Bí ẩn vụ 900 nữ sinh Iran bị đầu độc

Iran ghi nhận hàng trăm nữ sinh trên khắp cả nước bị đầu độc trong những tháng gần đây.

Ngày 2/3, hãng tin Mehr dẫn lời nghị sĩ Shahriar Heydari cho biết, đến nay đã có “gần 900 học sinh” trên cả nước bị ngộ độc.

Những trường hợp đầu tiên được báo cáo ở thành phố Qom ngày 30/11/2022, khi 18 nữ sinh của một trường trung học phải nhập viện, báo chí trong nước đưa tin. Một vụ khác xảy ra ở Qom ngày 14/2 năm nay, khi hơn 100 học sinh thuộc 13 trường phải nhập viện. Hãng tin Tasnim gọi đây là vụ “đầu độc hàng loạt”.

Bí ẩn vụ 900 nữ sinh Iran bị đầu độc-1Xe cứu thương vận chuyển nữ sinh bị ngộ độc ở thành phố Ardabil, Iran (Ảnh: CNN)

Ngày 1/3 vừa qua, 35 nữ sinh ở thủ đô Tehran phải nhập viện. Tình trạng của các nữ sinh này đã khá lên, nhiều em được ra viện. Báo chí cũng đưa tin về tình trạng tương tự ở các tỉnh, thành: Borujerd, Chaharmahal, và Bakhtiari.

Dù tình trạng đầu độc chủ yếu xảy ra ở nữ sinh, nhưng có ít nhất một trường hợp xảy ra ở trường nam sinh, được ghi nhận ở Qom hôm 4/2.

Sau khi thăm các nữ sinh bị ngộ độc ở Qom, Bộ trưởng Y tế Iran Bahram Einollahi cho biết, các triệu chứng gồm yếu cơ, nôn mửa và mệt mỏi, nhưng tình trạng ngộ độc được đánh giá là nhẹ.

Ông Einollahi cho biết, nhóm nhân viên y tế đã lấy mẫu từ một bệnh viện ở Qom đưa đến xét nghiệm tại Viện Pasteur. Viện này không tìm thấy vi khuẩn hay virus nào trong đó, ISNA đưa tin.

Không rõ các vụ ngộ độc có liên quan gì đến nhau hay có phải nữ sinh trở thành mục tiêu hay không. Tuy nhiên, hôm 26/2, Thứ trưởng Y tế phụ trách nghiên cứu và công nghệ Younes Panahi nói rằng những vụ việc này liên quan đến “hoá chất”. Ông Panahi cho rằng, có vẻ các vụ ngộ độc là hành động chủ ý, nhằm ép các trường nữ sinh phải đóng cửa.

“Sau khi đầu độc nhiều học sinh ở Qom… rõ ràng một số người muốn tất cả trường học, nhất là trường nữ sinh, phải đóng cửa”, Thứ trưởng Panahi phát biểu tại một cuộc họp báo cuối tuần qua. Tuy nhiên, ông Panahi sau đó rút lại, nói rằng phát biểu của ông đã bị báo chí trích dẫn sai, Fars đưa tin.

Một số chính trị gia cho rằng đây là hành động của các nhóm tôn giáo phản đối việc mở trường học cho các bé gái.

Một bà mẹ có hai con gái ở Qom nói với CNN rằng cả hai con gái của bà đều bị ngộ độc tại hai ngôi trường khác nhau. Bà cho biết, một trong hai đã có vấn đề sức khoẻ trước khi bị đầu độc tuần trước. “Giờ nó có vấn đề với chân phải và đi lại khó khăn hơn”, bà mẹ cho biết.

Các nhà hoạt động và nhiều nhân vật chính trị trên cả nước kêu gọi chính phủ phải làm nhiều hơn để điều tra tình trạng đầu độc.

Ngày 2/3, Phát ngôn viên An ninh Quốc gia Nhà Trắng (Mỹ) John Kirby nói rằng, thông tin về việc các nữ sinh Iran bị đầu độc “gây quan ngại sâu sắc”, và thế giới cần biết nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/bi-an-vu-900-nu-sinh-iran-bi-dau-doc-post1514547.tpo

đầu độc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.