Bước vào cao điểm, thị trường bánh trung thu đã lộ diện những dòng sản phẩmđược khách hàng ưa chuộng. Khác với những năm trước, các loại bánh trung thutruyền thống đã được thay thế bằng dòng bánh chay và bánh cao cấp.

Bánh cháy dễ bán dễ mua

Khắp trên đường phố, đặc biệt những nơi mặt tiền ngã ba, ngã tư gian hàngbày bán bánh trung thu của các hãng như Đồng Khánh, Bibica, Kinh Đô… đã xếphàng đặc kín, cảnh mua bán đã tấp nập hơn.

Dòng bánh được khách hàng hỏi mua nhiều nhất mang đặc trưng: bánh chay vàbánh cao cấp. “Mua bánh chay hay bánh mặn cao cấp” cũng là câu mà nhân viênbán hàng lởi xởi đón khách vào chọn.

Ngoài tấm biến lớn quảng cáo thương hiệu nhà sản xuất, nhiều gian hàngcòn có những tấm biển nhỏ như “Đặc biệt có bánh trung thu chay”. Nhiều côngty năm nay lần đầu tiên tung ra dòng bánh này nhưng đã sớm nhận sự hưởng ứngtích cực của người tiêu dùng.

Phải nói dòng bánh chay bùng nổ trên thị trường khi mà nhiều đại lý dòngsản phẩm này chiếm đến 50% sản lượng nhằm đáp ứng nhu cầu dùng đồ chay ngàycàng lớn của người dân. Nhiều khách hàng cho rằng, không chỉ dùng mà muabánh chay làm quà tặng cũng tiện hơn vì có lợi thế về giá cả và cũng dễ“được lòng” người nhận bánh hơn.

Không đơn thuần một hai loại, dòng bánh chay có đến hàng chục hương vịđặc sản như bào ngư, trà xanh, tôm, cua, heo quay, đậu xanh... để khách hànglựa chọn.

Trong 10 hộp bánh vừa chọn mua ở một gian hàng trên đường Phan Đăng Lưu,chị Hà Thị Thảo (nhà ở P.1, Q. Phú Nhuận) cho hay có đến 6 hộp bánh chay.

“Với những người mình không hiểu rõ sở thích tôi thấy tặng bánh chay làhợp lý nhất, ai nỡ lòng chê đồ chay chứ. Quan trọng hơn là nó tốt cho sứckhỏe mà cũng hợp với túi tiền của mình”, chị nói.

TPHCM: Bánh trung thu chay, cao cấp “soán ngôi”
Kinh tế khởi sắc, sức tiêu thụ của bánh trung thu sẽ tăng hơn mọi năm

Dòng bánh cao cấp dự báo “cháy” hàng?

Bên cạnh bánh chay, dòng bánh cao cấp có giá 700.000 - 800.000 đồng/hộptrở thành “con cưng” của các nhà sản xuất khi mà sức mua năm nay có nhữngdiễn biến khả quan.

Dù giá tăng vọt so với mọi năm nhưng nhiều khả năng dòng bánh cao cấp sẽtạo nên sức bật tiêu thụ trong thời gian sắp tới.

Công ty Kinh Đô đầu tư mạnh cho phân khúc cao cấp về cả chất lượng lần sốlượng với bộ sản phẩm Trăng Vàng cùng 8 dòng bánh tượng trưng cho từng lờichúc, ý nghĩa.

Ngoài ra, còn có bộ sản phẩm Trăng Vàng Thăng Long Hà Nội chỉ với 1.000hộp thiết kế đặc biệt dành riêng cho Đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Sức muacác mặt hàng cao cấp vẫn đang dẫn đầu trong các dòng bánh của thương hiệunày.

Ông Nguyễn Xuân Lân, Phó Tổng giám đốc Kinh Đô cho hay, có nhiều nguyênnhân tác động đến sức tiêu thụ của sản phẩm cao cấp. Nhu cầu biếu, tặng sảnphẩm độc đáo, khác biệt của người tiêu dùng ngày càng tăng. Hơn nữa năm naykinh tế khởi sắc nên nhiều doanh nghiệp rất chú trọng việc biếu trặng quàtrung thu cho khách hàng đối tác.

TPHCM: Bánh trung thu chay, cao cấp “soán ngôi”

Năm ngoái, giá dòng bánh trung thu cao nhất của hãng Bibica chỉ khoảng500.000 đồng thì năm nay, hộp Đế Nguyệt gồm 8 bánh với các hương vị như bàongư, hải sâm, sò điệp… có giá 800.000 đồng được lòng các các doanh nghiệpđặt làm quà tặng.

Đại diện của hãng bánh này cho hay dù đã tăng sản lượng nhưng có thể sảnphẩm cao cấp sẽ cháy hàng khi mà sức tiêu thụ tốt vượt cả mức dự kiến củadoanh nghiệp.

Theo đà tiêu thụ tốt từ sau Rằm tháng bảy, giới kinh doanh nhận định khảnăng việc đại hạ giá bánh đến sát ngày Trung thu như năm ngoái là điều khóxảy ra.

Với sự bão hòa tại thị trường trung tâm TPHCM và chi phí mặt bằng cao,các công ty bánh kẹo chú trọng mở rộng các điểm bán hàng ra các huyện ngoạithành và tràn về các tỉnh. Các điểm bán bánh trung thu tại trung tâm thànhphố chỉ chiếm khoảng 20 - 30% trong tổng số đại lý phân phối. Các dòng bánhtruyền thống, bình dân có giá 120.000 - 150.000 đồng/hộp chiếm ưu thế tạiphân khúc thị trường này.

Theo Hoài Nam
Dân trí