Tiết lộ thân thế của các thí sinh được nâng điểm tại Hà Giang

Theo phản ánh của một số phụ huynh, trong các trường hợp được nâng điểm, có nhiều thí sinh là con cháu của lãnh đạo tỉnh Hà Giang hoặc gia đình có điều kiện kinh tế.

Theo phản ánh của một số phụ huynh, trong các trường hợp được nâng điểm, có nhiều thí sinh là con cháu của lãnh đạo tỉnh Hà Giang hoặc gia đình có điều kiện kinh tế.
 

Thời gian vừa qua, vụ việc gian lận điểm thi tại Hà Giang là một trong những sự kiện gây bức xúc và xôn xao dư luận nhất. Sau khi nghi ngờ hàng loạt bài thi bị gian lận điểm, đoàn công tác thẩm định của Bộ GD&ĐT đã công bố có tới 114 thí sinh với 330 bài thi đã được thay đổi kết quả, nâng lên nhiều nhất tới 28 điểm so với điểm thực.

Với việc công nhận kết quả chấm thẩm định thay thế cho kết quả công bố trước đó, có ít nhất hơn 100 thí sinh không chỉ trượt đại học mà còn trượt cả kỳ thi THPT vì bị điểm liệt, bởi có 102 bài thi môn toán còn 1 điểm, 56 bài thi môn hóa chỉ được 0,75 điểm.
 

Tiết lộ thân thế của các thí sinh được nâng điểm tại Hà Giang-1

Danh sách điểm sau khi thẩm định

Về phía những người có thẩm quyền trong kỳ thi THPT Quốc Gia tại Hà Giang, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã quyết định khởi tố 5 bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, bao gồm 4 cán bộ của Sở GD&ĐT và 1 cán bộ Công an tỉnh Hà Giang. Trong đó, bị can Vũ Trọng Lương - Phó phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở GDĐT tỉnh Hà Giang) là người trực tiếp can thiệp vào kết quả bằng cách tự ý mở khóa niêm phong để lấy các bài thi trắc nghiệm rồi sửa chữa đáp án.

Sau khi công bố kết quả điều tra và điểm thực sau khi thẩm định của các thí sinh, đã có khá nhiều thông tin liên quan đến thân thế của những thí sinh được nâng điểm cao xuất hiện. Nhiều phụ huynh học sinh ở Hà Giang cho biết, các em được nâng điểm lên 27 - 28 hầu hết đều là 'con ông cháu cha', có bố mẹ làm lãnh đạo tỉnh hoặc có chức vụ cao trong ngành giáo dục ở tỉnh. Một phần khác được nâng điểm là các thí sinh con của nhà giàu có, địa vị.

Theo kết quả thẩm định, một trong những thí sinh được nâng hơn 10 điểm so với điểm thực là con của lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Vị Xuyên. Một thí sinh khác cũng bị hạ 6 điểm sau khi thẩm định là con của hiệu trưởng trường cấp 3 tại địa phương. Con của một lãnh đạo của Sở GD&ĐT Hà Giang cũng được nâng điểm toán từ mức trung bình lên top đầu 9,4 điểm...

Bên cạnh đó, trong những bài thi mà bị can Vũ Trọng Lương chỉnh sửa cũng có bài thi của người nhà ông này. Thí sinh T.K.T.T có mối quan hệ họ hàng với ông Lương và được ông 'giúp đỡ' nâng điểm từ mức Toán: 6,2; Vật lí: 4,75; Hóa học: 6,75; Sinh học: 7,5 lên mức điểm nằm trong Top 10 cả nước là Toán: 9,6; Ngữ văn: 7,5; Vật lí: 9,5; Hóa học: 9,5; Sinh học: 9,75.

Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên, mẹ của thí sinh này cho biết gia đình hoàn toàn không nhờ cậy hay gửi gắm ông Lương sửa điểm cho con mình. Bà cho biết ông Lương gọi vợ chồng mình là chú thím, có thể vì thương em nên đã tự ý nâng điểm lên.

Tại buổi làm việc với báo chí vào ngày 17/7/2018, đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Giang ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trả lời câu hỏi về chuyện các thí sinh là con cháu của quan chức, lãnh đạo tỉnh được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc Gia. Ông nói: 'Tôi nghĩ rằng không có lãnh đạo nào nói phải làm cái việc là đưa con tôi vào được trường nào đó'. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang vẫn thừa nhận kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang có nhiều thí sinh là người nhà, con em của quan chức.


Theo Baodatviet

 


gian lận thi cử ở Hà Giang

Gian lận điểm thi

sai phạm điểm thi ở Hà Giang

sửa điểm thi

gian lận thi cử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.