Thái Lan chạy đua với thời gian giải cứu 12 thiếu niên và huấn luyện viên mất tích do mưa lũ

12 cậu bé trong một đội bóng đá cùng huấn luyện viên mất tích bên trong hang động Tham Luang ở phía Bắc Thái Lan sau khi mưa lớn khiến nước ngập chặn kín cửa hang

12 cậu bé trong một đội bóng đá cùng huấn luyện viên mất tích bên trong hang động Tham Luang ở phía Bắc Thái Lan sau khi mưa lớn khiến nước ngập chặn kín cửa hang.

13 chiếc xe đạp buộc vào hàng rào và những đôi giày nhỏ lấm bùn là những dấu hiệu duy nhất cho thấy những cậu bé từng đi qua khu vực hang động. Sáng 23/6, một đội bóng đá thiếu niên Thái Lan cùng huấn luyện viên đã đi vào sâu bên trong những đường hầm đá của hệ thống hang động Tham Luang ở phía Bắc Thái Lan.

Khi mưa lớn trút xuống, nước lũ cuốn vào miệng hang và khiến họ không thể quay trở lại.

Thái Lan chạy đua với thời gian giải cứu 12 thiếu niên và huấn luyện viên mất tích do mưa lũ-1

Đội bóng thiếu niên mất tích được cho là mắc kẹt trong hang Tham Luang, Thái Lan. (Ảnh: CNN)

Cho đến ngày 29/6, đội giải cứu vẫn hy vọng tìm thấy 12 cậu bé ở độ tuổi từ 11-16 và huấn luyện viên 25 tuổi còn sống. Một con đường khác đi vào hang động đã được tìm thấy, trong khi nước được bơm ra ngoài càng nhanh càng tốt.

Giới chức trách Thái Lan cũng xem xét khả năng khoan lỗ xuyên qua núi vào hang động, dù lựa chọn này có thể kéo dài vài ngày cho đến vài tuần.

Thái Lan chạy đua với thời gian giải cứu 12 thiếu niên và huấn luyện viên mất tích do mưa lũ-2

Xe đạp và những đồ dùng được tìm thấy ở lối vào cửa hang. (Ảnh: CNN)

Nỗ lực giải cứu khiến Thái Lan “nín thở” trong suốt 7 ngày đã trở thành một nhiệm vụ quốc tế. Các chuyên gia từ Anh và 17 chuyên gia giải cứu không quân Mỹ cũng từ Nhật Bản đến tham gia với 132 nhân viên cảnh sát, hải quân và quân đội Thái Lan làm việc ngày đêm cố gắng tìm thấy những cậu bé mất tích.

Họ cố gắng thả đồ ăn xuống bất cứ lỗ thông nào tìm thấy trong rừng gần đó, hy vọng có thể đến được hang động bên dưới. Vẫn chưa có âm thanh nào từ những cậu bé mất tích.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đến thăm hiện trường ngày 29/6, tuyên bố với các quan chức phải làm tất cả những gì có thể để giải cứu những người mất tích. “Bất cứ thứ gì làm được, hãy làm, chính phủ sẽ hỗ trợ. Tôi không lo về đội ngũ giải cứu nhưng tôi lo về thời gian ít ỏi đang trôi quá nhanh với những người ở bên trong hang.” – ông nói.

Trước đó, mưa và nước dâng đã khiến công tác tìm kiếm phải hoãn lại hơn 5 tiếng đồng hồ. Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paochinda miêu tả tình huống khó khăn mà đội giải cứu phải đối mặt: “Các thợ lặn phải ở trong những khu vực tối không bằng phẳng và có bùn đá ở khắp nơi. Vì thế, đối với đội hải quân Seal khi lặn, đôi khi thuyền chỉ đi được 30 m và họ phải quay lại”.

Nơi xảy ra sự cố là một trong những hang động dài nhất Thái Lan (khoảng 9 km), và là một điểm du lịch nổi tiếng. Tại cổng hang có một tấm biển lớn cảnh báo nguy hiểm mưa lũ vào mùa được đặt từ tháng 6 đến tháng 11.

Vernon Unsworth, một thợ lặn sống ở Thái Lan từng khám phá hệ thống hang động này cho biết việc các cậu bé có sống sót hay không còn phụ thuộc vào vị trí của họ. “Nếu ở đúng chỗ họ có thể sống sót trong 5-6 ngày.” – anh nói.

Thái Lan chạy đua với thời gian giải cứu 12 thiếu niên và huấn luyện viên mất tích do mưa lũ-3

Người thân cầu nguyện ở nơi công tác giải cứu đang diễn ra. (Ảnh: CNN)

Thái Lan chạy đua với thời gian giải cứu 12 thiếu niên và huấn luyện viên mất tích do mưa lũ-4

Nước lũ khiến việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: CNN)

Thái Lan chạy đua với thời gian giải cứu 12 thiếu niên và huấn luyện viên mất tích do mưa lũ-5

Các lực lượng chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người mất tích. (Ảnh: CNN)

Thái Lan chạy đua với thời gian giải cứu 12 thiếu niên và huấn luyện viên mất tích do mưa lũ-6

Tham Luang là một trong những hệ thống hang động dài nhất Thái Lan. (Ảnh: CNN)

Thái Lan chạy đua với thời gian giải cứu 12 thiếu niên và huấn luyện viên mất tích do mưa lũ-7

Các lực lượng tập trung phổ biến kế hoạch giải cứu những người mất tích. (Ảnh: EPA)

Thái Lan chạy đua với thời gian giải cứu 12 thiếu niên và huấn luyện viên mất tích do mưa lũ-8

Đội cứu hộ chuẩn bị vào hang. (Ảnh: Getty)

Thái Lan chạy đua với thời gian giải cứu 12 thiếu niên và huấn luyện viên mất tích do mưa lũ-9

Những người cầu nguyện tập trung bên ngoài trong khi công tác tìm kiếm diễn ra. (Ảnh: Reuters)

Theo Vtc.vn


nước lũ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.