Phát hiện công nhân 58 tuổi chỉ học hết tiểu học lãi 600 triệu đồng từ chứng khoán, cảnh sát vào cuộc bắt giữ 2 người, "vén màn" bí mật động trời phía sau

Người đàn ông Trung Quốc chỉ mới học hết lớp 3, không sử dụng điện thoại thông minh hay mạng xã hội nên cảnh sát càng nghi ngờ về những giao dịch chứng khoán của người này.

Người công nhân "lãi" lớn từ chứng khoán
Tháng 3/2016, cơ quan quản lý Thượng Hải (Trung Quốc) phát hiện một tài khoản chứng khoán chỉ có khối lượng giao dịch 60.000 NDT (210 triệu đồng) mỗi năm, đột nhiên mua vào một lượng lớn cổ phiếu và nhanh chóng lãi 170.000 NDT (gần 600 triệu đồng) trong thời gian ngắn. Điều bất thường là việc tài khoản này đặt lệnh mua vào một ngày trước khi cổ phiếu này bị đình chỉ giao dịch và bán ra sau khi cổ phiếu trở lại sàn chứng khoán.

Cơ quan quản lý nghi ngờ chủ tài khoản này nắm được thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán nên đã báo cáo tình hình cho Đội điều tra kinh tế thuộc Cục Cảnh sát Thượng Hải. Kết quả điều tra khiến cảnh sát bất ngờ khi chủ tài khoản này là một công nhân nhập cư 58 tuổi họ Lý, chỉ mới học đến lớp 3 Tiểu học.

Phát hiện công nhân 58 tuổi chỉ học hết tiểu học lãi 600 triệu đồng từ chứng khoán, cảnh sát vào cuộc bắt giữ 2 người, vén màn bí mật động trời phía sau-1Ảnh minh hoạ

Cảnh sát đến công trường nơi ông Lý làm việc, qua tìm hiểu cho thấy người này có thu nhập 60.000 NDT/năm (210 triệu đồng), cuộc sống tằn tiện vì phải gửi tiền về cho gia đình. Người quản đốc cho biết ông Lý vẫn sử dụng điện thoại đời cũ, không có tài khoản mạng xã hội.

Vì người công nhân này vừa về quê nên cảnh sát chỉ có thể tạm thời liên lạc qua điện thoại. Ông Lý ngạc nhiên khi được hỏi về tài khoản giao dịch chứng khoán vì bản thân ông không biết chứng khoán là gì. Khi cảnh sát hỏi liệu ông có làm mất giấy tờ tuỳ thân để kẻ xấu lợi dụng mở tài khoản hay không, ông Lý trả lời: "Chưa từng, tôi vẫn đang giữ thẻ căn cước công dân".

Chủ mưu phía sau
Điều tra nguồn tiền nạp vào tài khoản chứng khoán, cảnh sát nhận thấy tiền đến từ tài khoản ngân hàng của người phụ nữ tên Từ Mỹ, 26 tuổi. Người này từng đi du học chuyên ngành nghệ thuật, đã kết hôn và hiện làm nội trợ. Mẹ của Từ Mỹ họ Lý, điều này khiến cảnh sát nghi ngờ giữa họ với ông Lý có quan hệ họ hàng xa.

Cảnh sát quyết định về quê ông Lý để điều tra sâu hơn. Người đàn ông 58 tuổi cho biết mẹ của Từ Mỹ là chị họ ông, tuy nhiên 2 gia đình đã nhiều năm không liên lạc. Năm 2015, Từ Mỹ bất ngờ gọi điện mời gia đình ông Lý đến Thượng Hải chơi và ăn uống tại nhà hàng. Sau khi biết hoàn cảnh gia đình ông Lý, Từ Mỹ hứa sẽ sắp xếp cho ông làm việc tại công ty xây dựng của bố mình.

Khi gặp lại ở công trường, Từ Mỹ đã yêu cầu ông Lý đưa thẻ căn cước công dân để cô làm thẻ ngân hàng lĩnh lương. Người đàn ông này đưa toàn bộ giấy tờ tuỳ thân cho cháu gái mà hoàn toàn không nghi ngờ.

Phát hiện công nhân 58 tuổi chỉ học hết tiểu học lãi 600 triệu đồng từ chứng khoán, cảnh sát vào cuộc bắt giữ 2 người, vén màn bí mật động trời phía sau-2

Cảnh sát quyết định chuyển hướng điều tra từ ông Lý sang Từ Mỹ. Họ phát hiện chồng cô, tên Trần Linh là nhân viên một công ty chứng khoán, khả năng cao có thể tiếp cận nhiều thông tin nội bộ liên quan đến cổ phiếu. 

Đội điều tra kinh tế nhanh chóng đến công ty chứng khoán nơi chồng Từ Mỹ làm việc. Thư ký Chủ tịch công ty cho biết Trần Linh không nằm trong nhóm người biết về thông tin mã cổ phiếu bị đình chỉ, khó có chuyện tin tức nội bộ bị lọt ra ngoài. Cuộc điều tra dường như đã đi vào ngõ cụt.

Cho đến khi cảnh sát kiểm tra camera, họ phát hiện Trần Linh đã đứng ngoài cửa phòng Chủ tịch vào thời điểm diễn ra cuộc họp liên quan. Lúc này Thư ký mới nhớ đến việc nhờ Trần Linh in tài liệu vì chỉ còn người này ở lại công ty đến tối muộn.

Từ việc nắm bắt được thông tin này, Trần Linh cùng vợ dùng tài khoản đứng tên ông Lý mua số lượng lớn cổ phiếu trước khi bị đình chỉ, đợi khi cổ phiếu giao dịch trở lại và tăng giá để kiếm lợi nhuận.

Phát hiện công nhân 58 tuổi chỉ học hết tiểu học lãi 600 triệu đồng từ chứng khoán, cảnh sát vào cuộc bắt giữ 2 người, vén màn bí mật động trời phía sau-3Hai vợ chồng Từ Mỹ và Trần Linh trong phiên toà xét xử

Sau đó hai vợ chồng Từ Mỹ và Trần Linh bị cảnh sát bắt giữ vì tội sử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán. Ban đầu Từ Mỹ vẫn chối tội, nói rằng cô và chồng chỉ mua dựa trên kinh nghiệm cá nhân. Tuy nhiên trước những bằng chứng về việc họ mua cổ phiếu thành từng đợt để tránh bị cơ quan quản lý nghi ngờ, Trần Linh và vợ phải nhận tội.

Hai vợ chồng Từ Mỹ bị kết án 1 năm tù, phạt 300.000 NDT (1 tỷ đồng) còn Trần Linh bị cấm làm các công việc liên quan đến chứng khoán trong 3 năm sau khi mãn hạn tù. Từ vụ việc này, cảnh sát Trung Quốc cảnh báo người dân không nên đưa người khác giấy tờ tuỳ thân, bảo mật thông tin cẩn thận để tránh bị lợi dụng trong những trường hợp tương tự như ông Lý.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/phat-hien-cong-nhan-58-tuoi-chi-hoc-het-tieu-hoc-lai-600-trieu-ong-tu-chung-khoan-canh-sat-vao-cuoc-bat-giu-2-nguoi-ven-man-bi-mat-ong-troi-phia-sau-a435664.html

chứng khoán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.