Tình trạng người tiêu dùng phải đi lại nhiều lần, chờ đợi để mua hàng bình ổngiá tái diễn.
Hơn 9 giờ ngày 4-1, tại quầy gạo của Co.opMart Lý Thường Kiệt - TPHCM, 3 vịkhách đứng tuổi chia nhau tìm gạo bình ổn giá. Tìm mãi không thấy, gọi nhânviên siêu thị lại hỏi thì được trả lời là đã hết hàng.
Vẫn là nạn... gomhàng
Sang đến khu vực bán đường, chúng tôi nhận thấy chất đầy trên kệ là đườngBiên Hòa (giá 22.500 đồng/kg), còn 4 loại đường bình ổn giá là Thành ThànhCông, TPCN, RS Sóc Trăng, Bourbon Mimosa giá 18.000 đồng/kg thì không thấyđâu. Hỏi nhân viên bán hàng, được biết đã hết hàng từ chiều 3-1, không biếtbao giờ có hàng lại vì... tùy phân bổ.
Tương tự là mặt hàng dầu ăn. Trên kệđầy những bình dầu ăn không nằm trong danh sách bình ổn giá, còn dầu bình ổnthì không thấy đâu. Một khách hàng phàn nàn: "Tôi vô đây 4 lần rồi, khônglần nào thấy bịch đường, chai dầu ăn bình ổn giá nào chứ đừng nói là mua".Đến một số siêu thị Co.opMart khác, tình trạng cũng diễn ra tương tự.
Bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết do trong mấy ngàylễ, sức mua tăng cao cộng thêm các siêu thị đang kiểm kê cuối năm nên xảy rahiện tượng thiếu hụt cục bộ đối với một số mặt hàng bình ổn giá.
Ngoài ra,các mặt hàng đường, dầu ăn, gạo bình ổn tại siêu thị có giá thấp hơn nhiềuso với giá hàng cùng loại không bán bình ổn (giá đường bình ổn 18.000 đồng/kg,dầu ăn bình ổn 24.500 đồng - 25.500 đồng/kg, trong khi giá đường trên thịtrường từ 24.000 đồng – 25.000 đồng/kg, dầu ăn thấp nhất 34.000 đồng/lít)nên hễ siêu thị đưa hàng ra kệ là khách mua hết.
![]() |
Khách mua hàng bình ổn giá tại FoocoMart - TPHCM (Ảnh: Hồng Thúy) |
Đó là chưa kể một số người đến siêu thị gom hàng bình ổn giá để mang ra thịtrường bán lại, lấy lời. Bình quân, mỗi ngày các siêu thị Co.opMart, cửahàng Co.op, Co.opFood tại TPHCM bán không dưới 50 tấn đường, trong khi chỉtiêu TPHCM giao cho Saigon Co.op là 300 tấn đường/tháng. Mặt hàng dầu ănSaigon Co.op được giao bán trên 4.000 tấn (đến hết tháng 3-2011) nhưng đếnnay, hệ thống đã bán ra vượt con số đó.
Thế nhưng, có những địa chỉ bán hàng bình ổn giá lại ít thu hút khách hàng.Tại siêu thị Sài Gòn (thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn), hệ thống cửahàng FoocoMart..., đường, dầu ăn vẫn có trên kệ nhưng hầu như vắng khách mua.
Dò tìm địa chỉ bán hàng
Hiện tượng khách hàng tập trung vào một số địa chỉ để mua hàng bình ổn mộtphần là do tiện lợi vì có thể kết hợp mua sắm nhiều thứ, nhưng quan trọng làtại siêu thị có bán đủ 8 mặt hàng bình ổn giá. Đa số các điểm bán hàng bìnhổn giá hiện tại chỉ bán một vài mặt hàng của đơn vị tham gia chương trình,giá chênh lệch không cao so với giá thị trường nên chưa thu hút được sự chúý của người dân.
TPHCM hiện có trên 2.000 điểm bán hàng bình ổn giá nhưng chủ yếu các doanhnghiệp tham gia chương trình tự tổ chức phân phối theo các kênh đại lý. Cácđiểm bán này có mặt ở nhiều nơi, người tiêu dùng muốn mua hàng không cáchnào khác là phải dò tìm địa chỉ để đến mua. Theo quy định, các điểm bán hàngnày phải treo băng rôn, bảng hiệu bán hàng bình ổn giá nhưng thực tế, khôngphải cửa hàng nào cũng treo.
Chị Thanh Vy, nhà ở đường Dương Bá Trạc, quận 8, bức xúc: "Tôi đọc báo thấyđường bình ổn có giá rẻ nhưng tìm khắp khu vực gần nhà vẫn không thấy. Đếnsiêu thị mua thì lần nào cũng nghe nhân viên nói hết hàng rồi, không biếtchừng nào có... nên tôi đành mua ở chợ gần nhà, đường Thành Thành Công24.500 đồng/kg, dầu ăn 39.500 đồng/kg".
Theo thông báo của Sở Công Thương TPHCM, để tạo điều kiện cho người dân tiếpcận hàng bình ổn giá, danh sách điểm bán hàng bình ổn giá luôn được cập nhậtliên tục trên website của sở (vì các doanh nghiệp bán hàng bình ổn có điềuchỉnh danh sách điểm bán đều báo về sở) để người dân tiện theo dõi, mua sắm.Thế nhưng, chúng tôi nhiều lần truy cập website này nhưng không thể tìm đượcdanh sách.
Theo các chuyên gia kinh tế, số lượng điểm bán hàng bình ổn hiện tại khánhiều nhưng không tập trung, theo kiểu mạnh ai nấy làm. TPHCM nên tập trungmở các điểm bán hàng bình ổn giá tại TPHCM có quy mô lớn tại các chợ, khudân cư, bán đủ 8 mặt hàng bình ổn cho người dân tiện mua sắm.
Khi các cửahàng này hoạt động, bán hàng với giá rẻ hơn giá thị trường 10%, bảo đảm hànghóa bình ổn dồi dào sẽ tạo lực hút kéo giá thị trường xuống. Có như vậy,hiệu quả của chương trình mới được nhân lên và người dân sẽ được thụ hưởngnhiều hơn từ chương trình.
|
Theo H.Thúy
NLĐ