Mắc ung thư vòm họng vẫn cố sống từng ngày nuôi thai nhi, người mẹ vỡ òa hạnh phúc khi bé trai nặng 2,3kg ra đời

Khi mang thai tuần thứ 20, người mẹ liên tục chảy, nôn ra máu lượng nhiều, các bác sĩ đã tính đến phương án nên bỏ thai nhi để bảo toàn tính mạng nhưng sản phụ vẫn cố gắng giành giật từng ngày để nuôi thai nhi. Cuối cùng, 2 mẹ con đã vượt cạn thành công trong niềm hạnh phúc vỡ òa.

Căng thẳng 3 tiếng cấp cứu mẹ con sản phụ mang thai 33 tuần bị xe 7 chỗ tông trúng bụng nguy kịch 
Hà Nội: Đỡ đẻ thành công cho sản phụ mắc Covid-19 có tiền sử sinh non 

Ngày 10/11, BV Chợ Rẫy, TP.HCM cho biết đã giúp sản phụ T.T.H.H (quê Lâm Đồng), mắc chứng ung thư vòm họng vượt cạn thành công khi đón thiên thần nhỏ chào đời. Đây là một ca bệnh hy hữu được nhiều chuyên khoa tại các BV trên địa bàn TP.HCM phối hợp với nhau.

Cụ thể, sản phụ H. khi mang thai nhi được 20 tuần tuổi thì phát hiện bản thân liên tục bị chảy máu mũi họng, nôn ra máu lượng nhiều, bệnh viện địa phương chẩn đoán u sùi vòm xuất huyết, thiếu máu.

Đến bệnh viện trong tình trạng suy kiệt, hạch cổ bên phải to, xét nghiệm thiếu máu nặng, kết quả sinh thiết khối u cho thấy đây là u ác tính đang sùi loét hoại tử, tổn thương u bít kín vùng vòm mũi họng 2 bên, xâm lấn lên trên hố chân bướm và sàn mũi. Các biện pháp cầm máu được thực hiện đều không thành công khi sản phụ liên tục ói nhiều.

Mắc ung thư vòm họng vẫn cố sống từng ngày nuôi thai nhi, người mẹ vỡ òa hạnh phúc khi bé trai nặng 2,3kg ra đời-1

Ca mổ bắt con thành công của ê-kíp y bác sĩ - Ảnh: BVCR

Tại BV, các y bác sĩ nhận định có nguy cơ tử vong cao khi thai phụ xuất huyết, thiếu máu, có thể suy đa cơ quan cho thai phụ và suy thai, mất tim thai bất cứ lúc nào… Để thực hiện cứu sống 2 mẹ con sản phụ, các y bác sĩ tại BV Chợ Rẫy đã hội chẩn nhiều chuyên khoa gồm: Tai mũi họng, Ung bướu, Huyết học và phối hợp với Khoa Sản - BV Hùng Vương nhiều lần để lên phương án cứu mẹ con sản phụ.

"Tình trạng chảy máu liên tục ở bệnh nhân khiến bác sĩ khó tiếp cận được. Ca bệnh nặng đến mức ê-kíp phải tính đến phương án bỏ con để hạn chế chảy máu cho mẹ hoặc chỉ dưỡng thai" - BS Dương Thị Thanh Mai, Khoa Tai mũi họng nói.

Để điều trị cho sản phụ, các bác sĩ quyết định táo bạo là cắt toàn bộ khối u đang chảy máu liên tục song vẫn phải dưỡng thai tối đa. May mắn ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân tiến triển tốt sau mổ, hết chảy máu, đã ăn được để tiếp tục dưỡng thai và có phác đồ hóa trị ung thư ít tác dụng phụ nhất cho thai, cố gắng giữ lấy thai nhi.

Sau 15 tuần, thai nhi được 35 tuần các bác sĩ BV Hùng Vương mổ bắt thai, một bé trai nặng 2,3kg chào đời khỏe mạnh trong niềm hạnh phúc của gia đình sản phụ H. và toàn bộ y bác sĩ thực hiện chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân.

Mắc ung thư vòm họng vẫn cố sống từng ngày nuôi thai nhi, người mẹ vỡ òa hạnh phúc khi bé trai nặng 2,3kg ra đời-2

Chị H. xúc động khi chào đón thiên thần nhỏ ra đời - Ảnh: BVCR

"Em bây giờ khỏe lắm, lúc mổ em bé được 35 tuần, em cảm ơn rất nhiều", chị H. chia sẻ.

Hiện sức khỏe của chị H. và bé đều ổn định, khối u vòm mũi họng của bệnh nhân thoáng, không chảy máu mũi và sẽ tiếp tục điều trị ung thư trong thời gian tới.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/mac-ung-thu-vom-hong-van-co-song-tung-ngay-nuoi-thai-nhi-nguoi-me-vo-oa-hanh-phuc-khi-be-trai-nang-23kg-ra-doi-162201011184437682.htm

mang thai

Ung thư vòm họng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.