Vụ cháy Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông: Tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m theo yêu cầu của người dân

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có văn bản về việc tiếp tục quan trắc, đánh giá, theo dõi ảnh hưởng ô nhiễm môi trường và thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả sau vụ cháy.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có văn bản về việc tiếp tục quan trắc, đánh giá, theo dõi ảnh hưởng ô nhiễm môi trường và thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả sau vụ cháy.

Liên quan đến vụ cháy Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (có địa chỉ tại phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) ngày 5/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có văn bản về việc tiếp tục quan trắc, đánh giá, theo dõi ảnh hưởng ô nhiễm môi trường sau vụ cháy và thực hiện biện pháp phòng ngừa, khắc phục hậu quả, tác động xấu do vụ cháy gây ra đối với sức khỏe của người dân và môi trường. 

Cụ thể như sau:

1. Giao giám đốc Sở y tế Hà Nội, chủ tịch UBND quận Thanh Xuân phối hợp, bố trí bác sỹ, y tá trực 24/24 tại phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung, tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m theo yêu cầu của người dân.Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn cho mọi người dân tổ chức các biện pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu các tác động ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của người dân trong khu vực.

Vụ cháy Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông: Tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m theo yêu cầu của người dân-1

2. Giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức việc quan trắc chất lượng không khí, lấy mẫu đất, mẫu nước (nước ngầm, nước mặt) trong vòng bán kính 500 m để phân tích.

Trên cơ sở kết quả thu thập được, đối chiếu kết quả quan trắc, giám định với các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam, của WHO, tổ chức thông báo công khai, minh bạch tới người dân trong khu vực cũng như các cơ quan báo chí của trung ương và địa phương.

Chủ trì phối hợp với Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, Bộ Tư lệnh Thủ đô làm việc với Bộ Tư lệnh Hóa học (Bộ Quốc phòng), triển khai thực hiện tẩy độc nhà máy và trong bán kính 500m vùng ảnh hưởng (nếu có các chỉ tiêu độc hại vượt mức cho phép).

3. Chỉ đạo Cơ quan Điều tra Công an Thành phố khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân của vụ cháy, xác định nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của hàng hóa nhập khẩu của Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, làm rõ số lượng nhập, số lượng hóa chất đã sử dụng, số lượng hóa chất bị cháy, số lượng còn lại trong kho.

Trưng cầu cơ quan chuyên môn giám định nguyên nhân gây cháy, mức độ ảnh hưởng môi trường do vụ cháy gây ra đối với sức khỏe của người dân và môi trường;

Trưng cầu Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam giám định để xác định mức độ ô nhiễm về môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng xung quanh khu vực cháy nhà kho của Công ty cổ phần bóng đèn và phích nước Rạng Đông;

Sớm có kết luận để công bố công khai, minh bạch cho người dân và dư luận khi có kết quả.

Vụ cháy Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông: Tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m theo yêu cầu của người dân-2

4. Yêu cầu Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị để cung cấp thông tin chính xác nguồn gốc xuất xứ, quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình bảo quản các vật tư, thành phẩm (thủy ngân, amalgam...) nhằm xác định chính xác số thủy ngân và amalgam bị cháy cũng như số lượng còn lại.

Cử cán bộ chuyên gia có chuyên môn phối hợp với các đơn vị khắc phục hậu quả của vụ cháy; Khẩn trương ổn định tình hình sản xuất của Công ty, đảm bảo ổn định việc làm, tinh thần cho người lao động. Tổ chức thăm hỏi, cám ơn người dân khu vực, công nhân tham gia chữa cháy, khắc phục hậu quả.

Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ hỗ trợ, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị của thành phố Hà Nội trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ.

Theo Helino


Cháy công ty Rạng Đông

nhiễm thủy ngân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.