Mưa lớn "dị thường" vượt kỷ lục nhiều năm ở miền Trung: 2 người chết và mất tích, hàng trăm ghe thuyền bị nhấn chìm

Đợt mưa dị thường, trái mùa đã làm nhiều tỉnh miền Trung thiệt hại nặng nề. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu huy động toàn bộ lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục, giảm thiệt hại ở mức thấp nhất.

Mưa trái mùa hiếm gặp

Từ chiều ngày 30/3-1/4, khu vực các tỉnh Trung Bộ, các tỉnh Tây Nguyên đã xuất hiện một đợt mưa to, có nơi mưa rất to. Ở khu vực từ Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa có lượng mưa phổ biến từ 100-250 mm; các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, lượng mưa phổ biến từ 250-300 mm, có nơi lớn hơn như A Lưới (Thừa Thiên Huế) 465 mm, Quảng Ngãi 307 mm…

Mưa lớn đã gây ra nhiều thiệt hại nặng nề cho người dân, đặc biệt là các tỉnh ven biển như Bình Định, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi...

Mưa lớn dị thường vượt kỷ lục nhiều năm ở miền Trung: 2 người chết và mất tích, hàng trăm ghe thuyền bị nhấn chìm-1
Tàu bè bị sóng đánh hư hỏng toàn bộ trong đợt mưa trái mùa vừa qua.

Theo báo cáo nhanh từ các địa phương, 2 người mất tích do lốc xoáy khi trên ghe ra lồng bè nuôi tôm hùm để cho tôm ăn (xã An Hòa Hải, huyện Tuy An, Phú Yên). Hiện nay đã tìm thấy thi thể 1 người mất tích. Có 4 người bị thương do giông lốc (Thừa Thiên Huế). Phú Yên có 2 nhà sập đổ; 37 nhà tốc mái, hư hỏng tại Thừa Thiên Huế và Phú Yên.

Về thủy sản, có 176 ghe, thuyền chìm, hư hỏng, trong đó Thừa Thiên Huế 7 chiếc, Bình Định 50 tàu, Phú Yên 92 tàu, Khánh Hòa 27 tàu. Có 2.450 lồng bè tôm hùm ở Phú Yên thiệt hại. Về nông nghiệp có 13.484 ha lúa, 292 ha hoa màu ở Phú Yên bị ngập, ngã đổ. Hiện các địa phương đang tiếp tục thống kê thiệt hại.

Trong đó, Phú Yên là địa phương bị thiệt hại nặng nhất, đây là đợt thiên tai trái mùa đặc biệt hiếm gặp. Tổng thiệt hại ban đầu do thiên tai tại tỉnh Phú Yên ước tính khoảng 171 tỷ đồng.

Bình Định cũng là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa trái mùa vừa qua, đặc biệt các địa phương ven biển. Riêng Bình Định có 55 phương tiện đánh bắt thủy sản bị đánh chìm, hư hỏng hoàn toàn.

Đại diện Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, đây là đợt mưa dị thường, vượt kỷ lục trong nhiều năm (khi so sánh các đợt mưa trong tháng 3).

Cơ quan khí tượng cũng đưa ra nhận định, nguyên nhân của đợt mưa này là do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp trên khu vực Biển Đông, hình thế gây mưa này ở miền Trung là điển hình, nhưng xảy ra vào tháng 3 là hiếm gặp.

Mưa lớn dị thường vượt kỷ lục nhiều năm ở miền Trung: 2 người chết và mất tích, hàng trăm ghe thuyền bị nhấn chìm-2
Hàng ngàn ha lúa của người dân bị ảnh hưởng do mưa lớn.

Dự báo, từ ngày 1/4 đến ngày 2/4, ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có mưa lớn, trong đó từ Hà Tĩnh - Quảng Ngãi mưa phổ biến từ 150-250 mm/đợt, có nơi trên 300 mm/đợt; trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cơ quan khí tượng cũng đưa ra nhận định, trong tháng 4 là tháng giao mùa, giai đoạn này trên hầu khắp các khu vực cả nước ta thường xuất hiện các đợt mưa giông chuyển mùa. Mưa giông trong giai đoạn này thường kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngoài nguy cơ về khả năng xuất hiện lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh trên đất liền, chúng tôi cũng cảnh báo về tình trạng thời tiết xấu gió mạnh, sóng cao vẫn còn đang duy trì trên nhiều khu vực Biển Đông.

Toàn lực hỗ trợ người dân

Ngày 1/4, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã chủ trì cuộc họp khẩn với các bộ, ngành, địa phương về tình hình thiên tai tại các tỉnh miền Trung và các biện pháp khắc phục.

Cho rằng đây cũng là đợt "mưa vàng" cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên khi bước vào mùa khô hạn, ông Nguyễn Hoàng Hiệp lưu ý, phải điều hành các hồ chứa linh hoạt, vừa bảo đảm an toàn, vừa bảo đảm tích nước cho mùa khô.

Về các giải pháp thời gian tới, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu phải huy động toàn bộ lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục, giảm thiệt hại ở mức thấp nhất.

Khẩn trương tiêu nước, nước rút đến đâu thu hoạch lúa đến đấy. Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân. Ứng trực thường xuyên, bảo đảm vận hành an toàn, linh hoạt, hiệu quả các hồ đập. Đây là cơ hội tích nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, sản xuất điện, nhưng phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hồ đập.

Các địa phương không được chủ quan, bám sát các dự báo, chỉ đạo của Thường trực Ban Chỉ đạo để triển khai tiếp các giải pháp.

Căn cứ vào tình hình thực tế, các quy định hiện hành, Phó Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ kinh phí cho người dân khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất, ổn định đời sống. Làm kịp thời, chính xác, không để xảy ra tiêu cực, công tâm, khách quan. Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cơ quan liên quan nghiên cứu, đánh giá tổng thể thời tiết bất thường. Phó Thủ tướng nhất trí thành lập các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo đến 2 tỉnh có thiệt hại lớn nhất để trực tiếp nắm tình hình, hỗ trợ các địa phương và đề xuất thêm các giải pháp.

Theo Nhịp Sống Việt 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/mua-lon-di-thuong-vuot-ky-luc-nhieu-nam-o-mien-trung-2-nguoi-chet-va-mat-tich-hang-tram-ghe-thuyen-bi-nhan-chim-2220222412118186.htm

mưa lớn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.