Sau bữa ăn, có 8 việc tuyệt đối đừng nên làm nếu không muốn dạ dày bị "bào mòn"

Sau bữa ăn là thời điểm dạ dày yếu nhất do nó đang phải hoạt động liên tục để tiêu hóa thức ăn. Bạn chỉ cần mắc phải 1 trong 8 thói quen xấu này sau bữa ăn cũng sẽ khiến cho dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng, gây bệnh dạ dày, thậm chí là ung thư.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số người mắc các bệnh dạ dày chiếm 5-10% dân số trên toàn thế giới và có xu hướng ngày càng tăng. Thêm vào đó, độ tuổi mắc bệnh dạ dày cũng giảm dần theo thời gian, đó là lý do tại sao hiện nay chúng ta không khó để bắt gặp những người còn ở độ tuổi rất trẻ đã phải vào viện vì các căn bệnh này.

Thực chất, dạ dày không tốt phần lớn là do việc ăn uống, sinh hoạt không tốt trong cuộc sống hàng ngày. Sau bữa ăn là thời điểm dạ dày yếu nhất do nó đang phải hoạt động liên tục để tiêu hóa thức ăn. Bạn chỉ cần mắc phải 1 trong 8 thói quen xấu này sau bữa ăn cũng sẽ khiến cho dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng, gây bệnh dạ dày, thậm chí là ung thư.

1. Hút thuốc sau bữa ăn

Nhiều người có thói quen hút một điếu thuốc sau khi ăn để tận hưởng cảm giác lâng lâng, mơ màng thư giãn. Tuy nhiên, như mọi người đều biết, thói quen này rất hại cho dạ dày, đặc biệt là khi nó được thực hiện sau bữa ăn.

Điều này là do sau khi ăn, tốc độ nhu động đường tiêu hóa và tuần hoàn máu sẽ tăng lên. Nếu hút thuốc, các chất độc hại có trong thuốc lá sẽ nhanh chóng được hấp thụ một lượng lớn vào máu, gây ra những tổn thương nhất định cho não, tim, gan, các cơ quan khác và đặc biệt là dạ dày - nơi đang được bơm nhiều máu nhất sau bữa ăn.

2. Uống nhiều nước sau bữa ăn

Uống nước sau khi ăn làm loãng dịch vị khiến thức ăn vừa xuống dạ dày sẽ đi thẳng đến ruột non dù chưa được tiêu hóa hết. Điều này làm giảm khả năng tiêu hóa của dịch vị, dễ dẫn đến các bệnh về đường ruột.

Sau bữa ăn, có 8 việc tuyệt đối đừng nên làm nếu không muốn dạ dày bị bào mòn-1

Nếu bạn chọn một số đồ uống có ga để sử dụng sau khi ăn thì nó càng có hại cho cơ thể. Khí cacbonic do nước ngọt tạo ra dễ làm tăng áp lực trong dạ dày, gây giãn dạ dày cấp tính.

3. Ăn trái cây ngay sau bữa ăn

Tất nhiên, ăn trái cây hàng ngày là một thói quen tốt nhưng nó chỉ đạt hiệu quả khi bạn chọn đúng thời điểm. Ăn trái cây sau bữa ăn hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Bởi vì sau khi thức ăn vào dạ dày, nó phải mất 1-2 giờ để được tiêu hóa và hấp thụ hết. Nếu ăn hoa quả vào thời điểm này, các chất dinh dưỡng của trái cây sẽ bị thức ăn chặn lại, cơ thể không hấp thụ được chất dinh dưỡng từ hoa quả, lâu dần sẽ gây đầy bụng, tiêu chảy và táo bón.

4. Ăn vặt sau bữa chính

Sau khi ăn xong bữa chính, bụng vốn đã no, nếu dùng thêm ăn vặt sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và đường ruột, có nguy cơ gây béo phì. Do đó, bạn đừng nên ăn vặt sau bữa chính, đặc biệt là sau bữa tối.

Sau bữa ăn, có 8 việc tuyệt đối đừng nên làm nếu không muốn dạ dày bị bào mòn-2

5. Tắm sau bữa ăn

Không nên tắm ngay sau bữa ăn là vì tác hại của việc tắm sau bữa ăn cũng giống như tắm khi bụng đói. Do thể tích bên trong dạ dày sau khi ăn tương đối lớn nên lúc này có một lượng lớn máu đi vào dạ dày khiến cho các mạch máu của toàn bộ cơ thể luôn trong tình trạng giãn ra, kể cả ở cơ và da. Vì vậy, nếu tắm sau bữa ăn sẽ gây rối loạn chức năng tiêu hóa.

6. Uống thuốc sau bữa ăn

Một ít thuốc lẫn trong một lượng lớn thức ăn sẽ khó được tiêu hóa và hấp thu. Điều này làm ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc. Do đó, trừ trường hợp phải uống trong bữa ăn, tốt nhất bạn nên uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ (lúc bụng đói hoặc sau khi ăn ít nhất từ 30-60 phút).

7. Nới lỏng đai bụng sau bữa ăn

Khi ăn nhanh hoặc ăn buffet, mọi người thường cảm thấy rất no. Sau khi ăn xong, nhiều nam giới sẽ nới lỏng thắt lưng để bản thân được thư giãn và bụng sẽ dễ chịu.

Nhưng trên thực tế, thói quen này đang làm tổn thương dạ dày vì việc nới lỏng đai bụng sau bữa ăn khiến áp lực trong ổ bụng giảm xuống và dạ dày bị chảy xệ. Nếu thói quen xấu này diễn ra trong thời gian dài, bệnh dạ dày sẽ bắt đầu phát triển.

8. Tập thể dục vất vả sau bữa ăn

Sau khi ăn, chạy, chơi bóng và các hoạt động thể chất nặng khác sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, gây bất lợi cho sức khỏe. Vì để cung cấp năng lượng khi vận động, các chi bắt buộc phải được cung cấp máu nhiều hơn, lượng máu cung cấp của đường tiêu hóa bị giảm đi tương đối. Từ đó, quá trình tiêu hóa và hấp thụ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Sau bữa ăn, có 8 việc tuyệt đối đừng nên làm nếu không muốn dạ dày bị bào mòn-3

Ngoài ra, sau khi ăn còn có nhiều thức ăn trong bụng, nếu vận động hay làm việc quá sức sẽ dễ gây đau bụng, sa dạ dày và các bệnh khác. Vì vậy, bạn nên bố trí tập thể dục sau bữa ăn ít nhất 1 giờ.


Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/sau-bua-an-co-8-viec-tuyet-doi-dung-nen-lam-neu-khong-muon-da-day-bi-bao-mon-162210405130011525.htm

thói quen có hại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.