Trao đổi với báo chí tại buổihọp về điều hành thị trường xăng dầu chiều ngày 23/2, Thứ trưởng Bộ Công thươngNguyễn Cẩm Tú khẳng định: Không có chuyện các cây xăng đóng cửa găm hàng, thịtrường xăng dầu sẽ ổn định trong vài ngày tới.

Tổng nguồn cungxăng dầu đủ cho toàn xã hội

- Thưa ông, ông đánh giá thế nào về tình hình cung ứngxăng dầu giữa các doanh nghiệp (DN) đầu mối và các đại lý và việc các đại lýđóng cửa hoặc bán cầm chừng xăng dầu trong thời gian vừa qua?

- Trướctình hình ngoại tệ tăng cao, xăng dầu lại là mặt hàng chủ yếu là nhập khẩu, bêncạnh đó, tình hình xăng dầu thế giới tăng nhanh, trong khi chúng ta đang từngbước chuyển sang hướng tự do hoá thị trường xăng dầu, nhưng vẫn phải giữ ổn địnhgiá và cung ứng xăng dầu. Đây là một khó khăn đối với doanh nghiệp (DN).

Một số đơnvị đầu mối chịu không nổi vì lỗ, do mỗi tổng đại lý chỉ được mua 1 đầu mối, vìvậy, đầu mối khó khăn thì đại lý cũng khó khăn.  Đây là lý do vì sao có nhiềucây xăng đóng cửa. Ngược lại, nhiều đầu mối vẫn nhập đầy đủ nguồn nhưng tổng đạilý khó khăn nên cũng dẫn đến tình trạng cây xăng đóng cửa.

Những đại lý tư nhânthì luôn quan tâm đến lãi. Nếu bán 1 lít xăng thì họ phải tính toán mức lãi từ450 -500 thì mới bù được chi phí của họ. Những cây xăng tư nhân là người khôngcó nhiều vốn, bởi vậy họ không có tiền để găm hàng. Do đó tình hình hiện naychắc chắn không có sự găm hàng.

Trước đây, nhiều cây xăng đóngcửa nói là thiếu là giả tạo, găm hàng. Nhưng hiện tại là do những lý do trên.

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú khẳng định: Không có chuyện các cây xăng đóng cửa găm hàng, thị trường xăng dầu sẽ ổn định trong vài ngày tới

- Liệucác DN xăng dầu đầu mối có đủ cung ứng cho thị trường hiện tại hay không thưaông?

- Tổngnguồn đủ cho toàn xã hội, dù nhu cầu xăng dầu hiện nay tăng 33% so với cùng kỳnăm ngoái. Thị trường xăng dầu hiện nay có đặc điểm không được phân bổ hợp lýgiữa cơ sở và đơn vị đầu mối. Có doanh nghiệp không đủ tổng nguồn, nhưng códoanh nghiệp đầu mối lại lớn hơn nguồn phân phối. Trên toàn quốc chưa hề có sựđứt nguồn hàng, thực tế là cho đến nay chưa có địa phương nào báo cáo thiếunguồn.

- BộCông thương đã làm gì để ổn định thị trường xăng dầu?

- Mộtloạt hành động mà Bộ Công thương đưa ra trong thời gian vừa qua đã cải thiệnđược đáng kể tình trạng lộn xộn tại những cây xăng trong thời gian vừa qua. Ngàyhôm nay BCT đã trực tiếp vào cuộc. Bộ trưởng đang trực tiếp kiểm tra đôn đốccung ứng xăng dầu tại đồng bằng sông cửu long.

Thứ trưởng Thoa đang đi khu vựctây nguyên - vựa café lớn nhất đất nước một trong những mặt hàng đảm bảo xuấtkhẩu. Bộ Công thương cũng có Công điện khẩn cho các doanh nghiệp xăng dầu, đảmbảo việc cung ứng xăng dầu cho thị trường

Hiện nay có4 doanh nghiệp đã hoạt động liên tục, qua công tác nắm tình hình thi các doanhnghiệp khẳng định trong bất kỳ tình huống và tình hình nào thì vẫn cung ứng đủxăng dầu. Bộ cũng gửi công điện cho các địa phương trong trường họp không muađược xăng ở những cây quen thuộc thì chịu khó đi xa hơn, đến nơi có 4 doanhnghiệp này. Vì 4 doanh nghiệp này chắc chắn không có chuyện bán nhỏ giọt hayngừng bán hàng.

Về công táckiểm tra tại thị trường xăng dầu Hà Nội, Bộ cũng đã làm việc với Sở công thươngHà Nội và Chi Cục quản lý thị trường. Bộ cũng đã làm việc với tổng đại lý, nhưHòa bình, Bắc Ninh và làm việc với những cây xăng bị tố cáo thì thấy: qua côngtác, cho đến giờ phút này công tác cung ứng hàng trên thị trường Hà Nội khôngthiếu.

Hiện nay Petrolimexđảm bảo nguồn 65,8 - 75 % từng mặt hàng cụ thể tại Hà Nội, phần còn lại là PVoilgánh. Không có hiện tượng nào đáng phản ánh.

29/33 độiQLTT trên địa bàn Hà Nội vẫn giám sát thị trường. Kết quả : 477 trường hợp kiểmtra đó xuất hiện 15 đơn vị vi phạm, trong đó có 11 đơn vị có lỗi vi phạm kinhdoanh, trong đó có một cây xăng vi phạm về chất lượng. 4 cây xăng đóng cửa khôngcó lý do chính đáng, tuy nhiên sau khi nhắc nhở, các cây xăng này đã hoạt độngtrở lại.

Còn tạiđịa phương khác, tỷ lệ của các đơn vị không giống nhau. Có những đơn vị khókhăn, tư nhân kinh doanh đơn thuần nên gặp khó khăn nhiều hơn.  Các cơ quan quảnlý nhà nươc đang áp dụng nhiều biện  pháp. Chẳng hạn như giảm hết thuê, phầntrăm hoa hồng là 150 - 170 đồng tối thiếu.

Doanh nghiệp có quyền ghi nợ

- Trướcsự vào cuộc của các cơ quan chức năng, và các DN kinh doanh xăng dầu, theo ông,trong thời gian bao lâu thị trường xăng dầu sẽ ổn định trở lại?

- Vớisự phối hợp đồng bộ giữa hệ thống và đại lý, chắc chắn trong một vài ngày tớiđến 1 tuần nữa thị trường xăng dầu sẽ ổn định trở lại.

(Ảnh: VTC)

- Nhiều DNxăng dầu kêu lỗ, bởi giá xăng dầu thế giới tăng, nhất là trong bối cảnh nước tavừa điều chỉnh tỷ giá, theo ông có nên để giá xăng dầu cho DN quyết không?

Giá khônglà biện pháp duy nhất để ổn đinh xăng dầu, nhưng đang được tiếp tục cân nhắc vàsẽ áp dụng trong thời điểm thích hợp. Chẳng hạn như việc cung ứng nguồn cung,đối chiếu trong bối cảnh vĩ mô. Chúng ta đang xây dựng nền kinh tế thị trường,nhà nước cố gắng điều tiết giữa các mục tiêu và lợi ích khac nhau. Bắt buộc điềuhành linh hoạt hơn, sáng tạo hơn.

Riêng về quỹ bình ổn,Petrolimex nói là hết quỹ bình ổngiá, nhiều DN khác cũng kêu hết, những doanh nghiệp quỹ bình ổn đã giới hạnnhưng cũng có những DN vẫn còn. Những DN nào vừa qua gồng mình làm nhiệm vụchính trị thì bán nhiều, buộc phải chi nhiều, quỹ bình ổn hết. Tuy nhiên, để tạothuận lợi cho DN, công tác điều hành hiện nay cũng linh hoạt hơn, doanh nghiệpcó quyền ghi nợ và bổ sung về sau.

- Vậytheo ông, tăng giá có phải là biện pháp cuối cùng không?

- Không,vì chúng ta còn nhiều biện pháp khác, chẳng hạn như đẩy nhanh tiến độ nhà máylọc dầu. Chúng ta có quyền điều tiết những mặt hàng chúng ta có thể sảnxuất.Chúng ta phải thích ứng. Giá cả không phải là biện pháp cuối cùng.

Petrolimex đangcung ứng lượng xăng dầu cho cả nước là 53%, riêng thị trường Hà Nội lượng cungứng là 65- 70%, bên cạnh đó, Petec, PVoil cũng rất ổn định. Tuy Petrolimex khôngthể bao hết nhưng một DN này ổn định, thì chúng ta không phải lo. Dự báo tìnhhình sắp tới, các biện pháp điều hành của các ban ngành chức năng sẽ làm thịtrường xăng dầu ổn định, nguồn cung đảm bảo…

- Nếugiá không phải là biện pháp cuối cùng thì ông đánh giá như thế nào về sức chịuđựng những doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối?

- MỗiDN đều có một sức chịu đựng khác nhau. Có DN khó khăn về nguồn cung, có cái khókhăn về tài chính, có DN lại nợ nhiều quá. Chúng ta nên tôn trọng họ và để họtiếp tục cố gắng.

Ví dụ trong thời gian qua,Petec ở Tây Nguyên gặp vấn đề không phải do nguồn mà do chính sách. Chẳng hạnnhư Petro: từ tổng nguồn đến cây xăng là 500 km, bởi vậy đây là vấn đề khó khănvề chặng đường.

- Xin cámơn ông!

Theo Thi Mai - Thu Hiền
VTC