Cùng là phân khúc cho thuê,song thị trường văn phòng và khách sạn tại Hà Nội đang có những diễn biến tráichiều.
Ngoài sự ảnh hưởng một phần của thời kỳ hậu suy giảm kinh tế do doanh nghiệp vẫnchưa mạnh dạn mở rộng đầu tư, kinh doanh... các chuyên gia nhìn nhận, thực tếđó được coi như là những dấu hiệu cho thấy thời kỳ “làm mưa làm gió” của giớikinh doanh văn phòng cho thuê có thể sẽ chấm dứt bởi chính những chiến lược vàsự “bảo thủ” của mình cả trong các điều khoản lẫn giá thuê kéo dài trong suốtnhiều năm qua.
Văn phòng vắng khách
Dạo qua một vòng thị trường văn phòng cho thuê vào những ngày giáp Tết Nguyênđán mới thấy giới đầu tư phân khúc này đang khó khăn như thế nào. Chỉ cần gọivào bất cứ số điện thoại nào in trên các tâm băng rôn “văn phòng cho thuê” đượctreo ở rất nhiều tòa nhà trên các tuyến phố như Trần Hưng Đạo, Lê Duẩn, Láng Hạ,Nguyễn Chí Thanh... thì ngay lập tức người gọi sẽ được chăm sóc “tận tình chuđáo”.
Nào là diện tích tối đa, lựa chọn tầng, giá ưu đãi, thiết bị đi kèm đầy đủ, kýhợp đồng dài hạn... được các nhân viên kinh doanh nhiệt tình giới thiệu. Ngay cảkhi khách hàng viện cớ từ chối với lý do “nghiên cứu thêm” thì trong suốt nhữngngày sau đó, số điện thoại đã từng gọi hỏi thuê sẽ được réo liên tục từ các nhânviên kinh doanh của các đơn vị có văn phòng cho thuê.
Thông tin từ một nhân viên kinh doanh của một tòa nhà văn phòng cho thuê trênphố Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay, văn phòng của doanh nghiệp nàyđạt tiêu chuẩn hạng B, mức giá do công ty công bố là 27 USD/m2/tháng. Tuy nhiên,nhân viên này cũng thú thực là tỷ lệ trống của tòa nhà vẫn còn khá nhiều nênkhách hàng thuê vào thời điểm này sẽ có nhiều lựa chọn và được hưởng nhiều ưuđãi về giá khi thỏa thuận trực tiếp với lãnh đạo công ty.
Không chỉ vất vả trong cuộc chiến cạnh tranh tìm khách thuê mới để lấp đầy diệntích trống, nhiều doanh nghiệp có văn phòng cho thuê đang phải đối mặt với việckhách hàng xin chấm dứt hợp đồng, chuyển đi nơi khác vì nguồn cung đang quá lớnvới nhiều lựa chọn có lợi hơn cho khách hàng.
Ông Phan Tuấn Anh, phụ trách trị sự của một công ty phần mềm đang thuê văn phòngtại tầng 1 tòa nhà trên phố Nguyễn Thị Định (Trung Hòa- Nhân Chính) cho biết,sau Tết Nguyên đán, doanh nghiệp này sẽ chuyển văn phòng về phố Xã Đàn, vừa gầntrung tâm, tiện lợi và sầm uất hơn nhưng giá vẫn ngang bằng ở nơi hiện tại.
Vị này cũng cho hay, trong vài tháng trở lại đây, mỗi ngày đều nhận được rấtnhiều lời mời chào qua email, điện thoại, tờ rơi... từ các công ty cho thuê vănphòng với rất nhiều ưu đãi, khuyến mại. Hợp đồng thuê mới ở phố Xã Đàn cũng đượccông ty này ký sau những lời mời chào đó.
![]() |
Giới kinh doanh văn phòng cho thuê được cho là đang trải qua những thời khắc khó khăn nhất từ nhiều năm trở lại đây |
Khảo sát của Công ty CBRE Việt Nam, trong thời điểm cuối năm 2010, với hơn 39nghìn m2 sàn mới (của 3 hạng A,B, C) được đưa vào khai thác, cộng với hơn 80.000m2 vẫn còn trống đã góp phần nâng tỷ lệ trống của văn phòng hạng A tại Hà Nộilên 17,9%, trong khi hạng B là 15.,3%. Chính điều này cũng đã khiến giá thuê vănphòng hạng A đã giảm tới hơn 5% so với cùng kỳ năm trước đó.
Giám đốc một công ty có văn phòng cho thuê trên phố Láng Hạ chia sẻ, tổng diệntích trống văn phòng cho thuê của doanh nghiệp này hiện lên đến trên 1.500 m2 ở3 tầng. Điều đáng nói là số diện tích trống này đã duy trì trong suốt một thờigian dài, từ tháng 8/2010 đến nay.
Vị này cho hay, chỉ tính trung bình 25 USD/m2 nhân với 1.500 m2 sàn, mỗi thángdoanh nghiệp này cũng thất thu không dưới 75 triệu đồng. Để khắc phục tình trạngtrên, hiện lãnh đạo công ty đang thảo luận để đưa ra quyết định giảm giá ngaysau Tết Nguyên đán sắp tới.
Trong khi đó, theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Knight Frank,trong năm 2011, giới kinh doanh văn phòng cho thuê sẽ nhiều khả năng phải tiếptục đối mặt với khó khăn nhiều hơn khi một lượng cung lớn sẽ được tung ra thịtrường vào đầu quý 2 tới. Đặc biệt, một số dự án lớn ở phía Tây thành phố nhưKeangnam Tower, Crown Plaza Complex, Hadinco Tower... sẽ hoàn thành trong nămnay.
Với khoảng 150 - 200 nghìn m2 sàn được đưa vào khai thác trong năm 2011 này chắcchắn sẽ tạo áp lực rất lớn về giá thuê tại khu vực trung tâm và phía Tây thànhphố trong ít nhất là 2 năm tới. Trong khoảng thời gian này, khách hàng sẽ cónhiều lựa chọn về địa điểm, vị trí và giá cũng sẽ “mềm” hơn nhiều so với hiệnnay. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ dư một lượng cung lớn văn phòng chothuê trên diện rộng toàn thành phố.
Khách sạn được "lộc"
Trái ngược với tình cảnh khó khăn của phân khúc văn phòng cho thuê, thị trườngkhách sạn tại Hà Nội trong thời gian cuối năm 2010 đến nay được khảo sát là cósự tăng trưởng ngoạn mục. Nguyên nhân khiến phân khúc này có kết quả kinh doanhtốt là do Hà Nội tổ chức nhiều sự kiện lớn, trong đó nổi bật nhất là Đại lễ1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Khảo sát của CBRE Việt Nam cho thấy, trong khoảng thời gian đó, Hà Nội đã đóntất cả 8,62 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,5% so với năm ngoái. Trong đó, chỉtính riêng lượt khách quốc tế, Hà Nội đã đóng góp tới 24% tổng lượt khách quốctế tới cả nước, tương đương 1,23 triệu lượt, tăng 20% so với năm trước.
Với một lượng khách du lịch đến Thủ đô lớn như vậy, không khó để nhận thấy kinhdoanh khách sạn “được lộc” như thế nào. Trong tổng số 6.618 phòng (3 – 5 sao),hầu hết đều sử dụng hết công suất phòng trong cả quý 4/2010.
Đặc biệt, công suất và doanh thu phòng trung bình (RevPAR) trên tất cả các phânkhúc đều ghi nhận tăng trưởng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước đó.Trong đó, phân khúc khách sạn 5 sao ghi nhận mức tăng trưởng RevPAR cao nhất,tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm 2009, lên 85,5 USD/phòng.
Riêng các khách sạn 4 sao lại dẫn đầu về tăng trưởng công suất phòng, lên hơn 10điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2009, đạt 64,55%. Do lượng khách thuê tăng caonên giá phòng trung bình tại các khách sạn 5 sao tăng nhẹ so với quý 4/2009.
Dự báo trong năm 2011 thị trường sẽ đón nhận thêm gần 1.200 phòng khách sạn từnăm khách sạn mới, trong đó có hai khách sạn trong khu trung tâm (Oriental Pearlvà Hotel de L’Opera Hanoi) và ba khách sạn ở khu vực phía Tây (Crowne Plaza WestHanoi, Grand Plaza Hanoi, và Keangnam Hanoi Landmark Tower).
Tuy nhiên, theo CBRE, năm 2011 sẽ là mốc quan trọng đánh dấu xu hướng khách sạncao cấp gia nhập thị trường tại khu vực phía Tây mới phát triển. Theo đó, cáckhách sạn trên sẽ phải trải qua thời gian thử thách trong ít nhất là 2, 3 nămsau khi đi vào hoạt động.
Cùng với làn sóng các dự án mới nằm về phía Tây thành phố, thị trường hình thànhhai phân khúc rõ rệt hơn: trong đó đối tượng khách thương gia sẽ lựa chọn cáckhách sạn mới tại khu vực phía Tây và khách du lịch sẽ lựa chọn khách sạn trongkhu vực Hoàn Kiếm.
Động thái này có thể khiến các khách sạn đang hoạt động phải nâng cấp cơ sở vậtchất và dịch vụ để phù hợp hơn với từng đối tượng khách hàng. Riêng với cáckhách sạn chưa có thương hiệu sẽ phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt trong việcthu hút khách thuê.
Theo Bảo Anh
VnEconomy