Quan niệm sai lầm về trứng đại kỵ với tỏi gây ngộ độc

Trứng với tỏi được sử dụng nhiều trong căn bếp của các gia đình và có nhiều quan niệm sai lầm trong dân gian về hai loại thực phẩm này.

Từ xa xưa, trong các loại thực phẩm kỵ nhau, nhiều người chia sẻ nấu trứng cùng với tỏi có thể gây ngộ độc thậm chỉ tử vong ngay tức khắc.

Theo Phó giáo sư Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Bách Khoa (Hà Nội), trứng là món ăn dân dã, phổ biến dành cho tất cả mọi người từ già tới trẻ. Trước kia, người ta cho rằng ăn trứng dễ gây thừa chất dẫn tới bệnh tim mạch nhưng ngày nay có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn trứng hoàn toàn tốt cho tim mạch nếu ăn đúng, ăn đủ. Trứng giàu protein, khoáng chất.

Người dân hay truyền tai nhau về việc ăn trứng với tỏi là đại kỵ. Phó giáo sư Thịnh cho biết có gia đình còn dán bảng những món kỵ nhau trong gian bếp để tránh mắc phải, trong đó có món trứng với tỏi.

Tuy nhiên, chưa có bằng chứng khoa học nói về sự kết hợp trên. Một số người cho rằng trứng có tính lạnh, tỏi có tính nóng nên không hợp, người ăn có thể bị đầy bụng, chướng hơi nhất là người có bệnh về tiêu hóa.

Quan niệm sai lầm về trứng đại kỵ với tỏi gây ngộ độc-1

Trứng giàu dinh dưỡng, không cần kiêng ăn cùng tỏi. Ảnh: Onceuponachef

Theo ông Thịnh, một số nhà hàng lớn, các quốc gia như Singapore, Nhật Bản, người ta còn phi tỏi thơm mới cho trứng vào để tăng thêm độ thơm ngon.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ - giảng viên Khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, trứng và tỏi có trong nhiều món ăn và hoàn toàn không gây ngộ độc. Theo bác sĩ Vũ, đây chỉ là lời truyền tai nhau và chưa có bằng chứng khoa học hay ghi nhận ca cấp cứu nào do ăn tỏi kết hợp với trứng.

Trong Đông y, trứng có vị ngọt, nhạt, bổ dương tư âm nhuận táo. Còn y học hiện đại cho rằng trứng giàu dinh dưỡng. Lòng trắng trứng không chứa chất béo, giàu khoáng chất như niacin, kali, riboflavin và magie. Lòng đỏ trứng giàu vitamin A, B6, B12 và D, canxi, folate và omega-3, cung cấp cholesterol, axit béo thiết yếu. Trứng tốt cho người mới ốm dậy, nâng cao sức đề kháng, phòng bệnh tật, là thực phẩm đầu bảng trong giảm cân. 

Tỏi có thể là một chất chống oxy hóa lâu đời nhất và phổ biến nhất từ thiên nhiên. Đây là thảo dược được sử dụng như một loại gia vị quan trọng trong ẩm thực và là một vị thuốc. Tỏi được coi như một loại kháng sinh tự nhiên được biết tới trong nhiều thế kỷ nay.‎‎

Tỏi giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh hơn bằng cách giảm cholesterol và huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch, giúp lưu thông máu và phòng chống ung thư.‎‎ Tỏi cũng giữ cho da đàn hồi, trẻ trung và làm chậm quá trình lão hóa. 

Khi ăn trứng, các chuyên gia lưu ý bạn nên tránh trứng sống, trứng chần vì có thể chứa salmonella gây ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt, người cao tuổi, người bị suy giảm miễn dịch, người bệnh đái tháo đường… nguy cơ mắc bệnh cao hơn. 

Trứng chưa chín đặc biệt là lòng trắng trứng sống còn có một chất gây cản trở cơ thể hấp thu biotin (vitamin H). Đây là một dưỡng chất không thể thiếu được trong quá trình sử dụng protein và bột đường, cần thiết cho sự phát triển bình thường của cơ thể. Vì vậy, bạn lưu ý chế biến trứng chín đảm bảo an toàn và bổ dưỡng nhất.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/quan-niem-sai-lam-ve-trung-dai-ky-voi-toi-gay-ngo-doc-2213644.html?fbclid=IwAR26rFfB3p5ytLYvqlKyCVzzdxZVxj3EK36timyVor3s_bM93_oVd8Vbn-g

ngộ độc

thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.