Làmthế nào để hạn chế tình hình làm giá của các nhà đầu tư lớn trên thị trườngchứng khoán là vấn đề được các đại biểu đưa ra nhiều nhất trong phiên thảo luậnở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật chứng khoán sáng nay(4/11).
Ngoài ra, để minh bạch tài chính, nhiều đại biểu cũng đề nghị các Tổng công ty,Tập đoàn Nhà nước cũng nên niêm yết trên sàn chứng khoán.
Đại biểu Trần Du Lịch nêu một thực tế là trên sàn TP.HCM, một số doanh nghiệplớn như các Tập đoàn, Tổng công ty không chịu lên sàn vì phải công khai vốn cũngnhư mọi biến động của mình.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Đào (Hà Nội) đề nghị: “Cần phải bổ sung thêm khung luậtđịnh về giao dịch chứng khoán với các Tổng công ty, Tập đoàn Nhà nước. Từ đó,mới có thể minh bạch được từ nguồn vốn cho đến hiệu quả hoạt động”.
Đại biểuNguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội) nêu vấn đề, tình trạng làm giá, dẫn đến cổphiếu của một công ty đội lên giá rất cao, nhưng một, hai ngày sau lại đột giảmvề cả giá và khối lượng giao dịch, gây thiệt hại cho những người chơi chứngkhoán.
Đồng tình với ý kiến của đại biểu Hường, đại biểu Trần Du Lịch cũng cho rằng,nếu không có biện pháp quản lý tốt tình trạng làm giá sẽ rất dễ dẫn đến nhũngnhiễu, rối loạn thị trường, nhất là trong tình hình hiện tại sự phát triển quánhanh của thị trường chứng khoán khiến cơ quan Nhà nước không thể kiểm soát nổi.
![]() |
Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường |
UBCKNN lạiđang rất “lơ lửng” và trách nhiệm và quyền hạn vì thuộc Bộ Tài Chính nên gần nhưkhông có thẩm quyền độc lập.
“Vì vậy, tôi đề nghị bổ sung quy định UBCKNN có thêm một số quyền như xác minhbằng chứng gian lận, yêu cầu cung cấp tài liệu nếu cần thiết để kiểm tra, giúptăng cường phòngchống, phát hiện và xử lý các hành vi gian lận trên thị trường,…”, ôngLịch nói.
Cũng đồng ý với đề xuất của đại biểu Trần Du Lịch, tuy nhiên, đại biểu NguyệtHường lưu ý thêm, thị trường chứng khoán rất nhạy cảm với các thông tin. Vì vậy,tăng quyền cho UBCKNN nhưng việc kiểm tra thế nào cũng nên xem xét, để không gâyảnh hưởng cho các công ty chứng khoán, vì chỉ cần có thông tin bị thanh tra, thìhàng loạt cổ phiếu của công ty đó có thể giảm ngay lập tức.
Về “hợp đồnggóp vốn đầu tư”, đại biểu Hường cũng bày tỏ sự không đồng tình khi coi đây làhoạt động chứng khoán.
Theo đại biểu này thì hợp đồng góp vốn đầu tư chỉ là thỏa thuận giữa các bênnhằm xác lập quan hệ về hợp đồng, trong đó quy định rõ quyền và nghĩa vụ của cácbên để thực hiện một công việc hoặc dịch vụ cụ thể.
“Ví dụ tôi có 500 tỷ đồng, anh có 500 tỷ đồng và thống nhất với nhau đầu tư vàomột công ty chứng khoán. Về nguyên tắc đây chỉ là sự hợp vốn đơn thuần, chứ chưađáp ứng điều kiện “là bằng chứng xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sởhữu đối với tài sản hoặc phần vốn của tổ chức phát hành”, đại biểu Hường dẫnchứng.
Cũng liên quan đến quy định này, đại biểu Hà Văn Hiền (Hà Nội) cũng kiến nghị:“Cần có sự giải thích vì sao hợp đồng góp vốn đầu tư lại được coi là hoạt độngchứng khoán. Tôi cho rằng nó không phản ánh đúng bản chất và phù hợp lắm vớikhái niệm từ chứng khoán”.
Về điều kiện thành lập các công ty chứng khoán được quy định trong Luật là đápứng đủ 3 yếu tố: có trụ sở, đật yêu cầu về vốn pháp định, người điều hành cóchứng chỉ hành nghề. Đại biểu Hiền cho rằng các điều kiện này là quá “dễ dãi”,dẫn đến tuy mới đi vào hoạt động được 3 năm nhưng đã có trên 100 công ty chứngkhoán ra đời, nhiều công ty năng lực yếu, vi phạm các quy định làm thị trườngphát triển không lành mạnh, minh bạch.
“Cần bổ sung những điều kiện để những công ty chứng khoán quản lý quỹ đủ nănglực điều hành thị trường “, đại biểu Hiền đề nghị.
Theo Mai Nguyễn
Bee