Khẩn cấp giải tỏa ách tắc tại sân bay Nội Bài do người từ vùng dịch Covid-19 về tăng vọt

Từ hôm nay 19-3, những người về từ vùng dịch Covid-19 phải cách ly sẽ không tập trung khai báo y tế và lẫy mẫu xét nghiệm tại sân bay Nội Bài mà thực hiện tại nơi cách ly.

Tối muộn 18-3, tại Trung tâm Khẩn nguy Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, đã diễn ra cuộc họp giữa các lực lượng: Công an cửa khẩu, kiểm dịch quốc tế, hải quan và quân đội tiếp nhận người cách ly nhằm tháo gỡ ách tắc luồng hành khách nhập cảnh gia tăng tại cảng hàng không này trong những ngày qua.

Khẩn cấp giải tỏa ách tắc tại sân bay Nội Bài do người từ vùng dịch Covid-19 về tăng vọt-1

Quang cảnh cuộc họp - Ảnh: CTV

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, Trung tướng Phùng Sỹ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng chủ trì cuộc họp.

Hiện nay, sân bay Nội Bài đang đón một lượng hành khách từ các nước trở về Việt Nam quá lớn. Vấn đề đặt ra là phải giải tỏa nhanh, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh tại khu vực nhập cảnh, để toàn bộ quá trình nhập cảnh không kéo dài quá 2,5 giờ.

Các bên đã thảo luận, đưa ra các phương án và thống nhất không buộc những người phải cách ly tập trung khai báo y tế và lẫy mẫu xét nghiệm tại sân bay mà thực hiện hai việc này tại nơi cách ly. Bên cạnh đó, mở thêm cửa nhập cảnh, phân bố luồng đi cho hành khách để lực lượng quân đội có thể tiếp cận hành khách sớm, đưa hành khách và hành lý lên xe quân đội về khu cách ly.

Sáng 19-3, các lực lượng trong sân bay bắt đầu tiến hành thực hiện quy trình nhập cảnh theo cách mới, sau đó sẽ thảo luận rút kinh nghiệm, điều chỉnh để đẩy quy trình nhanh hơn.

Khẩn cấp giải tỏa ách tắc tại sân bay Nội Bài do người từ vùng dịch Covid-19 về tăng vọt-2

Hành khách từ châu Âu về tại sân bay Nội Bài tối 15-3 đợi đưa đến khu vực cách ly tập trung

Trước đó, theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, từ ngày 15-3-2020, tất cả hành khách nhập cảnh từ châu Âu vào Việt Nam ngoài các thủ tục như thông lệ sẽ được tiến hành đo thân nhiệt, khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại sân bay trước khi được đưa đến khu vực cách ly tập trung. Riêng hành khách nhập cảnh từ Mỹ vào Việt Nam chưa phải cách ly tập trung nhưng vẫn phải đo thân nhiệt và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại sân bay.

Còn từ ngày 18-3, tất cả hành khách nhập cảnh từ Mỹ, các nước châu Âu, các nước ASEAN vào Việt Nam phải tiến hành cách ly ngay tại cửa khẩu, bao gồm cả hành khách người Việt.

Việc kiểm tra sàng lọc về y tế, quyết định các trường hợp cần cách ly tập trung tại bệnh viện hoặc các cơ sở cách ly được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội thực hiện. Việc này khiến thời gian làm thủ tục cho hành khách về từ vùng dịch kéo dài.

Bên cạnh đó, thời gian hành khách phải chờ đợi tại sân bay còn phụ thuộc vào năng lực tiếp nhận của các khu cách ly tập trung được chỉ định và sự điều phối của Ủy ban phòng chống dịch của Hà Nội và TP HCM.

Trong khi đó, những ngày gần đây, số người từ châu Âu trở về Việt Nam tăng nhanh, chỉ riêng ngày 15-3, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đón gần 1.000 người trở về từ các nước là vùng dịch, việc lấy mẫu diễn ra tới 12 giờ đêm. Với số lượng hành khách tăng đột biến, lực lượng công an, hải quan, y tế được huy động gấp 3 lần so với ngày thường để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho khách từ vùng dịch về sân bay Nội Bài. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử 2 đoàn công tác hỗ trợ CDC lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại sân bay. Ngày 17-3, Trường Đại học Y Hà Nội dự kiến cử 100 sinh viên năm cuối tăng cường cho công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Cảng HKQT Nội Bài. Tuy nhiên, việc ách tắc vẫn diễn ra tại sân bay quan trọng này.

Theo Người lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/thoi-su/thao-go-ach-tac-tai-san-bay-noi-bai-do-nguoi-tu-vung-dich-covid-19-ve-tang-vot-20200319070753153.htm

khai báo y tế

Covid-19

virus corona

cách ly


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.