Khi ăn cam quýt người ta thường thẳng tay vứt thứ này đi, ai dè đây lại là thuốc quý chữa ho khan, viêm phế quản siêu hiệu quả vào mùa lạnh!

Vào mùa đông, khi những cơn ho khan, viêm phế quản không mời mà đến, cơ thể luôn mệt mỏi thì sử dụng "thứ rác" này từ cam quýt đem lại tác dụng chữa bệnh rất tốt.

Vào mùa đông, khi những cơn ho khan, viêm phế quản không mời mà đến, cơ thể luôn mệt mỏi thì sử dụng "thứ rác" này từ cam quýt đem lại tác dụng chữa bệnh rất tốt.

Vỏ cam quýt được ứng dụng chữa bệnh từ lâu đời với những công thức đơn giản

Cam quýt đang vào mùa rộ và việc mua tích trữ hàng cân để ăn dần ở nhà là thói quen tốt giúp chăm sóc sức khỏe. Nhưng ít ai biết, vỏ cam quýt cũng được dùng để chăm sóc sức khỏe cực tốt. Nhất là vào mùa đông, khi những cơn ho khan, viêm phế quản không mời mà đến, cơ thể luôn mệt mỏi thì sử dụng vỏ cam quýt đem lại tác dụng chữa bệnh rất tốt. Healthy Life tricks từng ghi nhận công dụng của vỏ cam quýt, cụ thể như sau:

Khi ăn cam quýt người ta thường thẳng tay vứt thứ này đi, ai dè đây lại là thuốc quý chữa ho khan, viêm phế quản siêu hiệu quả vào mùa lạnh!-1
Vỏ cam quýt cũng được dùng để chăm sóc sức khỏe cực tốt.

- Chữa đầy hơi, khó tiêu: Sử dụng vỏ quýt khô, xay bằng máy xay cà phê cho nhuyễn thành bột, mỗi ngày cho một muỗng này vào các món ăn, thức uống hàng ngày.

- Viêm phế quản: Trộn 2 thìa vỏ quýt với 5 cốc nước, đun sôi hỗn hợp và để nguội 1 giờ. Uống ½ chén nước thuốc này mỗi lần, ngày uống 3 lần vào nửa giờ sau các bữa ăn.

- Ho khan: Trộn 2 muỗng canh vỏ quýt với một ly rượu, sau đó để hỗn hợp ở nơi tối và khô ráo. Lọc bỏ vỏ quýt và lấy những giọt nước thuốc này vào một chiếc lọ sạch, đậy kín. Mỗi lần lấy 20 giọt cho vào một ly nước và uống, mỗi ngày làm như vậy 3 lần trước các bữa ăn.

Khi ăn cam quýt người ta thường thẳng tay vứt thứ này đi, ai dè đây lại là thuốc quý chữa ho khan, viêm phế quản siêu hiệu quả vào mùa lạnh!-2

- Cảm lạnh, cảm cúm: Lấy một nắm bột vỏ quýt và bỏ vào nồi nước sôi, sau đó cúi mặt xuống nồi nước và thở trong hơi nóng khoảng 10 phút. Các tính chất thư giãn mạnh mẽ từ vỏ quýt sẽ giúp bạn thở dễ dàng hơn và ngăn ngừa nhiễm trùng.

- Chống mệt mỏi, mất ngủ: Đặt vỏ cam quýt trong túi và hít mùi thơm của chúng trong 15 phút. Cách này có thể giúp giảm đau đầu, mệt mỏi và mất ngủ.

- Điều hòa huyết áp, rối loạn nhịp tim: Đổ một chén bột vỏ quýt vào 3 lít nước, đun sôi hỗn hợp và để nguội 1 giờ. Lọc nước này và đổ hỗn hợp vào bồn tắm nóng, ngâm mình vào đó 1h trước khi đi ngủ.

- Chữa táo bón: 12g vỏ cam tươi hoặc 6g vỏ cam khô chưng thành nước uống có thể chữa táo bón.

- Giảm cholesterol xấu: Uống nước vỏ cam hoặc vỏ cam nghiền thành bột mỗi ngày 1 thìa. Đây là cách giảm cholesterol cực hữu hiệu vào mùa đông ăn nhiều đồ chiên rán.

Khi ăn cam quýt người ta thường thẳng tay vứt thứ này đi, ai dè đây lại là thuốc quý chữa ho khan, viêm phế quản siêu hiệu quả vào mùa lạnh!-3
Trong y học cổ truyền, vỏ của các loại quả như cam, chanh, quất, nhất là vỏ quýt được sử dụng như những vị thuốc hết sức thông dụng.

Vỏ cam quýt – Vị thuốc thông dụng trong Đông y được giới chuyên gia vinh danh

Theo ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Quân đội Trung ương 108), trong y học cổ truyền, vỏ của các loại quả như cam, chanh, quất, nhất là vỏ quýt được sử dụng như những vị thuốc hết sức thông dụng, chữa nhiều bệnh thường gặp trong cuộc sống. Những căn bệnh bạn hoàn toàn có thể điều trị bằng vỏ quýt là đầy hơi, chướng bụng, chán ăn, ăn không tiêu, đau bụng, nôn mửa…

Lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cũng chung nhận định này. "Nhiều bộ phận của cây cam quýt đều là vị thuốc chữa bệnh, trong đó phải kể đến 2 vị thuốc từ vỏ cam quýt – nhất là vỏ quýt, một là vỏ quýt vẫn còn xanh, hai là vỏ quýt khi đã chín", vị lương y này cho biết.

Khi ăn cam quýt người ta thường thẳng tay vứt thứ này đi, ai dè đây lại là thuốc quý chữa ho khan, viêm phế quản siêu hiệu quả vào mùa lạnh!-4
Nhiều bộ phận của cây cam quýt đều là vị thuốc chữa bệnh, trong đó phải kể đến 2 vị thuốc từ vỏ cam quýt.

Trong Đông y, vỏ quýt xanh được gọi là thanh bì, vỏ quýt chín được gọi là trần bì. Trần bì có vị cay, đắng, tính ôn có công dụng táo thấp trừ hóa đờm. Thanh bì có vị cay, ngọt, tính ấm, có tác dụng phá khí tiêu trệ, thư uất giáng nghịch, có thể dùng để trị thoát vị đau nhức.

"Trong nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho thấy, trong vỏ quýt có tinh dầu thơm gluccoxit orange, aldehit lemon, axít béo… có tác dụng gây hưng phấn tim, ức chế vận động của dạ dày, ruột, tử cung, là vị thuốc tốt để điều trị cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, có công hiệu nhất với những chứng bệnh tỳ vị khí trệ như trướng bụng, rối loạn tiêu hóa. Vó quýt chứa nhiều tinh dầu với thành phần chủ yếu là limonen (91%), protein, chất béo, các vitamin và khoáng chất như vitamin C, B1, canxi, sắt…", ông Minh khẳng định.

Khi ăn cam quýt người ta thường thẳng tay vứt thứ này đi, ai dè đây lại là thuốc quý chữa ho khan, viêm phế quản siêu hiệu quả vào mùa lạnh!-5
Mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng dùng được vị thuốc này.

Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng vỏ quýt nghiền thành bột sử dụng để chữa bệnh liên quan đến tiêu hóa, viêm phế quản, cảm cúm, ho, điều hòa huyết áp, ổn định nhịp tim, hoặc dùng để xua tan mệt mỏi, cải thiện giấc ngủ và chống nấm móng tay chân nhờ đặc tính sát khuẩn mạnh.

Mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng dùng được vị thuốc này. Theo lương y Vũ Quốc Trung (Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền), những người khí hư cần dùng thận trọng, người có khí trệ, nhiều mồ hôi không dùng được. Khi sử dụng cần đúng liều lượng, chỉ từ 10-20 g mỗi ngày chứ không phải càng nhiều càng tốt, dùng dài ngày cần cẩn trọng. Do đó, trước khi quyết định dùng vỏ quýt chữa bệnh, hãy tham khảo ý kiến của các lương y, bác sĩ.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải rửa sạch vỏ cam quýt nói chung trước khi thái, sấy khô để tránh các loại thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản thực phẩm có thể gây hại sức khỏe.

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/khi-an-cam-quyt-nguoi-ta-thuong-thang-tay-vut-thu-nay-di-ai-de-day-lai-la-thuoc-quy-chua-ho-khan-viem-phe-quan-sieu-hieu-qua-vao-mua-lanh-22201920127427903.htm

viêm phế quản

vị thuốc quý


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.