Thâm nhập đường dây cung cấp thịt heo bẩn lớn nhất phía Nam

Tại TPHCM có đường dây chuyên cung cấp thịt heo (thịt lợn) bẩn gồm những con heo dịch bệnh, heo chết và heo không qua kiểm dịch với quy mô được xem là lớn nhất phía Nam.

Hằng ngày đường dây này tung ra thị trường hàng tấn thịt heo bẩn cung cấp cho các sạp bán thịt lẻ, quán ăn, lò sản xuất giò chả... Từ đây, thịt bẩn đi thẳng vào mâm cơm của nhiều gia đình.

Thâm nhập đường dây cung cấp thịt heo bẩn lớn nhất phía Nam-1
Đây là một trong những mắt xích trong đường dây cung cấp thịt heo bẩn. Ảnh: Huân Cao

Kết nối với "ông trùm" thịt heo bẩn


Trailer Phóng sự điều tra “Thâm nhập đường dây cung cấp thịt heo bẩn lớn nhất phía Nam”.

"Biên Heo" là biệt danh của một người đàn ông được xem là ông trùm buôn bán thịt heo bẩn. Trong giới kinh doanh thịt bẩn phía Nam không ai là không biết đến nhân vật này. Biên Heo hằng ngày thu gom heo chết tại các lò mổ, hay thu gom heo dịch bệnh từ khắp nơi để cung cấp sỉ cho nhiều sạp bán thịt, quán ăn và cơ sở sản xuất nem chả, lạp xưởng.

Để gặp được Biên Heo và được tiếp chuyện ngay tại căn biệt thự to tại phường Tân Thới Hiệp (quận 12, TPHCM), chúng tôi buộc phải đọc được “mật khẩu” là tên người giới thiệu đến. Bởi vì, từ trước đến nay, ông trùm thịt heo bẩn này không làm việc với người lạ, những người mới đến "làm ăn" với ông thì phải được người quen biết giới thiệu.

Người giới thiệu đấy có thể là người thân của Biên Heo, người làm ăn chung, khách mối quen, chủ quán ăn hay chủ cơ sở sản xuất nem chả, lạp xưởng đã từng lấy hàng của ông trùm này. Sau khi chúng tôi đọc được "mật khẩu" là được ông H giới thiệu đến, để lấy thịt làm giò chả và lạp xưởng, thì ông trùm thịt bẩn mới đồng ý hẹn gặp và tiếp chuyện.

Thâm nhập đường dây cung cấp thịt heo bẩn lớn nhất phía Nam-2
Để được Biên Heo tiếp chuyện ngay căn biệt thự của ông ta, chúng tôi phải đọc được “mật khẩu” là tên người giới thiệu đến. 

Tiếp chuyện với chúng tôi, Biên Heo cho biết, ông làm nghề heo này 20 năm nay. Ông trùm heo bẩn này chỉ bỏ sỉ, bán nguyên con heo chết đã được làm sẵn, khách hàng lấy loại thịt này là những sạp thịt heo, quán ăn hoặc cơ sở sản xuất nem chả, lạp xưởng. Từ thịt heo chết đến dịch bệnh hay ôi thiu, ông trùm này đều thu gom hết và cung cấp lại cho "bạn hàng" với giá rẻ nhất.

Biên Heo khoe, nhờ làm nghề này mà một người chỉ học lớp 3 từ Nam Định vào Sài Gòn bán vé số, ngủ vỉa hè, nhưng nay ông có căn biệt thự to nhất vùng, đi ôtô con cùng với nhiều nhà đất khác và tiền tỉ trong tay.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, Biên Heo còn giúp nhiều người thân, bạn bè và đồng hương giàu lên nhờ buôn bán thịt heo này. Các “đối tác” làm ăn cùng với Biên Heo như chủ kinh doanh sạp thịt, chủ quản ăn, chủ sản xuất nem chả, lạp xưởng,… cũng đều “phất” nhanh như diều gặp gió.

Lần theo dấu vết ông trùm heo bẩn


Video Lần theo dấu vết ông trùm thịt heo bẩn - Biên Heo

Sau khi đã tin tưởng chúng tôi là chủ xưởng sản xuất giò chả cần nguồn hàng giá rẻ, Biên Heo đồng ý giao hàng và làm ăn với chúng tôi trên tinh thần cùng có lợi. Để chào hàng lần đầu tiên mới hợp tác làm ăn, chỉ sau 1 ngày gặp nhau, Biên Heo đã chở đến cho chúng tôi một con heo chết nặng khoảng 80kg được làm sẵn với giá 35.000 đồng/kg. Biên Heo chỉ bỏ sỉ nguyên con heo, người mua có thể lọc ra từng bộ phận như thịt ba rọi, sườn non, giò, thịt đùi,... và bán với giá từ 100.000 đồng/kg.

Theo Biên Heo, đây được xem là con heo "ngon" vì chết chưa lâu, được lấy từ lò mổ Xuyên Á. Tuy nhiên, khi đối tượng mở thùng xe ôtô con ra giao hàng cho chúng tôi, thì mùi hôi bốc ra nồng nặc, thịt bầm đen và nhão bở khi dùng tay bóp vào. Lấy lý do thịt quá thối nên chúng tôi từ chối nhận và đề nghị giao con khác "ngon" hơn. Lúc này Biên Heo cũng thừa nhận con heo này không được “ngon” lắm và hứa sẽ giao cho chúng tôi con khác.

Thâm nhập đường dây cung cấp thịt heo bẩn lớn nhất phía Nam-3
Đây là thịt heo chết được Biên Heo giao cho chúng tôi, thịt có mùi hôi, khi dùng tay bóp nhẹ là thịt nát ra

Sau khi chúng tôi không nhận, Biên Heo liền lái xe ôtô con chở con heo chết thối này đi giao cho một mối khác. Chúng tôi lập tức bám theo sau để tìm hiểu xem số thịt bẩn này sẽ đi đến điểm nào để tiêu thụ. Sau khi chạy qua nhiều tuyến đường, đối tượng dừng trước một ngôi nhà khang trang ở Tổ 19, ấp Nam Thới Thôn (huyện Hóc Môn, TPHCM) và giao toàn bộ số thịt này tại đây. Sau này vào cuộc xác minh, chúng tôi biết được ngôi nhà này chính là một đầu mối lớn về cung cấp thịt cho nhiều sạp thịt bán lẻ và quán ăn tại nhiều quận, huyện.

 Thâm nhập đường dây cung cấp thịt heo bẩn lớn nhất phía Nam-4
 Khi chúng tôi không nhận, Biên Heo đã đến giao hàng tại địa chỉ cửa hàng thịt này. Đây là cửa hàng thịt lớn ở huyện Hóc Môn, chuyên cung cấp cho các sạp bán lẻ, quán ăn tại nhiều quận, huyện trong TPHCM.

Sau khi giao hàng tại địa điểm này, Biên Heo rời đi, chúng tôi tiếp tục bám theo. Đối tượng đi qua nhiều tuyến đường và điểm đến là Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn, TPHCM) do Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm Hóc Môn làm chủ đầu tư. Sau khi vào nhà máy này khoảng 30 phút, đối tượng quay ra khỏi nhà máy và chúng tôi tiếp tục bám theo. Sau khi đi qua nhiều tuyến đường, Biên Heo tiến đến địa điểm “Cơ sở sản xuất giò chả” của chúng tôi rồi gọi điện ra nhận hàng.

Khi chúng tôi ra nhận hàng, Biên Heo giao một con heo chết được làm sẵn nặng gần 100kg với giá 35.000 đồng/kg, đối tượng cho biết con heo này được lấy từ lò mổ ở Hóc Môn.

 Thâm nhập đường dây cung cấp thịt heo bẩn lớn nhất phía Nam-5
 Sạp thịt này là một mắt xích trong đường dây cung cấp thịt bẩn. 

Theo Biên Heo, đây là con heo chết được xem là ngon nhất vì mới chết, nên làm giò chả, lạp xưởng đều rất ngon. Tuy nhiên, khi kiểm tra chúng tôi nhận thấy mùi thịt heo chết bốc lên hôi thối, thịt cũng bầm đen nếu dùng tay bóp nhẹ thì thịt cũng bở ra. Lấy lý do thịt quá thối, chúng tôi cũng từ chối nhận vì sợ làm chả không ngon sẽ mất mối bạn hàng quen lâu năm.

Do chúng tôi từ chối không lấy, Biên Heo hứa sẽ giao con khác "ngon" hơn, đồng thời vận chuyển thịt bẩn này đưa đi đầu mối khác tiêu thụ. Chúng tôi tiếp tục bám theo đối tượng, sau khi chạy qua nhiều tuyến đường, đi qua nhiều quận khác nhau, cuối cùng đối tượng dừng tại địa chỉ là căn nhà mặt tiền khang trang trên đường Phan Văn Trị (phường 11, quận Bình Thạnh). Sau này vào cuộc xác minh, chúng tôi biết được tại địa chỉ này buổi sáng là sạp bán thịt được xem là lớn tại khu vực, buổi chiều là một quán ăn có tiếng với những món “đặc sản” như bún giò, giò heo nướng lá mắc mật, bánh cuốn thịt thu hút đông người đến ăn.

 Thâm nhập đường dây cung cấp thịt heo bẩn lớn nhất phía Nam-6
 Sau khi chúng tôi từ chối nhận, Biên Heo đem số thịt bẩn đến giao hàng tại địa chỉ này. Tại địa chỉ này buổi sáng là một sạp bán thịt, buổi chiều làm quán ăn với món "đặc sản" là giò heo nướng lá mắc mật.

Sau nhiều ngày lần theo dấu vết của Biên Heo, chúng tôi thu thập được nhiều hình ảnh về người đàn ông này chuyên thu mua heo chết tại các lò mổ (cả thủ công và hiện đại ở TPHCM, Long An). Sau đó, đem bỏ sỉ cho các sạp thịt lớn, các quán ăn, lò sản xuất nem chả, lạp xưởng,... Từ sạp thịt lớn này, thịt bẩn được tiếp tục phân đi các sạp thịt bán lẻ để bán cho công nhân và người dân trong vùng. Đồng thời, vận chuyển đến nhiều quán hủ tiếu, bún giò, bánh mỳ heo quay, bánh cuốn, bún chả, bún thịt nướng,… để người dân “thưởng thức”.

 Thâm nhập đường dây cung cấp thịt heo bẩn lớn nhất phía Nam-7
 Biên Heo giao hàng tại địa chỉ này, nơi đây là sạp thịt bán ở khu chợ đông đúc nên thu hút nhiều người đến mua. Chủ sạp thịt cho biết, mỗi buổi sáng bán ra khoảng 5 con heo và nguồn là lấy hàng từ "công ty thịt sạch"?.

Theo Lao động


thịt lợn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.