Nhiều trẻ tại Hà Nội diễn biến nặng do mắc virus RSV

Thời tiết chuyển mùa, virus hợp bào hô hấp (RSV) lây lan nhanh. Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội, ghi nhận sự gia tăng về số lượng bệnh nhi vào cấp cứu, các phòng bệnh đều kín giường.

Nhiều trẻ tại Hà Nội diễn biến nặng do mắc virus RSV-1

Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội, thông tin gần đây số lượng bệnh nhi nhập viện điều trị các bệnh hô hấp có dấu hiệu tăng cao.

Nhiều trẻ tại Hà Nội diễn biến nặng do mắc virus RSV-2

Khoa Nhi và đơn nguyên sơ sinh hiện điều trị khoảng 80 trẻ, các phòng bệnh đều kín giường.

Nhiều trẻ tại Hà Nội diễn biến nặng do mắc virus RSV-3

Bác sĩ Nghiêm Thị Mai Sang, Phó khoa Nhi và đơn nguyên sơ sinh, cho biết phần lớn trẻ nhập viện đều mắc các bệnh lý đường hô hấp như sốt cao, ho, khò khè, khó thở, viêm tiểu phế quản, viêm phổi, tiêu chảy... Tuy nhiên, số trẻ mắc virus hợp bào hô hấp (RSV) chiếm số lượng nhiều nhất, khoảng 1/4 tổng số bệnh nhi. Đây là căn nguyên hàng đầu gây bệnh ở trẻ nhỏ và các nhiễm trùng đường hô hấp dưới ở mọi nhóm tuổi.

Nhiều trẻ tại Hà Nội diễn biến nặng do mắc virus RSV-4

Theo bác sĩ Sang, bệnh nhi nhỏ nhất tại khoa chỉ mới 2 tháng tuổi. Đây là một cặp sinh đôi bị biến chứng suy hô hấp, viêm phổi phải thở oxy. Trước đó, gia đình tự điều trị 2-3 ngày trẻ đã chuyển nặng và đưa con tới nhập viện trong tình trạng khó thở, ăn kém, sốt nhẹ. "Các bệnh nhân suy hô hấp do virus hợp bào hô hấp đa phần gặp ở các bạn nhỏ 1-2 tháng. Virus này gây biến chứng suy hô hấp, viêm phổi rất nhanh, đặc biệt với các bạn nhỏ có hệ miễn dịch kém", bác sĩ Sang nói.

Nhiều trẻ tại Hà Nội diễn biến nặng do mắc virus RSV-5

Chị Phương Anh (trú tại Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) giữ chặt con gái 4 tháng tuổi để bác sĩ tiêm thuốc. Đây là ngày thứ 5 trẻ nhập viện nhưng chưa có tiến triển nhiều. "Ở nhà, con chỉ ho và sốt nhẹ tôi đã đưa con đi khám ngay. Kiểm tra tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bé được chẩn đoán mắc RSV nhưng viện hết giường nên tôi đưa con sang Bệnh viện Thanh Nhàn. Hiện bé ăn kém khiến tôi rất lo lắng", bà mẹ tâm sự.

Nhiều trẻ tại Hà Nội diễn biến nặng do mắc virus RSV-6

Bà mẹ 3 con cho hay có thể bé lây bệnh từ các anh chị đang đi học mầm non. Tại lớp con chị theo học, gần 10 trẻ nhiễm virus phải nghỉ học. Hai bé lớn của chị Phương Anh cũng ốm sốt nhưng gia đình tự điều trị tại nhà đã khỏi.

Nhiều trẻ tại Hà Nội diễn biến nặng do mắc virus RSV-7

Ở giường bên, anh Vũ Cao Bình (trú tại Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) đang thay ca trông con cho vợ. Anh cho hay con bắt đầu với biểu hiện ho tăng dần, sau 3 ngày, trẻ xuất hiện thêm sốt. Mẹ bé có cho uống thuốc nhưng không đỡ. Gia đình đưa con đi khám ở phòng khám tư và được hướng dẫn nên nhập viện. Sau một ngày điều trị, bé trai 2 tuổi này đã giảm ho, đỡ mệt.

Nhiều trẻ tại Hà Nội diễn biến nặng do mắc virus RSV-8

Phó khoa Nhi và đơn nguyên sơ sinh, Bệnh viện Thanh Nhàn, cho biết việc điều trị bệnh do virus này gây ra với trẻ khá khó khăn. Dù không phải là một loại virus mới nhưng đã có nhiều nghiên cứu và thống kê cho thấy RSV gây bệnh nặng với trẻ nhỏ, nhất là với bé dưới 6 tháng tuổi.

Nhiều trẻ tại Hà Nội diễn biến nặng do mắc virus RSV-9

"Bệnh lây rất nhanh vì dễ dàng phát tán trong không khí thông qua các giọt bắn mang mầm bệnh do người bệnh phát tán ra hay qua các dịch tiết của đường hô hấp… Vì vậy, bệnh viện đã sắp xếp bệnh nhi cùng bệnh lý do virus RSV ở chung một phòng để tránh tình trạng lây chéo", bác sĩ Mai Sang cho hay.

Nhiều trẻ tại Hà Nội diễn biến nặng do mắc virus RSV-10

Theo bác sĩ Sang, trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường, cha mẹ cần cho trẻ đi khám khi thấy con có biểu hiện như sốt cao từ hai ngày trở lên, ho, khò khè, chảy mũi kéo dài, nôn, tiêu chảy. Đặc biệt, trẻ dưới 6 tháng tuổi cần được thăm khám sớm hơn.

Nhiều trẻ tại Hà Nội diễn biến nặng do mắc virus RSV-11

"Hiện chưa có thuốc đặc hiệu đối với nhiễm trùng do RSV. Các bác sĩ vẫn áp dụng các biện pháp điều trị triệu chứng, hỗ trợ, nâng cao thể trạng. Trường hợp nguy cơ cao diễn biến nặng, người dân nên tiêm dự phòng kháng thể đơn dòng vào mùa dịch; tiêm chủng đầy đủ các mũi vaccine; đảm bảo chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt tốt; áp dụng nguyên tắc 5K", bác sĩ Sang khuyến cáo.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhieu-tre-tai-ha-noi-dien-bien-nang-do-mac-virus-rsv-post1418580.html?fbclid=IwAR2X9H4IIQhDYr1Elc3gwGjQ_7m8LzGFYmGGecKP3YrreCls2N7-9lr5S1M

Virus RSV


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.