Năm 2010 được đánh giá là năm thị trường trong nước có những bước phát triểnkhá, nhờ các giải pháp kích cầu tiêu dùng thông qua Cuộc vận động “NgườiViệt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…
Năm 2010, theo nhận định của Bộ Công Thương, nền kinh tế nước ta còn gặpnhiều khó khăn, thách thức: kinh tế tăng trưởng nhưng chưa thực sự ổnđịnh, khả năng tái lạm phát cao vẫn tiềm ẩn, nhập siêu còn lớn, sức cạnhtranh của nền kinh tế còn thấp.
Tuy nhiên, do có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, nhờ có sự đồngthuận và sự hưởng ứng tích cực của toàn dân và doanh nghiệp nên nền kinh tếnước ta tiếp tục giữ được sự ổn định và có chuyển biến tích cực. Các cân đốikinh tế vĩ mô cơ bản ổn định.
![]() |
Nhiều chương trình hàng Việt được đưa về nông thôn |
Xuất khẩu đạt mức tăng trưởng cao 25,5%, vượt mức kế hoạch của Quốc hộigiao, nhập siêu đã dần được kiểm soát, dưới mức 20% kim ngạch xuất khẩu, cụthể là 17,3%. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá năm 2010 đạt khoảng 71,6 tỷUSD, tăng 25,5% so với năm 2009 và tăng 18% so với kế hoạch.
Tốc độ tăng GDP năm 2010 đạt 6,78%, trong đó công nghiệp và xây dựng tăng7,6% (riêng công nghiệp tăng khoảng 6,9%). Đến cuối năm 2010, tỷ trọng ngànhcông nghiệp và xây dựng đạt 41,1% (trong đó riêng công nghiệp chiếm 34,2%).Giá trị sản xuất công nghiệp toàn ngành tăng 14,0% so với năm 2009.
Đáng chú ý, báo cáo tại Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụnăm 2010 và triển khai kế hoạch năm 2011 của ngành cho thấy, Bộ Công Thươngđã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm khai thác và chiếm lĩnh thịtrường trong nước.
Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cảnước ước đạt 1.561,6 nghìn tỷ đồng, tăng 24,5% so với năm 2009. Đây là mứctăng khá cao, nếu loại trừ yếu tố tăng giá thì vẫn tăng gần 13%.
Đây là năm thị trường trong nước có những bước phát triển khá, nhờ cácgiải pháp kích cầu tiêu dùng thông qua Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiêndùng hàng Việt Nam”.
Các chương trình khuyến mãi, giảm giá của các doanh nghiệp phân phối, cácđợt đưa hàng về nông thôn, về các khu công nghiệp, các đợt tổ chức hội chợ,triển lãm, thực hiện các đề án hỗ trợ lãi suất hoặc cho vay vốn để mở cácđiểm bán hàng ổn định giá...
Nhiều doanh nghiệp thương mại đã củng cố và phát triển hệ thống phân phối,triển khai các loại hình bán buôn, bán lẻ mới theo hướng hiện đại và chuyênnghiệp. Mạng lưới chợ và loại hình thương mại truyền thống tiếp tục đượcquan tâm phát triển…
Theo Lan Hương
Dân trí