Nhiều người vẫn vô tư làm một việc vào ban đêm mà không biết rằng hành vi đó có thể khiến da nổi mụn, tóc rụng, nhanh già và cả nguy cơ ung thư

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Epidemiology" của Mỹ cho thấy ánh sáng xanh có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Kết thúc một ngày làm việc, gặp gỡ bạn bè, người thân, buổi tối trở về giường là thời gian riêng tư nhất dành cho bản thân. Và việc nên làm nhất lúc này là dành cho giấc ngủ. Thế nhưng, nhiều người sẽ không đi ngủ ngay mà tắt đèn và bắt đầu cuộc sống về đêm của riêng mình trên điện thoại, máy tính hay máy tính bảng, có thể là xem phim, lướt mạng xã hội, truy cập các trang web mua sắm... Nhưng cho dù là làm gì trên các thiết bị này đi nữa thì đều tiếp xúc với ánh sáng xanh. Và điều này được coi là không có lợi cho sức khỏe.

Nhiều người đã nghe nói về tác động của bức xạ ánh sáng xanh đối với cơ thể con người vào ban đêm, nhưng nghiên cứu mới nhất cho thấy nếu tiếp xúc lâu dài với ánh sáng xanh sẽ làm tăng nguy cơ ung thư.

Nhiều người vẫn vô tư làm một việc vào ban đêm mà không biết rằng hành vi đó có thể khiến da nổi mụn, tóc rụng, nhanh già và cả nguy cơ ung thư-1
Tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Epidemiology" của Mỹ cho thấy ánh sáng xanh có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 2.000 người trưởng thành sống tại Barcelona và Madrid (Tây Ban Nha), trong đó có 660 người bị ung thư đại trực tràng, số còn lại được chọn ngẫu nhiên từ người dân địa phương. Những người thường làm việc ban đêm sẽ không được chọn vào danh sách.

Nhiều người vẫn vô tư làm một việc vào ban đêm mà không biết rằng hành vi đó có thể khiến da nổi mụn, tóc rụng, nhanh già và cả nguy cơ ung thư-2

Kết quả nghiên cứu từ hai thành phố này đều cho thấy những người tham gia tiếp xúc nhiều nhất với ánh sáng xanh có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 60% so với những người ít tiếp xúc.

Các nhà nghiên cứu cho biết: Việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm, đặc biệt là ánh sáng quang phổ xanh, sẽ làm giảm sản xuất và bài tiết melatonin, có liên quan đến cường độ và bước sóng của ánh sáng. Mức tiếp xúc ánh sáng xanh ước tính có thể được hiểu là lượng ánh sáng mà mọi người tiếp xúc trong nhà trước khi ra ngoài, đóng rèm và đi ngủ.
Nhiều người vẫn vô tư làm một việc vào ban đêm mà không biết rằng hành vi đó có thể khiến da nổi mụn, tóc rụng, nhanh già và cả nguy cơ ung thư-3

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh thực chất là một thành phần của ánh sáng tự nhiên, ánh sáng mặt trời chúng ta thường thấy có chứa ánh sáng xanh.

Ánh sáng mặt trời không phải là ánh sáng có bước sóng đơn lẻ, mà bao gồm ánh sáng nhìn thấy được như đỏ, vàng và xanh lam.

Bước sóng của ánh sáng đỏ là 600-700 nanomet, bước sóng của ánh sáng vàng là 500-600 nanomet, và bước sóng của ánh sáng xanh là 400-500 nanomet.



Nhiều người vẫn vô tư làm một việc vào ban đêm mà không biết rằng hành vi đó có thể khiến da nổi mụn, tóc rụng, nhanh già và cả nguy cơ ung thư-4

Nói chung, bước sóng càng ngắn, năng lượng càng cao và sức ảnh hưởng càng mạnh.

Ánh sáng xanh thường được tìm thấy trong máy tính, điện thoại di động, máy chiếu, màn hình LED, con trỏ laser... Trong số bảy màu của ánh sáng nhìn thấy, ánh sáng càng gần vùng tử ngoại (chẳng hạn như ánh sáng tím và xanh lam) thì năng lượng càng mạnh và tác hại đối với cơ thể con người càng lớn.

Ánh sáng xanh làm tổn thương da nhiều hơn tia cực tím

Nói đến tác hại của ánh sáng xanh, nhiều người đều biết rằng nó có thể khiến mắt bị mỏi, khô và ảnh hưởng đến sức khỏe thị lực. Nhưng thêm vào đó, ánh sáng xanh sẽ "xâm chiếm" làn da.

Ánh sáng xanh có thể làm lắng đọng hắc tố trên da, đặc biệt là ở lớp hạt của biểu bì và các lớp da sâu hơn, dẫn đến sạm da, xỉn màu và các đốm đổi màu trên da.

Ánh sáng xanh, giống như tia cực tím, sẽ thúc đẩy quá trình tạo ra các gốc oxy tự do hoạt động nhiều hơn trong tế bào biểu mô và hoạt động mạnh hơn, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa da, dẫn đến da thiếu độ đàn hồi và tăng nếp nhăn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng do ánh sáng xanh có bước sóng dài hơn tia cực tím nên nó có thể xâm nhập sâu vào da, gây oxy hóa tổn thương DNA của tế bào, làm giảm sản xuất collagen và elastin, gây ra các vấn đề về da như lỗ chân lông to và quầng thâm.

Ánh sáng xanh cũng kích thích não bộ và ức chế tiết melatonin. Nếu bạn thường sử dụng các sản phẩm điện tử trước khi đi ngủ, ánh sáng xanh mạnh sẽ phá vỡ sự cân bằng bài tiết hormone, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, và gián tiếp gây ra các vấn đề như vàng da, mụn trứng cá và rụng tóc.

Nhiều người vẫn vô tư làm một việc vào ban đêm mà không biết rằng hành vi đó có thể khiến da nổi mụn, tóc rụng, nhanh già và cả nguy cơ ung thư-5


4 nhóm người đặc biệt cần tránh tác hại của ánh sáng xanh

1. Bệnh nhân đái tháo đường: Hầu hết các bệnh nhân đái tháo đường đều bị bệnh võng mạc, và ngưỡng chịu đựng tác hại của ánh sáng giảm đi rất nhiều, và ánh sáng xanh có ảnh hưởng lớn hơn đến thị lực của họ.

2. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Mắt trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa phát triển hoàn thiện, ánh sáng xanh dễ tác động lên võng mạc hơn, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường nhìn thẳng vào đèn LED khi nằm ngửa trên giường không lọc được ánh sáng xanh nên tác động càng lớn.

3. Những người lái xe nhiều hơn vào ban đêm, người có tiền sử phẫu thuật mắt và người sử dụng nhiều các sản phẩm điện tử (hơn 10 giờ một ngày).

4. Người sử dụng nhiều loại thuốc trong cuộc sống có tính cảm quang, chẳng hạn như aspirin, natri salicylat, tetracyclin, chlorpheniramin, thuốc tránh thai…

Nhiều người vẫn vô tư làm một việc vào ban đêm mà không biết rằng hành vi đó có thể khiến da nổi mụn, tóc rụng, nhanh già và cả nguy cơ ung thư-6

Làm thế nào để giảm tác hại của ánh sáng xanh?

Trước hết, đừng quá hoảng sợ về tác hại của ánh sáng xanh:

Ánh sáng xanh từ 455 đến 500 nanomet rất có lợi và có các chức năng quan trọng như điều chỉnh nhịp sinh học, tạo ra thị lực tối và thúc đẩy sự phát triển khúc xạ. Ánh sáng xanh có bước sóng từ 415 đến 455 nanomet có thể làm hỏng võng mạc trong một số thí nghiệm trên động vật, liên quan đến tuổi và độ trong suốt của tinh thể.

Hiện người ta đã công nhận rằng tác hại của ánh sáng xanh đối với thị lực chủ yếu là thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và cơ chế chính xác của nó đang được nghiên cứu thêm.

Ngoài ra, ngay cả khi ánh sáng xanh có hại không tốt cho mắt, vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rõ ràng ánh sáng xanh có thể gây hại thị lực bao nhiêu và bao lâu.

Hiện nay, rõ ràng việc xem màn hình máy tính, điện thoại di động trong thời gian dài dễ gây mỏi thị giác, có thể gây khô mắt, khô mắt, từ đó sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh khô mắt, ảnh hưởng đến tâm trạng và công việc.

Ngoài ra, nhìn màn hình trong bóng tối quá lâu, có nguy cơ tăng nhãn áp tiềm ẩn nguy cơ nhãn áp của con người, gây ra bệnh tăng nhãn áp cấp tính. Nhìn vào màn hình ở cự ly gần trong thời gian dài cũng có thể gây cận thị.

Để chống lại tác hại của ánh sáng xanh, điều quan trọng nhất là giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử càng nhiều càng tốt, và tránh ở lâu hoặc ở trong môi trường có bức xạ ánh sáng xanh, đặc biệt là giảm sử dụng các sản phẩm điện tử vào ban đêm. Khi phải sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng vào ban đêm, bạn nên bật chế độ ban đêm để giảm bức xạ ánh sáng xanh vào cơ thể con người.

Mọi người nên đi ra ngoài trời và tiếp xúc với thiên nhiên. Một số người có thể phải dán mặt vào màn hình trong thời gian dài vì lý do công việc, vì vậy bạn nên chú ý kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi: Nhắm mắt và nghỉ ngơi một lúc sau khi xem màn hình nửa giờ hoặc một giờ; Bạn cũng có thể chớp mắt nhanh để nước mắt được phân bổ đều trên giác mạc...

Theo Life Times, Sohu
Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/nhieu-nguoi-van-vo-tu-lam-mot-viec-vao-ban-dem-ma-khong-biet-rang-hanh-vi-do-co-the-khien-da-noi-mun-toc-rung-nhanh-gia-va-ca-nguy-co-ung-thu-222020491395590.htm

thức khuya


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.