Giá cước vận tải tại TP HCM đãtăng trung bình khoảng 20% do giá xăng dầu. Tuy nhiên, mức tăng này có thực sựhợp lý? Chúng tôi có cuộc trao đổi cùng ông Đinh Nam Dinh - Phó chủ tịch Hiệphội vận tải hàng hóa TP HCM xung quanh vấn đề này.

Tăng giá cước vận tải: Cực chẳng đã

- Thưa ông, việc tăng giá xăngdầu vừa qua liệu có quá sức chịu đựng của các DN vận tải?

- Việc giá bán lẻ mặt hàng xăngdầu từ  ngày 24/2 vừa qua  tăng đến 24%  là điều tất yếu do giá dầu thế giớitrong năm 2010 đã tăng 28,7%, và tăng mạnh vào những tháng đầu năm nay. Điềuđáng ghi nhận là trong tình hình giá dầu thế giới tăng mạnh như trên nhưng giáxăng dầu trong nước vẫn tương đối ổn định trong năm, nhờ Nhà nước đã sử dụng cácbiện pháp như giảm thuế nhập khẩu (NK)  xăng dầu xuống 0% (10.089 tỉ đồng)  sửdụng  quỹ bình ổn giá (chi 6.396 tỉ đồng).

Tuy nhiên, mức tăng giá xăng dầutrên chưa phải là quá cao vì nếu tính đủ chi phí, tính đủ thuế và không sử dụngquỹ bình ổn thì giá hiện hành phải tăng thêm đối với xăng: 6.493 đồng/lít,diesel: 6.260 đồng/lít, dầu hỏa: 6.692 đồng/lít, mazut: 4.334 đồng/kg. Các DNvận tải cũng hiểu điều đó.

Vài năm qua, kinh doanh vận tảihàng hóa thu lợi nhuận rất thấp, chủ yếu lấy công làm lãi, mức tăng trưởng chungchỉ ở mức 5%/ năm, năm 2010 nhiều DN không có lãi, Hiện lãi suất vay ngân hàng,lãi suất cho thuê tài chính rất cao nên hoạt động của DN vận tải hàng hóa đườngbộ gặp rất nhiều khó khăn.

Mặt khác, các mặt hàng vật tư,phụ tùng, sửa chữa phương tiện không ngừng tăng cao, riêng mặt hàng vỏ, ruột xetrong năm qua tăng 50%. Trong kinh doanh vận tải hàng hóa đường bộ do xăng dầuchiếm trên 45 - 50% chi phí nên việc xăng dầu tăng giá làm các DN càng khó khănhơn. Đó là chưa nói hiện hàng loạt mặt hàng tăng giá buộc DN phải tăng lương chonhân viên.

Tăng giá cước vận tải: Cực chẳng đã
(Ảnh: Q.H.)

- Tuy nhiên, việc tăng giácước của DN vận tải quá cao, tới trung bình 20% như “té nước theo mưa”, thưaông?

- Do các khó khăn nêu trên, cácDN vận tải buộc phải tăng giá cước để ổn định hoạt động, có điều kiện để tái đầutư, đảm bảo phục vụ tốt cho khách hàng.

Hằng năm UBND TP và các tỉnh cócông bố mức giá cước vận tải hàng hóa, nhưng chỉ để áp dụng để hạch toán, quyếttoán đối với các hoạt động vận tải cho nhà nước. Nhà nước không can thiệp vàkhống chế về giá cước vận tải hàng hóa đối với các DN, công ty tư nhân mà để choquy luật thị trường điều chỉnh. Do vậy tự ý tăng giá cước là quyền của DN trêncơ sở bảo đảm quyền lợi hài hòa giữa DN và khách hàng.

- Vậy hiệp hội thể hiện vaitrò gì trong vấn đề giá cước?

- Như tôi đã nói việc tăng haygiảm giá cước vận tải hàng hóa đường bộ bằng ôtô là quyền của các DN. Tuy nhiên,ngay sau khi giá xăng dầu tăng, Ban chấp hành hiệp hội đã có cuộc họp và quyếtđịnh đưa ra mức tăng giá cước 15 -20% khuyến cáo cho các DN hội viên trên cơ sởbảo đảm cho DN hoạt động và chia sẽ khó khăn với khách hàng. Nếu tính đúng, tínhđủ thì mức tăng cước đợt này phải ở mức 24%.

Hiệp hội chỉ khuyến cáo, cònquyết định mức cước cụ thể là tùy từng DN, tùy theo khách hàng, tùy tuyếnđường... Do thị trường vận tải hàng hóa đường bộ cạnh tranh rất khốc liệt, nênmọi DN vận tải dù trong hay ngoài hiệp hội đều rất cân nhắc khi đưa ra mức cướcmới, và không có hiện tượng tăng giá cao vô tội vạ.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Phạm Nguyễn
DĐDN