Chuyện gì đã xảy ra với 4 cô gái bị đánh đập ở Trung Quốc?

Sự im lặng từ phía các nạn nhân làm dấy lên nghi vấn rằng chính quyền địa phương đang che giấu nhiều thông tin.

Ngày 10/6, 4 phụ nữ bị nhóm 9 đàn ông ở thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc hành hung dã man sau khi một trong số nạn nhân phản đối việc bị quấy rối tình dục, theo CNN.

Vụ tấn công, được ghi lại trên camera giám sát, gây chấn động khắp Trung Quốc, làm dấy lên sự phẫn nộ từ những phụ nữ luôn phải hứng chịu sự quấy rối và bạo lực dựa trên cơ sở giới.

Tuy nhiên, sự im lặng từ phía 4 cô gái và gia đình của họ khiến nhiều người lo lắng cho an nguy của các nạn nhân, đồng thời làm tăng thêm thái độ thiếu tin tưởng của công chúng vào hệ thống quản lý thường xuyên che đậy tin tức tiêu cực. Xu hướng này được thúc đẩy nhiều hơn bởi các hạn chế nghiêm ngặt theo chính sách “Zero Covid-19”.


Chuyện gì đã xảy ra với 4 cô gái bị đánh đập ở Trung Quốc?-1Cô gái bị nhóm đàn ông hành hung vì phản ứng với hành vi quấy rối tình dục. Ảnh: The Straits Times.

Nạn nhân im lặng
Nhiều người lo sợ sau khi xem đoạn video từ camera giám sát. Nhóm đàn ông túm tóc nạn nhân kéo ra ngoài, dùng chai, ghế đánh đập và liên tục đá vào đầu cô. Những kẻ bạo lực còn đẩy ngã một phụ nữ khác có ý định can ngăn khiến cô đập đầu xuống đất.

Vài giờ sau vụ tấn công, hình ảnh một trong số nạn nhân ở bệnh viện trong tình trạng chảy nhiều máu, băng bó ở vùng đầu được lan truyền. Hôm sau, cảnh sát Đường Sơn thông báo 2 phụ nữ nhập viện với “vết thương không nguy hiểm đến tính mạng” và trong “tình trạng ổn định”. Tuy nhiên, không có thông tin cập nhật về họ kể từ đó.

Suốt tuần trước, nhiều tin đồn cho rằng tình trạng của nạn nhân tồi tệ hơn nhiều so với tuyên bố từ phía nhà chức trách, bất chấp sự phủ nhận liên tục từ cảnh sát, lãnh đạo bệnh viện và chi hội địa phương của Liên đoàn Phụ nữ Trung Quốc.

Một số cáo buộc vụ tấn công chỉ được ghi lại một phần trên camera và vẫn tiếp diễn tại một con hẻm gần đó. Đoạn video lan truyền khác cho thấy người dân đặt những bó hoa trong hẻm.

Công chúng càng muốn biết chuyện gì đã xảy ra với các nạn nhân sau khi những video không được xác thực tràn lan trên mạng ngày 16/6.

Hôm 17/6, hashtag “Tangshan beaten girls follow-up” trên Weibo thu hút hơn 200 triệu lượt xem và 200.000 bình luận, phần lớn yêu cầu làm rõ vụ việc. Nền tảng này đã khóa hơn 320 tài khoản vì lan truyền thông tin sai lệch. Một bài báo được chia sẻ rộng rãi ám chỉ những tin đồn cũng bị kiểm duyệt.


Chuyện gì đã xảy ra với 4 cô gái bị đánh đập ở Trung Quốc?-2Người vào can ngăn cũng bị nhóm đàn ông đánh đập. Ảnh: The New York Times.

Không có thông tin
Không ai trong số nạn nhân hoặc bạn bè và gia đình của họ lên tiếng kể từ sau vụ tấn công, cũng không có thông báo chính thức nào về thương tích của họ.

Các báo cáo từ chính quyền chủ yếu tập trung vào hành động nhanh chóng của cảnh sát trong việc bắt giữ các nghi phạm. Cùng lúc đó, quan chức thành phố Đường Sơn phát động chiến dịch dài 2 tuần nhằm truy quét các băng nhóm tội phạm có tổ chức.

Một số kênh truyền thông như China News Weekly dẫn lời lãnh đạo bệnh viện phủ nhận trường hợp tử vong, nhưng không thuyết phục được công chúng.

“Các nhà chức trách đang phủ nhận tin đồn hàng ngày nhưng không thể đưa ra bằng chứng xác thực”, một người dùng mạng bình luận.

“Tin đồn tràn lan vì chúng tôi không thể tìm thấy sự thật ở bất cứ đâu”, một người khác nói.

Cảnh sát địa phương cho biết vụ việc vẫn đang được điều tra và từ chối chia sẻ thêm thông tin. Bệnh viện nơi nạn nhân được điều trị và chi hội địa phương của Liên đoàn Phụ nữ Trung Quốc cũng im lặng.

Các nhà báo cũng lên tiếng về việc bị chính quyền địa phương cản trở việc đưa tin bằng cách thắt chặt hạn chế đi lại tại Đường Sơn. Một nhà báo của Đài Truyền hình Quý Châu kể lại chuyến đi đến ga xe lửa Đường Sơn ngày 11/6 (một ngày sau vụ việc), anh không được phép rời nhà ga vì anh “không báo cáo địa phương”. Dù trước đó, anh đã xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và đi từ vùng xanh.

“Đây là biện pháp phòng dịch thông thường hay các nhà chức trách đang cố gắng sử dụng dịch bệnh như cái cớ để ngăn các nhà báo vào Đường Sơn?”, anh thắc mắc.

Đây không phải lần đầu tiên chính quyền địa phương Trung Quốc sử dụng các quy định phòng ngừa dịch Covid-19 để kiểm soát chính trị. Tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, các nhà chức trách bị cáo buộc giả mạo hệ thống mã y tế kỹ thuật số để ngăn chặn một cuộc biểu tình.

“Những gì bạn biết là những gì chính quyền cho phép bạn biết. Những gì bạn không biết sẽ luôn bị che giấu”, Li Chengpeng, nhà văn và nhà phê bình xã hội nổi tiếng, từng nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/chuyen-gi-da-xay-ra-voi-4-co-gai-bi-danh-dap-o-trung-quoc-post1328433.html

Trung Quốc

hành hung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.