Dựa trên tài năng của ông chủvừa tròn 22 tuổi và nền tảng công nghệ dệt, trải qua gần 100 năm, Suzuki dần lớnmạnh và trở thành nhà sản xuất xe máy lớn thứ tư thế giới. Tuy nhiên, trong làngcông nghiệp xe hơi, Suzuki vẫn như "cậu bé" đang trở mình lớn dậy.
Không thể phủ nhận những thànhcông của Suzuki trong ngành công nghiệp ôtô với nền tảng công nghệ và lịch sửkhá thú vị. Sự kiện Suzuki tuyên bố sản xuất mẫu xe thể thao đa dụng XL7 tạiCanada là minh chứng rõ nhất cho tham vọng và sự lớn mạnh của hãng xe Nhật Bản.
Khởi nguồn của Suzuki tương tựnhư hãng xe đồng hương Toyota khi cả hai đều sản xuất máy dệt vải vào những nămđầu thế kỷ 20. Năm 1909, Michio Suzuki thành lập công ty sản xuất máy dệt lấytên Suzuki Loom Company tại ngôi làng ven biển thuộc Hamamatsu.
![]() |
Mẫu XL7 sẽ được Suzuki sản xuất tại Canada |
Michio Suzuki là con một nông dântrồng bông và khi sáng lập công ty, ông vừa tròn 22 tuổi. Dưới sự chỉ đạo củaông chủ vừa qua tuổi ăn học, nhưng công việc kinh doanh của Suzuki cực kỳ phátđạt nhờ sản xuất những chiếc máy dệt đạp bằng chân, dễ sử dụng và rẻ.
Năm 1920, Michio Suzuki quyết định đưa Suzuki Loom Company lên sàn chứng khoánđể huy động số vốn cao hơn, tạo điều kiện mở rộng sản xuất. Có một điều ngạcnhiên là người ta coi sự kiện trên còn quan trọng hơn cả việc Michio Suzukithành lập công ty nên đã quyết định lấy 1920 là năm thành lập chính thức củaSuzuki.
Sau 30 năm lăn lộn và trở thành đại gia ngành công nghiệp dệt, ông chủ nhiềutham vọng không hài lòng khi Suzuki chỉ dừng lại ở đó mà muốn mở rộng, khuếchtrương sang các sản phẩm mới, cụ thể là xe hơi, bởi trung bình, mỗi năm Nhật Bảnnhập khẩu khoảng 20.000 chiếc mà vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu trong nước.
![]() |
Power Free, chiếc xe máy đầu tiên năm của Suzuki |
Tới 1937, dự án xe hơi của MichioSuzuki thành hiện thực và hãng sản xuất chiếc xe hạng nhỏ đầu tiên dựa trênchiếc Austin Seven.
Các kỹ sư Suzuki đã mua AustinSeven từ Anh và mang về mổ xẻ, nghiên cứu và chỉ sau vài tháng, họ sản xuấtthành công mẫu xe trang bị động cơ 4 thì, dung tích 800 phân khối, công suất 13mã lực, 4 xi-lanh, sử dụng hộp số. Thế nhưng, chiến tranh thế giới thứ 2 đã phávỡ ý tưởng phát triển ôtô và như nhiều công ty khác, Suzuki nhận lệnh tập trungcho chiến tranh.
![]() |
Suzulight năm 1955, ôtô đầu tiên do Suzuki sản xuất |
Khi thế chiến kết thúc, Suzukitrở lại sản xuất máy dệt và gặt hái những thành công vang dội bởi nhu yếu phẩmsau chiến tranh như quần áo hết sức đắt đỏ. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm, thịtrường bông suy sụp, Suzuki quay trở lại với ý tưởng tham gia vào thị trường xehơi. Không lỡ hẹn như 15 năm trước, Suzuki quyết định đầu tư lớn bởi sau ăn mặc,phương tiện đi lại là một trong những yêu cầu cấp thiết nhất thời hậu chiến.
Tới năm 1952, Suzuki trình làngmẫu xe máy đầu tiên mang tên Power Free, lắp động cơ 36 phân khối, 2 thì, trangbị một số đồ vật khá lạ mắt vào thời điểm đó như hộp số bằng xích đôi và có thểđạp chân cũng như chạy máy. Ngay lập tức, Power Free được thị trường đón nhận vàbán “đắt như tôm tươi”.
![]() |
Mẫu xe của Suzuki ở những thập niên trước |
Không dừng lại ở Power Free, năm1954, Suzuki ra mắt mẫu xe máy thứ 2, Diamond Free và hàng loạt mẫu xe khác. Tới1964, Suzuki sản xuất 6.000 chiếc/tháng, một trong những sản lượng lớn nhất thờikỳ đó.
Cũng trong năm 1954, Suzuki LoomWorks đổi tên thành Suzuki Motor Corporation và trình làng mẫu ôtô đầu tiên mangtên Suzulight với nhiều công nghệ hàng đầu thời kỳ đó như dẫn động bánh trước,dẫn động 4 bánh hay hệ thống lái được cải tiến.
Đến năm 1973, những chiếc xe máy Suzuki bắt đầu được bán tại Canada và thịtrường Bắc Mỹ. Trong suốt 30 năm sau, Suzuki đã xây dựng thương hiệu, phát triểnsản phẩm tại khu vực năng động và lớn nhất thế giới.
![]() |
Một trong những mẫu xe hiện đại của Suzuki |
Sản phẩm của Suzuki chủ yếu là xehạng nhỏ, bao gồm xe đa dụng, xe thể thao đa dụng, sedan, hatchback. Năm 1981,hãng xe lớn nhất thế giới, General Motors đã liên doanh với Suzuki và sở hữu 5%cổ phần. Tuy nhiên, đầu năm 2006, do những khó khăn tài chính, GM đã quyết địnhbán 17% cổ phẩn trong số 20% tại Suzuki với giá 2 tỷ USD.
Theo Thegioioto