Ngã ngửa kho cua đồng đông lạnh: Ủ mưu mấy tháng, trúng đậm 1 ngày

Mỗi ngày người dân cấp đông 20-30 kg cua đồng chuyển đi các tỉnh, còn lại tích trữ đợi nắng nóng bán cho được giá.

Cua đồng là món ăn giải nhiệt được nhiều bà nội trợ lựa chọn vào mùa hè. Nhờ vậy, tại các vùng quê, mỗi ngày người dân cấp đông 20-30 kg cua đồng chuyển đi các tỉnh, còn lại tích trữ đợi nắng nóng bán cho được giá.

Thời tiết nắng nóng, cua đồng luôn được các gia đình lựa chọn trong bữa ăn để giải nhiệt. Vì vậy, từ đầu mùa, tại nhiều khu chợ dân sinh, giá cua đồng khá cao. Người dân ở các vùng quê tranh thủ thời điểm này cấp đông tích trữ cua đồng chờ nắng nóng bán cho được giá.

Đang ngồi xay nốt 10 kg cua đồng để kịp chuyển đi nhà hàng ở Hà Nội, chị Bùi Thị Mai ở Nho Quan (Ninh Bình), chia sẻ, cua đồng bây giờ đang rẻ nên phải tranh thủ gom cấp đông không mấy bữa nữa nắng nóng, giá cua cao không có mà bán, lời lãi lại chả được bao nhiêu.

Ngã ngửa kho cua đồng đông lạnh: Ủ mưu mấy tháng, trúng đậm 1 ngày-1

Từ đầu hè, nhiều người đã tích trữ cua đồng đợi nắng nóng bán cho được giá

Chị Mai kể, rút kinh nghiệm năm ngoái, năm nay đầu mùa chị đã đi thu mua sớm cua đồng của người dân khắp vùng. 3-4 giờ sáng chị đi gom của người dân bắt ở các ruộng lúa, ao hồ. Chỉ cần “săn” 2-3 giờ đồng hồ là mỗi người có thể bắt được 2-6 kg cua, nên nhà nào cũng huy động người đổ xô đi bắt.

“Mỗi đêm tôi thu mua nhiều cũng được 20-30 kg cua, sau đó cua được làm sạch, xay sẵn cấp đông luôn để hôm sau chuyển đi theo đơn đặt hàng của khách, còn lại để tích trữ đợi đến nắng nóng tôi mới bán”, chị Mai nói.

Hè năm ngoái, cứ mỗi tuần chị bán ra cũng lên tới cả tạ cua đồng. Năm nay, từ đầu mùa, chị đã phải thuê thêm 2 người chuyên làm sạch, xé, xay cua rồi chia ra từng cốc nhỏ bảo quản tủ đá. Trung bình 1 kg cua xay được 4 cốc, mỗi cốc đủ nấu cho một bữa. Đa số khách mua hàng cấp đông đã xé hoặc xay sẵn, còn cua sống do vận chuyển khó khăn nên cũng ít người chọn.

“Hiện cua đồng xay sẵn tôi bán giá sỉ là 140.000 đồng/kg, vào cao điểm nắng nóng bán lẻ có thể lên đến 170.000-180.000 đồng/kg nên tôi phải giữ hàng đợi vào cao điểm nhiều nơi hiếm, mình bán mới được giá cao. Tôi thường bán cho các nhà hàng ở Hà Nội mỗi lần 10-15 kg hoặc khách sỉ các tỉnh 5-10 kg. Khách mua nhiều từ 10 kg trở lên phải đặt trước cả tuần mới có”, chị Mai cho hay

Ngã ngửa kho cua đồng đông lạnh: Ủ mưu mấy tháng, trúng đậm 1 ngày-2

Cua được xay sẵn cấp đông để chuyển đi

Cua xay sẵn cấp đông có thể bảo quản tủ đá được vài tháng vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng. Trước khi nấu chỉ cần bỏ ra rã đông khoảng 1 tiếng là có thể chế biến được luôn, đỡ cầu kì mất thời gian. Thường mọi người mua về nấu canh cua mồng tơi, làm bún riêu hay lẩu cua ăn giải nhiệt cho đỡ ngấy những ngày nóng bức, chị cho biết thêm.

“Tuy vậy, thời điểm này nhiều khách lẻ hỏi mua 2-3 kg cua xay sẵn tích trữ tôi đều từ chối.Trừ đi chi phí, vận chuyển cũng chả lãi được bao nhiêu, nên giờ tôi chỉ nhận các mối sỉ là chủ yếu”, chị nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thùy Dung ở Ba Vì (Hà Nội) đang ngồi chia phần cua đã làm xong ra các hộp để cấp đông. Chị cho hay, từ đầu hè, các mối khách quen đã hẹn chị giữ hàng sẵn. Người ít thì 5-7 kg, nhiều thì 10-15 kg, chủ yếu là nhà hàng, các cửa hàng đông lạnh, nên chị phải dặn người nhà dưới quê đặt trước, không các mối buôn lấy hết.

Chị Dung chia sẻ, mặt hàng buôn bán chủ yếu của chị là các loại hải sản ở Quảng Ninh. Song đến mùa, mẹ chị lại gom được dưới quê tôm, cua đồng của người dân quanh vùng gửi chị bán kiếm thêm.

Cua được mẹ chị gom của người dân đi bắt từ đêm hôm trước, trung bình được 15-20 kg mỗi ngày. Theo chị Dung, thời điểm này cua béo, nhiều gạch nhất, chắc thịt lại ngọt thơm nên cho giá trị dinh dưỡng cao. Mỗi con được chị chọn lựa kĩ lưỡng như con có màu xám đục, phần mai cua sáng màu, con di chuyển nhanh, càng khỏe, mình mập và đủ chân. Như vậy, cua mới ngon, mới giữ được mối khách.

Ngã ngửa kho cua đồng đông lạnh: Ủ mưu mấy tháng, trúng đậm 1 ngày-3

Đỉnh điểm nắng nóng giá cua đồng lên đến 170.000-180.000 đồng/kg

Cua sau khi bắt về, tùy theo yêu cầu của khách, có loại chị xay sẵn, loại chỉ xé để nguyên phần thân và thịt cua cấp đông chuyển đi.Có khách yêu cầu chuyển nguyên cua sống, chị phải cho vào thùng xốp đá đông lạnh rồi chuyển đi luôn, không cua sẽ hỏng, mất giá trị dinh dưỡng.

“Cua đồng đang rẻ nên dân có bao nhiêu tôi lấy hết về làm sạch, xay sẵn cấp đông. 1 kg cua tôi chia được 3-4 túi, mỗi túi đủ nấu cho một bữa 4 người ăn, cứ bảo quản ngăn đá cả mấy tháng cũng không hỏng. Đợi nắng nóng cao điểm, cua đồng hiếm tôi mới bán cho được giá, có khi lên đến 160.000-180.000 đồng/kg. Như năm ngoái, vào vụ có nơi 180.000 đồng/kg tôi không có hàng mà bán, nhà nào có cua đồng thời điểm đó thì chỉ vài ngày là thu tiền triệu ngay”, chị Dung tiết lộ.

Trung bình mỗi tuần chị gom đơn khách sỉ, lẻ lên đến cả tạ cua đồng. Nhiều gia đình đặt một lúc 2-4 kg tích trữ tủ lạnh,thay vì mua vài lạng như trước để làm món riêu cua hay canh cua mồng tơi ăn dần những ngày nắng nóng.Chỉ cần bỏ ra rã đông 1 tiếng là có thể nấu được ngay, rất nhanh và tiện, đỡ mất thời gian nên khách mua loại cấp đông xay sẵn của chị là nhiều.

Có khách lẻ mua 3-5 kg đi biếu phải đặt chị trước nửa tháng trời, thậm chí cả tháng cũng không có, bởi phải chọn đúng thời điểm đầu hoặc cuối tháng đi bắt, lúc nhiều cua đồng béo, chắc thịt ngon nhất mặc dù cao hơn vài giá.

Hiện nhiều mối khách lẻ chị phải xin khất, dừng không dám nhận tiếp vì sợ không gom kịp, các mối sỉ, nhà hàng đều đã đặt trước hết rồi, chị chia sẻ.

Theo VietNamNet


Cua đồng

người dân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.