Trước khi gan bị tổn thương, cơ thể sẽ phát ra 3 tín hiệu quan trọng bạn nên biết

Những năm gần đây, số người mắc bệnh gan ngày càng nhiều trong đó xơ gan được xem như một loại bệnh khá phổ biến. Tuy nhiên nếu để ý, bạn sẽ dễ dàng nhận biết tình trạng khỏe mạnh của lá gan thông qua các dấu hiệu thay đổi trên cơ thể.

Y học Trung Quốc cho rằng nuôi dưỡng lá gan chính là cách để kéo dài tuổi thọ. Rất nhiều người nghĩ rằng các biểu hiện như khô mắt, hay quên, mất ngủ, cáu gắt... đều chỉ là những vấn đề rất nhỏ không đáng bận tâm. Nhưng chính việc bỏ bê những dấu hiệu này lâu ngày có thể là nguyên nhân gây nên các bệnh nguy hiểm.

Hiện nay ngày càng có nhiều bệnh nhân mắc bệnh lý về gan, ban đầu chỉ đơn giản là viêm gan nhưng do không được chăm sóc tốt khiến tình trạng này ngày càng nghiêm trọng hơn và sau đó dẫn đến xơ gan. Trước khi gan bị tổn thương, cơ thể sẽ phát ra 3 tín hiệu cơ bản dưới đây, nếu bạn không có dấu hiệu nào, chứng tỏ gan của bạn vẫn đang khỏe mạnh.

Trước khi gan bị tổn thương, cơ thể sẽ phát ra 3 tín hiệu quan trọng bạn nên biết-1

1. Thường xuyên đau bụng hoặc tiêu chảy

Thường ngày khi bị đau bụng hay tiêu chảy, rất nhiều người cho rằng nguyên nhân là do đường tiêu hóa không tốt. Nhưng thực tế, trước khi xơ gan, cơ thể cũng xuất hiện biểu hiện tiêu chảy.

Lý do bởi gan chủ yếu tiết ra dịch mật, nếu chức năng gan thay đổi, cơ chế tiết mật trở nên bất thường dẫn đến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu bạn không có những dấu hiệu này, có thể yên tâm rằng chức năng gan của bạn vẫn được duy trì tốt, nhưng nếu có, bạn nên tới bệnh viện để được chẩn đoán kịp thời.

2. Gan bàn tay có nhiều đốm, ban

Chúng ta nên tập thói quen theo dõi các biểu hiện của cơ thể đặc biệt là gan bàn tay. Nếu lá gan bị tổn thương thì lòng bàn tay sẽ đưa ra cho chúng ta những dấu hiệu bất thường, đó là rất nhiều đốm đỏ và cả những ban trắng xuất hiện trên gan bàn tay.

Nguyên nhân của tình trạng này thường do gan gây ra và bạn nên đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

3. Vàng da

Trước khi gan bị xơ cứng, sẽ có nhiều biến đổi xuất hiện trên da. Nếu nhìn vào gương và thấy rằng da của bạn đang bị vàng đi hoặc xuất hiện những đốm vàng trên da thì bạn nên cảnh giác. Bởi vàng da chính là một tín hiệu quan trọng thông báo rằng bạn đang mắc bệnh lý về gan. Nếu có biểu hiện này bạn không nên trì hoãn mà cần lập tức đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời.

Trước khi gan bị tổn thương, cơ thể sẽ phát ra 3 tín hiệu quan trọng bạn nên biết-2
Vàng da chính là một tín hiệu quan trọng thông báo rằng bạn đang mắc bệnh lý về gan.

Theo Y học Trung Quốc, nếu như gan không tốt, ngoài 3 dấu hiệu quan trọng trên, cơ thể còn phát ra 10 tín hiệu dưới đây:

1. Khô miệng, đắng miệng,hôi miệng và hay xì hơi.

2. Tóc nhiều dầu và gãy rụng rất nhiều.

3. Mắt khô và thường xuyên thâm quầng.

4. Móng tay xuất hiện những vệt sọc, gan bàn tay nhiều đốm trắng hoặc ban đỏ.

5. Lưng nhiều dầu và mọc nhiều mụn trứng cá.

6. Đại tiện dính vào bồn cầu, nước tiểu có màu vàng như trà.

7. Mỡ bụng nhiều, cơ thể có mùi hôi.

8. Cảm xúc thất thường, mệt mỏi, trầm cảm.

9. Mất ngủ kéo dài, mơ mộng, đau nửa đầu thường xuyên.

10. Tóc hai bên tai bạc trắng dù chưa đến 40 tuổi.

Để có một lá gan khỏe mạnh, chúng ta cần chú ý đến 4 "nỗi sợ" của gan sau đây:

Thứ 1: Gan sợ rượu

Rượu được giải độc và chuyển hóa hoàn toàn trong gan. Càng uống nhiều rượu thì gan càng bị tổn thương nhiều. Những người uống tượu trong thời gian dài thường dễ bị gan nhiễm mỡ và khả năng bị xơ gan cũng cao hơn, thậm chí còn dễ chuyển biến thành ung thư gan.

Trước khi gan bị tổn thương, cơ thể sẽ phát ra 3 tín hiệu quan trọng bạn nên biết-3
Càng uống nhiều rượu, gan càng dễ bị tổn thương.

Thứ 2: Gan sợ nấm mốc

Thực phẩm bị nấm mốc thường tạo ra một lượng lớn chất aflatoxin - một loại độc tố và là tác nhân gây ung thư, aflatoxin được chuyển hóa tại gan, gây tổn hại cho gan. Nếu thường xuyên ăn các loại thực phẩm đã bị nấm mốc sẽ làm tăng khả năng xơ gan và cũng dễ gây ra ung thư gan.

Trước khi gan bị tổn thương, cơ thể sẽ phát ra 3 tín hiệu quan trọng bạn nên biết-4
Thường xuyên ăn các loại thực phẩm đã bị nấm mốc sẽ làm tăng khả năng xơ gan và cũng dễ gây ra ung thư gan.

Thứ 3: Gan sợ dầu mỡ

Xã hội ngày càng phát triển, mức sống của người dân cũng ngày càng được cải thiện. Bữa ăn hằng ngày phong phú với đủ loại thịt cá, các món chiên xào…, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo sẽ làm tăng gánh nặng cho gan dẫn đến gan tổn thương nhanh hơn.

Trước khi gan bị tổn thương, cơ thể sẽ phát ra 3 tín hiệu quan trọng bạn nên biết-5
Hạn chế các món ăn dầu mỡ để không làm tăng gánh nặng cho gan.

Thứ 4: Gan sợ thức khuya

Nếu bạn thường xuyên thức khuya thì điều này sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình phục hồi gan. Để có một lá gan khỏe mạnh, bạn cần được ngủ đủ giấc mỗi ngày và nên hình thành thói quen ngủ sớm dậy sớm.


Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/truoc-khi-gan-bi-ton-thuong-co-the-se-phat-ra-3-tin-hieu-quan-trong-ban-nen-biet-2220201791519170.htm

bệnh xơ gan

dấu hiệu cảnh báo bệnh

bệnh gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.