Những dấu hiệu lạ trên cơ thể giúp bạn phát hiện bệnh ung thư trước vài năm

Người xưa có câu phòng bệnh còn hơn chữa bệnh, huống chi bệnh ung thư là một trong những căn bệnh khiến con người mau suy sụp nhất.

Người xưa có câu phòng bệnh còn hơn chữa bệnh, huống chi bệnh ung thư là một trong những căn bệnh khiến con người mau suy sụp nhất. Nhận biết trước những dấu hiệu của bệnh ung thư, sẽ giúp bạn ngăn chặn kịp thời cũng như bảo vệ sức khỏe người thân.

Trong xã hội hiện đại, bệnh ung thư được xem là căn bệnh phổ biến và có mối de dọa nguy hiểm đến tính mạng của con người. Vì vậy, đôi khi bạn sẽ thấy cơ thể của mình có những phản ứng lạ với yếu tố bên ngoài. Những lúc như thế, tuyệt đối không được chủ quan vì chúng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư.

Phòng bệnh còn hơn chữa bệnh, hãy cẩn trọng những dấu hiệu này (Ảnh: Internet)

Dưới đây là dấu hiệu sớm của 4 bệnh ung thư phổ biến hiện nay:

- Ung thư gan, ung thư phổi

Đây là những căn bệnh khá phổ biến, khi có dấu hiệu bị ung thư gan, ung thư phổi sớm, cơ thể bạn sẽ có những triệu chứng như: đã rất lâu không bị sốt (thường là 5 năm), chính vì như vậy bạn luôn tự tin sức khỏe mình rất tốt. Ngoài ra, hay thức giấc vào ban đêm.

Lý giải về nguyên nhân trên, nhiều nghiên cứu cho rằng, những người có 2 dấu hiệu trên cần nên cẩn trọng tuyệt đối. Bởi trong suốt nhiều năm không bị sốt không phải vì họ khỏe mà vì hệ miễn dịch quá kém, các chức năng của cơ thể xuống dốc, không có dấu hiệu phản ứng và đối kháng lại các nguyên nhân dẫn đến bệnh.

Bên cạnh đó, dấu hiệu tỉnh giấc nửa đêm, tầm khoảng từ 1 giờ đến 3 giờ sáng có khả năng dễ bị ung thư gan. Nhưng nếu thức tầm khoảng 3 giờ đến 5 giờ sáng thì lại có khả năng liên quan đến bệnh về phổi. Và tình trạng này sẽ thường xuyên diễn ra trước khi phát hiện ung thư từ 2 đến 3 năm.

Dấu hiệu tỉnh giấc nửa đêm thường xuyên cần phải quan tâm đặc biệt, có khả năng liên quan đến bệnh về phổi (Ảnh: Internet)

- Ung thư vú

Trước khi mắc các chứng bệnh ung thư vú, bạn sẽ phát hiện hai bên ngực to nhỏ rõ ràng, kích thước không đồng đều. Đến kì kinh nguyệt, ngực luôn trong trạng thai đau âm ỉ và vô cùng khó chịu. Bên cạnh đó, triệu chứng ngứa ở ngực cũng liên quan đến ung thư vú. Khi bạn gặp những dấu hiệu trên một cách thường xuyên thì nên đến gặp bác sĩ kiểm tra để điều trị kịp thời.

- Ung thư đại tràng

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất trước khi mắc chứng bệnh ung thư trực tràng chính là nhìn vào phân. Cụ thể là dấu hiệu táo bón (chất phân khô) và trong phân có kèm theo máu. Đi phân khô trong một thời gian dài, trong phân có kèm theo máu, số lần đi đại tiện trong ngày tăng dần lên, có người còn xuất hiện gia tăng dịch nhầy.

Khi có các dấu hiệu trên, bạn nhất thiết phải làm cách cho chất phân lỏng, có thể thông qua ăn uống và uống thuốc đông dược điều trị. Chất phân quá khô, thời gian ở trong đại tràng quá lâu và khả năng ma sát với đại tràng quá lớn rất dễ kích thích các khối u phát triển.

Đừng chủ quan bỏ qua những dấu hiệu chung của bệnh ung thư (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, còn có một số dấu hiệu chung khác của các chứng ung thư mà bạn đừng chủ quan bỏ qua như:

- Người sút cân nhanh, trông hốc hác, phờ phạc, da trở nên lỏng nhão nhưng không có sức đàn hồi như trước, màu da không bóng nhẵn mà đã ngả sang màu xám xịt.

- Miệng nhạt đến nỗi mùi vị các món ăn đều thấy tương tự như nhau, không có sự phân biệt rõ ràng.

- Tóc rụng nhiều và nhanh, trông vẻ ngoài cơ thể cũng như tính chất con người có những dấu hiệu thay đổi khác thường.

Tóc rụng nhiều và nhanh (Ảnh: Internet)

- Hai cánh tay luôn ghê lạnh, hai bàn tay nắm không chặt, kèm theo móng tay dần dần bị nứt nẻ và bong rụng.

- Sau khi ăn uống, dạ dày anh ách khó chịu. Tất cả những thứ trước đây thích ăn, nay đều không thấy ngon như trước. Đặc biệt, người cơ thể luôn cảm giác chán ăn, gặp đồ dầu mỡ là thấy buồn nôn, dễ bị mệt. Đây có thể là dấu hiệu bị viêm gan.

- Tầm 2 năm không bị nổi mụn, dù ăn một lượng lớn đồ cay nóng dầu mỡ cũng không bị.

- Lòng bàn tay thường hay ra mồ hôi. Hưng phấn hoặc căng thẳng quá độ thường hay ra mồ hôi, nếu thường hay bị như vậy thì có khả năng mắc bệnh về tuyến giáp.

- Nốt ruồi cũ diện tích to hơn trước hoặc có nốt ruồi mới mọc: Có khă năng bị ung thư da

- Luôn cảm thấy cơ thể nóng (phát sốt) nhưng khi đo nhiệt độ lại thấy không cao.

- Da trên cơ thể căng nhưng không có tính đàn hồi.

- Đúng giờ vào mỗi buổi chiều tự cảm thấy cơ thể phát sốt nhẹ.

- Lòng trắng mắt hiện rõ các mạch máu đỏ.

- Sắc mặt thay đổi thành màu xanh hoặc đen hơn trước.

- Trong miệng có mùi nước tiểu (ammonia): Cẩn thận các bệnh liên quan đến thận.

Cách tốt nhất là nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe, nếu như kiểm tra không ra thì phải theo dõi, bởi vì ung thư thời kì ban đầu rất khó phát hiện. Bên cạnh đó, việc vận động rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe từ lúc bệnh chớm nở.

Để không bị mắc bệnh ung thư, chỉ cần chịu khó chú ý và thay đổi cách sống là được. Bởi vì trong cơ thể mỗi người đều có các tế bào có khả năng dẫn đến ung thư, nhưng chỉ cần hệ miễn dịch tốt thì không phải lo lắng, phòng bệnh hơn chữa bệnh.


Theo Trí Thức Trẻ

dấu hiệu bệnh ung thư

ung thư

bệnh ung thư

ung thư vú

Ung thư đại tràng

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.