Sai lầm thường gặp trong nấu ăn khiến thực phẩm mất chất ai cũng cần biết để tránh ngay

Một số sai lầm trong nấu ăn có thể khiến các thực phẩm mất chất dinh dưỡng, thậm chí còn sinh ra chất độc tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Một số sai lầm trong nấu ăn có thể khiến các thực phẩm mất chất dinh dưỡng, thậm chí còn sinh ra chất độc tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Nấu ăn là một nghệ thuật bởi nó liên quan đến sự sáng tạo, trí tưởng tượng và tuân thủ phương pháp. Nấu ăn không quá coi trọng người đứng bếp là chuyên nghiệp hay nghiệp dư. Cách nấu có thể khác nhau nhưng các thành phần và nguyên liệu đều là như nhau.

Việc nấu nướng có thể đơn giản hoặc phức tạp, tùy thuộc vào cách bạn làm. Một món ăn ngon là món ăn giữa được hương vị và chất dinh dưỡng tối đa của thực phẩm.

Tuy nhiên, đôi khi một số lỗi trong chế biến thức ăn có thể khiến các thực phẩm mất chất dinh dưỡng, thậm chí còn sinh ra chất độc tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Sai lầm thường gặp trong nấu ăn khiến thực phẩm mất chất ai cũng cần biết để tránh ngay-1

1. Sử dụng dầu ăn không đúng cách

Nếu bạn đang có thói quen chỉ sử dụng duy nhất một loại dầu ăn cho tất cả các quá trình chế biến thức ăn, tốt nhất nên thử thêm các loại dầu ăn khác. Chẳng hạn, dầu oliu nguyên chất không phải là sự lựa chọn phù hợp cho tất cả các món ăn. Nếu chiên rán ở nhiệt độ cao, tốt nhất bạn nên sử dụng loại dầu khác như dầu dừa hay mỡ động vật.

2. Luộc rau với quá nhiều nước

Luộc rau với quá nhiều nước là phương pháp nấu ăn truyền thống có thể làm giảm lượng chất dinh dưỡng có trong rau. Thay vào đó, bạn có thể thử làm chín rau củ quả mà vẫn giữ nguyên hàm lượng chất dinh dưỡng bằng cách hấp hơi nước.

3. Nấu ăn với nhiệt độ quá cao

Một trong những sai lầm phổ biến mà nhiều người vẫn mắc khi nấu ăn là đun nấu với nhiệt độ quá cao. Nhiệt độ quá cao có thể khiến rau quả bị cháy hoặc dễ mất chất dinh dưỡng, mất đi hương vị vốn có của nó.

Sai lầm thường gặp trong nấu ăn khiến thực phẩm mất chất ai cũng cần biết để tránh ngay-2

4. Vứt bỏ vỏ

Bạn có thể không biết rằng, vỏ các loại củ quả có chứa hầu hết các chất dinh dưỡng. Để tăng giá trị dinh dưỡng, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên rửa sạch củ quả, để nguyên vỏ và chỉ loại bỏ chúng khi nguyên liệu đã chín.

5. Không ăn muối

Nhiều người nghĩ rằng muối là tác nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nên họ thường có loại bỏ muối ra khỏi bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm, các chuyên gia khuyên bạn nên thêm muối vào bất kỳ món ăn nào dù là hấp hay đun sôi.

Muối có chứa natri và clorua giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Natri giúp cơ thể hấp thụ clorua, axit amin, glucose và nước. Muối cũng giúp điều chỉnh huyết áp.

Sai lầm thường gặp trong nấu ăn khiến thực phẩm mất chất ai cũng cần biết để tránh ngay-3

6. Thái rau trước quá sớm trước khi nấu

Khi bạn thái hoặc cắt rau củ trước khi rửa, các thực phẩm này có thể bị mất nước và hương vị tươi ngon. Tuyệt đối không cắt rau củ rồi bảo quản đông lạnh bởi nó sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng và không tốt cho sức khỏe. Chỉ cắt rau củ gần nhất thời gian nấy ăn để đảm bảo chất dinh dưỡng và hương vị.

7. Cho đồ chưa rã đông trực tiếp vào nấu

Cho thực phẩm chưa rã đông trực tiếp vào nấu ăn có thể khiến thực phẩm chín không đều. Tốt nhất nên rã đông thực phẩm trước khi nấu và để nguyên liệu trở về nhiệt độ phòng.

 

Theo Trí thức trẻ


thực phẩm

gây hại cho sức khỏe

sai lầm khi nấu ăn

chế biến thức ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.