- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Dịch vụ giao đồ ăn kiếm tiền thế nào?
Công thức chung để kiếm tiền của dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến trên thế giới là hoa hồng thu từ tài xế, nhà hàng và các chương trình hợp tác quảng bá.
Khách hàng gọi đồ ăn từ khoảng cách 3 km nhưng chỉ tính phí vận chuyển 15.000 đồng, thậm chí là miễn phí trong các chương trình khuyến mại, nghe có vẻ là một ý tưởng kinh doanh tồi. Tuy nhiên đây là mô hình mà Grab, Go-Viet, Now và nhiều ứng dụng khác vẫn đang theo đuổi.
Không phải ngẫu nhiên Euromonitor cùng nhiều đơn vị bên thứ ba khác định giá thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam sẽ có giá trị khoảng 38 triệu USD vào năm 2020, tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 11%/năm. Giao đồ ăn là một ngành có nhiều cách để sinh lời.
Thu hoa hồng từ tài xế, nhà hàng
Trong phí vận chuyển mà khách hàng thanh toán cho mỗi đơn hàng gọi đồ ăn, các ứng dụng như Grab hay Go-Viet sẽ giữ lại một phần hoa hồng và chuyển phần còn lại cho tài xế.
Nguồn thu của các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến là chiết khấu từ tài xế đối tác. Ảnh: Ngô Minh.
Hiện mức hoa hồng (hay còn gọi là chiết khấu) đang được Grab và Go-Viet áp dụng là 20% phí vận chuyển. Điều này đồng nghĩa mỗi đơn hàng có phí vận chuyển khoảng 15.000 đồng, các ứng dụng thu về 3.000 đồng. Khi quãng đường vận chuyển xa hơn dẫn đến cước phí cao hơn, các ứng dụng càng thu được nhiều chiết khấu hơn.
Để tối đa hóa nguồn thu này, các ứng dụng phải đảm bảo các tài xế đối tác giao đồ ăn càng "bận rộn" càng tốt. Do đó, để kích cầu, các hãng sẵn sàng tung ra nhiều chương trình khuyến mại "mạnh tay", vừa tạo thói quen sử dụng cho khách hàng, vừa giúp giành thị phần từ đối thủ.
Việc có nhiều khách hàng hơn sẽ thu hút tài xế đối tác gắn bó ứng dụng hơn, từ đó giúp tăng doanh thu từ chiết khấu.
Bên cạnh đó, các ứng dụng giao đồ ăn hoàn toàn có thể thu chiết khấu từ các nhà hàng đối tác. Việc hợp tác với ứng dụng giao đồ ăn sẽ giúp nhà hàng tăng doanh số và lợi nhuận. Tại các thị trường nước ngoài, nhà hàng sẵn sàng trả chiết khấu cho ứng dụng giao đồ ăn để đổi lại lượng khách hàng trực tuyến dồi dào.
Con số chiết khấu với hàng quán tại các thị trường nước ngoài thường ở mức 10-15% giá trị đơn hàng. Tuy nhiên, tại Việt Nam các ứng dụng vẫn chưa áp dụng khoản thu này để thu hút các nhà hàng tham gia hợp tác, mở rộng mạng lưới.
Khi thị trường định hình, với mỗi đơn hàng đồ ăn uống trị giá 100.000 đồng, các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến có thể thu thêm chiết khấu 10.000-15.000 đồng từ các nhà hàng, cao hơn nhiều lần so với khoản thu từ tài xế đối tác.
Thu từ quảng cáo, chương trình hợp tác
Không khó để thấy chương trình khuyến mại của các nhà hàng trên nền tảng giao đồ ăn trực tuyến. Nhiều chương trình khuyến mại đang được các ứng dụng thực hiện miễn phí cho nhà hàng đối tác. Tuy nhiên điều này hoàn toàn có thể thay đổi trong tương lai.
Khi GrabFood, Go-Food hay Now có thị phần ổn định, nhà hàng đối tác có thể sẵn sàng chi trả để được quảng bá trên những nền tảng này thông qua các chương trình khuyến mại giảm giá.
Các ứng dụng như Grab hoàn toàn có thể thu phí nếu các nhà hàng đối tác muốn quảng bá qua các chương trình khuyến mại.
Theo Marketing Mind, do nắm trong tay cơ sở dữ liệu người dùng khổng lồ bao gồm độ tuổi, giới tính, mức chi tiêu cho dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến, khẩu vị, các nền tảng "siêu ứng dụng" có thể đưa ra các chương trình quảng cáo khuyến mại hiệu quả cao và thu được doanh thu từ các hàng quán có nhu cầu.
Một khoản thu khác có thể đến từ quảng cáo trực tiếp của các nhà hàng. Nhiều nhà hàng chia sẻ đã chi tiền cho hãng để có được những vị trí đẹp, giúp thu hút người dùng trên giao diện ứng dụng. Từ đó, họ có cơ hội nhận nhiều đơn đặt hàng hơn, giúp gia tăng doanh số và lợi nhuận.
Tại nhiều nước Đông Nam Á, các ứng dụng sau khi có lượng người dùng đủ lớn còn sẵn lòng bán quyền khai thác quảng cáo cho bên thứ ba, nếu không muốn tự làm.
Bên cạnh những nguồn thu trên, các "siêu ứng dụng" thường đi kèm một ví điện tử. Ứng dụng giao đồ ăn giúp phát triển hệ sinh thái dịch vụ tiện lợi, khuyến khích khách hàng thanh toán bằng ví điện tử. Các nền tảng này sẽ thu lợi như một doanh nghiệp ví điện tử nhờ lượng tiền lớn luân chuyển trong hệ sinh thái.
Theo Tri Thức Trực Tuyến
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.