăn uống bừa bãi đều không tốt cho sức khỏe, nguyên nhân dẫn đến các bệnh như huyết áp cao, mỡ máu, tiểu đường…".

Về chế độ ăn, ông Châu không ăn quá nhiều thịt, không ăn đồ chiên rán, thức ăn chủ yếu là trứng, rau xanh, sữa, đậu phụ. Buổi sáng và buổi chiều mỗi ngày ông uống thêm tách trà đen.

2. Lòng rộng thì sống lâu

Theo ông Châu: Tôi không tức giận về bất cứ điều gì. Tôi rất thờ ơ với mọi thứ bên ngoài của mình. Có một câu nói trong Phật giáo rằng nếu bạn coi trọng những thứ bên ngoài cơ thể của bạn quá nhiều, tinh thần của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Cách đây nhiều năm tôi mắc hội chứng mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Thời "Cách mạng văn hóa", tôi về quê sống yên bình, bệnh mất ngủ của tôi đã được chữa khỏi. Vì vậy, vợ chồng tôi đều tin rằng, muốn khỏe mạnh thì đừng thất vọng hay tức giận khi gặp chuyện không như ý.

3. Cuộc sống càng đơn giản càng tốt

Nhà ngôn ngữ học 111 tuổi đúc kết bí quyết sống thọ chỉ bằng 5 câu đơn giản-2
Ông Châu Hữu Quang và vợ

Theo chia sẻ của ông Châu: Cuộc sống của tôi bây giờ rất đơn giản: ngủ, ăn, đọc và viết bài. Về chế độ ăn, tôi chủ yếu ăn trứng, rau, sữa, đậu phụ . Mặc quần áo cũng đơn giản, không có cơ hội mặc những bộ đồ đẹp do người khác tặng, bởi vì tôi không thường xuyên ra ngoài, và tôi thường không cảm thấy thoải mái khi mặc những bộ đồ quá đẹp. Tôi cũng không đi du lịch nhiều, tôi thường viết lách, uống trà, đọc sách ở nhà và tu luyện bản thân.

Tôi từng nghĩ rằng chúng tôi không thể sống lâu vì chúng tôi không có sức khỏe tốt khi còn trẻ. Khi tôi còn nhỏ, tôi bị bệnh lao bẩm sinh và vợ tôi bị bệnh trầm cảm. Khi chúng tôi cưới nhau, mẹ già ở nhà lén tìm thầy bói xem bói, nói hai vợ chồng chỉ sống được đến 35 tuổi. Nghe xong tôi mỉm cười. Tôi nghĩ, ông thầy bói không hề mắc lỗi, chính chúng tôi đã tự thay đổi tuổi thọ của mình.

Cuộc sống của tôi và vợ tương đối đơn giản, không ăn uống vô độ, không hút thuốc hay uống rượu, bia. Đây chính là lý do giúp tôi sống đến 111 tuổi, vợ tôi sống đến 93 tuổi.

4. Vận động giống như mũi voi

Ông Châu đã nghĩ ra một cách tập thể dục tự mình đặt tên là bài tập "mũi voi", ông Châu cho biết: Thân voi rất to, nhưng rất khỏe mạnh, không ốm đau gì, nhưng mũi thì liên tục di chuyển. Đây chính xác là sức khỏe tuyệt vời do các bài tập nhỏ kéo dài mang lại.

Mỗi khi chán viết bài, ông Châu sẽ thực hiện bài tập "mũi voi" như lắc đầu, vươn vai, vặn hông, duỗi chân – các bài tập nhỏ để vận động toàn thân.

5. Sống đến già và học đến già

Nhà ngôn ngữ học 111 tuổi đúc kết bí quyết sống thọ chỉ bằng 5 câu đơn giản-3
Học đến già giúp não hoạt động tốt

Tóm lại, đó là đọc và suy ngẫm. Ông Châu cả đời chỉ đọc và suy ngẫm, khi còn trẻ học kinh tế, trở thành nhà kinh tế học nổi tiếng, sau đổi sang tiếng Hán và trở thành cha đẻ của tiếng Hán. Ông đọc rất nhiều sách văn hóa lịch sử và bách khoa toàn thư, tư duy sáng suốt và óc tò mò đã cho phép ông "tự do bơi trong biển nghiên cứu".

Bước sang tuổi 80, lẽ ra là lúc nghỉ ngơi, nhưng ông Châu thì không, cuộc sống của ông lại bắt đầu từ 80 tuổi. Lợi ích lớn nhất của việc học ở tuổi già là luôn tìm kiến thức mới, liên tục kích thích vỏ não, thúc đẩy tuần hoàn máu trong não.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/nha-ngon-ngu-hoc-111-tuoi-duc-ket-bi-quyet-song-tho-chi-bang-5-cau-don-gian-22202131023585515.htm

bí quyết sống thọ

tuổi thọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.