Sau khi có thông tin bộ Tài chính đang xem xét mức thuế suất áp dụng đốivới các trường hợp biệt thự bỏ hoang, mức thuế này có thể lên đến 10%... nhiềuchủ đầu tư nhà ở, các chuyên gia, luật gia đã lên tiếng đề nghị xem lại vì chorằng quy định trên không căn cơ và bất hợp lý.

Không ít người ví việc đánh thuế trên cũng giống như chính sách mỗi người chỉđược đứng tên một xe gắn máy như trước đây đã từng làm.

Đánh thuế vài trăm biệt thự có chống được đầu cơ?

Ông Hoàng Anh Tuấn, tổng giám đốc công ty Tấc Đất Tấc Vàng cho rằng, mục đíchcủa bộ Tài chính trong việc tính thuế với biệt thự, nhà ở bỏ hoang là nhằm hạnchế sự lãng phí về nhà, chống sự đầu cơ bất động sản.

Tuy nhiên, nguồn lõi sâu xa của việc đầu cơ, sự lãng phí là do những bất cập vềchính sách quản lý nhà ở, quản lý thị trường bất động sản của Nhà nước chứ khôngphải là do vài trăm căn biệt thự này.

Cụ thể, khi có lệnh cấm phân lô bán nền, các doanh nghiệp buộc phải xây dựng nhàthô để bán. Việc người dân mua căn nhà để ở, cho thuê, bán lại hoặc để không làquyền của họ - quyền sử dụng và định đoạt tài sản. Không thể dùng một mệnh lệnhhành chính để ép người dân phải sử dụng tài sản thế này hay thế kia.

Ông Hà, chủ một căn biệt thự trong dự án Mỹ Phước (Bình Dương) cho biết, bất cứmột người dân nào bỏ tiền ra mua một căn nhà cũng đều mong muốn căn nhà ấy sẽsinh lời hoặc phục vụ được mục đích của mình.

Tuy nhiên, khi gặp thị trường không thuận lợi, căn nhà ấy không cho thuê được,không bán được, ở không được... Tức là, người dân đã rất bị thiệt khi đành đứngnhìn một khối tài sản kếch sù của mình phơi nắng dầm sương. Nay nếu phải chịuthuế hoặc đóng phạt vì căn nhà không được sử dụng thì quá bất hợp lý.

Thuế biệt thự bỏ hoang: Vi phạm quyền sở hữu?
(Ảnh minh họa: tamnhin.net)

Chủ sở hữu bị tước quyền

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng việc dùngchính sách thuế để chống đầu cơ, chống lãng phí tài sản nhà đất là một việc làmcần thiết. Tuy nhiên, tất cả các chính sách ấy đều phải có lộ trình, thời gianđể các nhà đầu tư, kể cả nhà đầu tư thứ cấp chuẩn bị và thích ứng.

Về khía cạnh luật pháp, luật sư Trần Đức Phương, đoàn luật sư TP.HCM, nhận xét,đề xuất của bộ Tài chính không dễ thực hiện, việc đưa ra một loại thuế mới cầnđược xem xét và nghiên cứu kỹ, và phải tính đến các mặt khác như lợi ích kinh tếxã hội, hiệu quả cơ chế thực thi pháp luật…

Theo các quy định của pháp luật, khi Nhà nước giao đất nhưng chủ đầu tư khôngquản lý tốt nhà, đất dẫn đến bỏ hoang thì có thể bị Nhà nước thu hồi mà khôngbồi thường hoặc bị phạt hành chính.

Đối với dự án nhà ở thương mại nếu chủ đầu tư mới chỉ thực hiện đầu tư được mộtphần thì cơ quan nhà nước sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ các phần hay lô chưa đầutư đúng tiến độ, sau đó đưa ra đấu giá phần giá trị quyền sử dụng đất và phầntài sản gắn liền với đất đã đầu tư, số tiền thu được sẽ trả cho chủ đầu tư saukhi trừ các chi phí liên quan.

Khác với các trường hợp trên, với tài sản là nhà ở của công dân, dù là biệt thựhay nhà cấp ba, cấp bốn, dân vẫn là chủ sở hữu.

Theo Hiến pháp, người chủ lúc nào cũng có ba quyền căn bản là chiếm hữu, sửdụng, định đoạt. Do vậy, người chủ có quyền tự sử dụng, tặng cho, cho thuê haykhông sử dụng… miễn là không làm ảnh hưởng đến môi trường, lợi ích hợp pháp củangười khác…

Khi đó, việc bắt buộc người chủ có nhà biệt thự phải khai thác, sử dụng, khôngđược bỏ hoang là sự cưỡng bức hành chính không có cơ sở pháp luật.

Ông Phương kết luận, đề xuất của bộ Tài chính là thiếu khoa học và khó khả thi.Nên chăng, cần xem xét việc thi hành các quy định pháp luật của chính các cơquan nhà nước liên quan đến vấn đề này đã thực hiện hết trách nhiệm hay chưa?

Theo V. Nguyên
SGTT