Sự chồng chéo, dày đặc nhưng lại thiếu tính cụ thể của pháp luật bất độngsản đã tạo điều kiện cho không ít doanh nghiệp lách luật.

Thừa mà thiếu

Trong một hội thảo mới đây, khi nói về thực trạng luật pháp trong lĩnh vựcbất động sản của Việt Nam, bà Nguyễn Thị Mai (Ban Pháp chế Hiệp hội Bất độngsản) đã gói gọn trong một từ “quá nhiều”.

Theo bà, riêng hệ thống pháp luật về kinh doanh bất động sản đã có hàng trămvăn bản, ngoài luật còn có cả Nghị định của Chính phủ, thông tư các bộ, vănbản của 63 tỉnh thành trên cả nước. Chính điều này đã tạo nên một thực tế“lộn xộn”, nhiều văn bản trùng lắp, mâu thuẫn, văn bản cấp dưới trái vớiluật, nghị định...

Cùng với đó, việc liên tục bổ sung, sửa đổi quá nhiều đã khiến cho ngườithực thi luôn rơi vào tình trạng rối, không thể nắm bắt, thậm chí dẫntới tình trạng lách né, làm trái.

Thế nhưng, sự “bội thực” của pháp luật bất động sản hiện nay không cónghĩa là hàng trăm, hàng nghìn văn bản đó đã đủ để có thể tạo ra mộthành lang pháp lý thông suốt cho các hoạt động trong lĩnh vực vốn đượccho là khá nhạy cảm này.

Theo TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng, dù cơ quan quản lý đãnỗ lực rất nhiều, song thị trường bất động sản vẫn là thị trường cạnh tranhkhông hoàn hảo do thông tin bất đối xứng, bên mua có ít thông tin hơn bênbán dẫn đến bị yếu thế hơn trong phần lớn các giao dịch.

Không những thế, do bất động sản là tài sản có giá trị lớn, vì vậy bên kinhdoanh phải huy động được nguồn vốn lớn, phải quay vòng vốn nhanh. Việc tìmcách để huy động tiền ứng trước của các bên mua đã được nhiều chủ đầu tư xemnhư một kênh tìm vốn hiệu quả.

Thế nhưng, Điều 14 của Luật Kinh doanh bất động sản lại chỉ mới nêu các“nguyên tắc” của hình thức ứng tiền trước, không đủ cụ thể để xét xử các viphạm, mặt khác tạo điều kiện làm nẩy sinh những cách thức huy động vốn tùytiện như “góp vốn”.

Thậm chí trong Điều 9 của Nghị định 71 có chỉ ra 5 nguồn vốn có thể huy động,nhưng tiếc thay lại chưa hướng dẫn cụ thể cho nguồn vốn huy động từ tiền ứngtrước của người mua. Mọi chuyện bắt đầu nảy sinh khi một số chủ đầu tư đã“vin” vào quy định này để chèn ép, thậm chí lừa đảo khác hàng thông qua hìnhthức ứng tiền, góp tiền vào dự án.

“Lách luật” bất động sản
Hiện có hàng trăm văn bản liên quan đến lĩnh vực bất động sản của các bô, ngành, địa phương

Theo TS. Phạm Sỹ Liêm, Luật Dân sự quy định việc cam kết thực hiện nghĩa vụdân sự đó chỉ có thể thông qua “đặt cọc” (Điều 358) hoặc “ký quỹ” (Điều360), còn mọi phát sinh từ việc góp vốn đều không thể tìm ra lời giải hợp lýmỗi khi có tranh chấp.

“Chỉ có hình thức ký quỹ là an toàn đối với bên mua vì tiền ký quỹ được ngânhàng bảo vệ, đồng thời cũng tạo điều kiện cho bên bán được vay ngân hàng sốtiền vay tương đương số tiền đã ký quỹ với lãi suất thấp chỉ bằng chi phíngân hàng cộng với lãi suất rất thấp trả cho bên ký quỹ, chẳng hạn 1% năm”,ông Liêm nói.

Mong muốn của vị nguyên là Thứ trưởng Bộ Xây dựng này là các nhà làm luậtkhi đưa ra quy định pháp luật khuyến khích một hành vi nào đó, cần nêu rõcông cụ được dùng để thực hiện. Còn khi đưa ra quy định giới hạn không đượcvượt qua, thì cần nêu biện pháp chế tài khi có vi phạm. Có như vậy quy địnhpháp luật mới có hiệu lực, nếu không thì chỉ còn là lời khuyên hay răn đesuông.

Nửa vời chính sách

Khi bình luận về thực trạng chính sách liên quan về bất động sản, Phó cụctrưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Vũ Xuân Thiện cho rằng,Nghị định 71/CP và Thông tư 16/BXD là hai văn bản được xếp vào hàng “hoànhảo” trong số hàng trăm, hàng nghìn văn bản điều chỉnh hành vi liên quan đếnhoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Thế nhưng, lãnh đạo Cục Quản lý nhà cũng phải thừa nhận, dù đã nỗ lực rấtnhiều nhưng pháp luật bất động sản không phải là không còn kẽ hở cho cáchành vi sai trái lách vào.

Chính vì chưa có quy định cụ thể về việc giải quyết những trường hợp chuyểnnhượng hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư có phân chia sản phẩm nhà ởđược ký trước khi Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực (2007), một sốtrường hợp khách hàng đã bị chủ đầu tư lừa đảo, xử ép như một số vụ án bịphanh phui vừa qua.

Số khác dù có may mắn hơn không bị lừa đảo thì lại bị cơ quan công chứng“hoạnh họe” không thực hiện công chứng mỗi khi có nhu cầu chuyển nhượng hợpđồng với lý do... không có hướng dẫn.

Ngay cả chuyện hướng dẫn cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà khi chuyển nhượngnhiều lần, cho dù Nghị định 71 quy định khá đầy đủ, chi tiết các điều khoản,nghĩa vụ đối với chủ đầu tư, nhưng tiếc thay lại bỏ quên mất một điều kháquan trọng là phải “bổ sung các giấy tờ đi kèm”, trong đó quan trọng nhất làbiên lai thuế thu nhập cá nhân và xác nhận của chủ đầu tư.

Chính việc lửng lơ hay chính xác hơn là “quá thoáng” của Nghị định đã vôtình tiếp tay cho hành vi trốn thuế của không ít các trường hợp chuyểnnhượng nhà đất. Còn với các trường hợp cần xác nhận, công chứng, ít ai dámchắc rằng sẽ giám sát được chuyện hồ sơ nào được duyệt, hồ sơ nào bị gác chỉvì một lý do “chưa có hướng dẫn”.

Tại buổi tọa đàm về thực trạng pháp luật về kinh doanh bất động sản mới đây,Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Minh đã chỉ ra rằng,chính sự quy định nửa với theo kiểu nửa với của pháp luật bất động sản đã vôtình gây khó cho không ít người dân khi tham gia giao dịch, mua bán bất độngsản.

Dẫn chứng được ông Minh đưa ra là việc quy định phí môi giới bất động sản,thời hạn bàn giao chung cư... không theo một quy định nào cả. Theo vị này,hiện mức phí môi giới bất động sản vẫn đang bị bỏ ngỏ, không có một quy địnhchi tiết, một định mức cụ thể đã dẫn đến tình trạng mỗi một sàn, mỗi một đơnvị đưa ra một loại phí khác nhau.

Còn chuyện bàn giao khu đô thị, chung cư cho chính quyền sau khi dự án hoànthành, dù đã có quy định nhưng lại không nêu ra trong thời gian bao nhiêunăm, nên kết cục là không ít gia đình, hộ dân ở nhiều khu đô thị, chung cưhiện vẫn trong tình trạng “vô tổ chức” từ 4-5 năm nay.

Thậm chí, có một khu tập thể ở phường Thanh Xuân Bắc (Hà Nội) đưa vào sửdụng cách đây 30 năm nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao. Lý do vì sao cácchủ đầu tư chưa bàn giao dự án cho chính quyền thì chắc cũng không khó đểtìm câu trả lời.

Theo một chuyên gia, pháp luật bất động sản hiện nay đang đi theo hướng thắtchặt đầu ra bao nhiêu thì lại “lỏng” đầu vào bấy nhiêu. Chính những quy địnhmang tính hình thức như: giao dịch qua sàn, doanh nghiệp không được xâychung cư mini... đã vô tình tạo điều kiện cho không ít doanh nghiệp bất độngsản lách luật, trốn thuế.

Theo TừNguyên
VnEconomy