Bão Milton càn quét Florida, hơn 3 triệu người vật lộn với mất điện giữa lũ lụt

Mặc dù đã suy yếu khi đổ bộ vào bang Florida, Mỹ, nhưng bão Milton vẫn mang theo các trận lốc xoáy, mưa lớn và gió giật dữ dội tàn phá các cộng đồng địa phương.

Milton đã suy yếu thành bão cấp 3 từ mức dự báo cấp 5 khi đổ bộ vào bang Florida, ở gần Siesta Key, một hòn đảo chắn sóng cạnh thành phố Sarasota lúc khoảng 20h30 giờ địa phương tối 9/10 (7h30 giờ Việt Nam ngày 10/10). Đây là cơn bão thứ 3 trong năm nay tấn công bang này, trong bối cảnh người dân địa phương vẫn đang hồi phục sau sự tàn phá của siêu bão Helene cách đây gần 2 tuần.

Nguồn: Sky News

Hãng thông tấn CNN đưa tin đã có lốc xoáy ở Florida ngay trước bão. Theo Cơ quan khí tượng quốc gia Mỹ, Flordia đã chứng kiến ít nhất 27 trận lốc xoáy trong ngày 9/10 và nhà chức trách phải phát đi 116 cảnh báo về hiện tượng này khắp bang. 

Nguồn: WTVJ

Nhiều cư dân ở hạt Palm Beach đã được giải cứu sau khi lốc xoáy càn quét khu vực này tối 9/10. Đội cứu hỏa, cứu hộ của hạt cho hay, một số người đã bị mắc kẹt dưới đống đổ nát hoặc bị kẹt trong những chiếc xe bị gió cuốn lật úp. 5 nạn nhân đã phải nhập viện cấp cứu, trong khi nhiều người khác được điều trị vết thương nhẹ hơn. 

Các hình ảnh do truyền thông Mỹ đăng tải cho thấy, khi bão Milton đổ bộ, mưa lớn cùng các trận gió giật dữ dội tới 195 km/h đã tàn phá nhiều căn nhà và công trình xây dựng khác.

.

Tại thành phố St Petersburg ở bờ biển phía tây Florida, bão gió đã xé toạc mái của một sân vận động bóng chày. Nguồn: ABS-CBN News

Nguồn: Mike's weather Page

Người dân địa phương cũng quay được cảnh cẩu tháp khổng lồ đổ sập một phần vào tòa chung cư gần đó, trong khi phần thân dưới nằm chắn ngang đường.

Thành phố St. Petersburg, bang Florida đã hứng chịu lượng mưa cao tới 230mm chỉ trong 3 giờ, tương đương với lượng mưa trung bình của hơn 3 tháng ở đây. Chính quyền địa phương buộc phải tạm ngưng cung cấp nước sạch trên toàn địa bàn để khắc phục sự cố vỡ tuyến đường ống dẫn chính. Cho tới khi đường ống được sửa chữa xong, nhiều khu vực dự kiến sẽ đối mặt với nguồn cung nước yếu hoặc gián đoạn dịch vụ.

Trả lời phỏng vấn của đài BBC hôm nay (10/10), Deanne Criswell, người đứng đầu Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) cho biết, bão hiện đã suy yếu xuống cấp 1 với cường độ gió giảm đáng kể nhưng “các mối đe dọa không hề giảm bớt”.

“Với lượng mưa tăng lên và nước tiếp tục dâng cao, nguy cơ lũ lụt diện rộng hiện hữu. Vì vậy, người dân cần phải ở yên tại chỗ. Xin đừng ra ngoài, hãy cố gắng đảm bảo các bạn an toàn nhất có thể”, lãnh đạo FEMA nhấn mạnh. Quan chức này nói thêm, hơn 70.000 người Florida đang ở trong các nơi trú ẩn do chính quyền thiết lập sau khi 31 hạt ban hành lệnh sơ tán trước cơn bão.

Tại thành phố Tampa ở bờ tây Florida, Thị trưởng Jane Castor lưu ý, hiểm họa từ lũ lụt vẫn tiếp tục khi thủy triều dâng cao và các con sông tràn bờ.

Trang PowerOutage.us thống kê, hơn 3 triệu người buộc phải sống trong tình cảnh mất điện sau khi bão đổ bộ. Trong số những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các hạt ven biển của Florida như Pinellas, Hillsborough, Manatee và Sarasota cũng như hạt Hardee nằm sâu hơn trong đất liền. Nhà chức trách khuyến cáo, việc khôi phục gần như toàn bộ 9.600 kết nối điện trên toàn bang có thể kéo trong nhiều tuần tới, dù có cả sự hỗ trợ sửa chữa từ các nguồn lực liên bang.

Các quan chức Florida xác nhận đã có các trường hợp thương vong trong thiên tai, nhưng họ chưa công bố các số liệu cụ thể.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/bao-milton-can-quet-florida-hon-3-trieu-nguoi-vat-lon-voi-mat-dien-giua-lu-lut-2330758.html?fbclid=IwY2xjawF0pgJleHRuA2FlbQIxMAABHcLRzR4WTAvCodAp-Lo_Zmpgripsmynqcp_MCBpz0gtrHsvzz-StwitN3g_aem_gKbSjT5q1gcMMRgC3-58Gw

siêu bão


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.