3 quán bún riêu truyền thống cực ngon để khởi động mùa hè ở Hà Nội

Hà Nội bắt đầu vào hè, và trong những buổi sáng nắng và oi, chẳng gì hơn là một bát bún riêu truyền thống nước dùng thanh, chua dịu.

Hà Nội bắt đầu vào hè, và trong những buổi sáng nắng và oi, chẳng gì hơn là một bát bún riêu truyền thống nước dùng thanh, chua dịu.

Phải thừa nhận vài năm gần đây, ẩm thực thay đổi rất nhiều. Các món ăn truyền thống vốn đơn giản cũng phải thay đổi, thêm nhiều đồ ăn kèm để đáp ứng nhu cầu của thực khác. Như tô bún riêu ngày xưa, vốn chú trọng nhất nước dùng nay ở rất nhiều quán cũng bị xem nhẹ.

Nhưng hè miền Bắc khó lòng trọn vẹn nếu không có bún riêu. Và nếu bạn trót nhớ thương tô bún riêu truyền thống với gạch cua mềm tan trong miệng, nước dùng thanh, chua dịu dấm bỗng thì đây là một số gợi ý cho bạn. Đặc biệt 2 trong 3 quán này chỉ bán sáng sớm và hết hàng rất nhanh.

Bún riêu Bát Đàn

Quán bún riêu này còn được nhiều thực khách đặt cho cái tên gọi thân thương "bún riêu bưng". bởi lẽ quán nhỏ, trước đây, quán chỉ bán vỉa hè, bàn ghế là vài cái ghế nhựa nên muốn ăn chỉ có cách lót giấy ăn cho đỡ nóng rồi bưng bát lên ăn.

3 quán bún riêu truyền thống cực ngon để khởi động mùa hè ở Hà Nội-1

Điểm cộng lớn nhất ở đây là nước dùng thanh, trong, thơm rõ mùi dấm bỗng và đặc biệt không có hành phi nên nước rất trong, không váng mỡ. Cũng bởi thế ăn bát bún riêu ở đây, có thể cảm nhận rõ được vị thanh của cua, vị chua dìu dịu của nước dùng rất đi vào lòng người.

3 quán bún riêu truyền thống cực ngon để khởi động mùa hè ở Hà Nội-2

3 quán bún riêu truyền thống cực ngon để khởi động mùa hè ở Hà Nội-3

Bún riêu ở đây vốn nấu theo kiểu truyền thống nhưng vài năm gần đây, để chiều thực khách, ngoài đậu rán, giò tai, quán có bán thêm cả thịt bò trần. Nhưng có lẽ bò được trần riêng nên nước dùng vẫn giữ được độ thanh.

Đặc biệt là bát rau sống đa dạng lại chịu khó thái nhỏ đúng kiểu truyền thống càng khiến tô bún riêu ở đây ghi điểm với thực khách. Có lẽ vì thế mà bất chấp có rất nhiều quán bún khác có bàn, ghế đủ đầy, quán này vẫn luôn đông khách.

3 quán bún riêu truyền thống cực ngon để khởi động mùa hè ở Hà Nội-4

3 quán bún riêu truyền thống cực ngon để khởi động mùa hè ở Hà Nội-5

Về giá cả, giá bún riêu Bát Đàn hợp túi tiền, nếu chỉ ăn riêu không là 15 ngàn, ăn đầy đủ đậu, giò, bò là 35 ngàn. Tuy nhiên bát bún ở đây khá nhỏ xinh, lượng bún cũng không nhiều nên nếu sức ăn khỏe, bạn nên lưu ý với chủ quán để cho nhiều bún hơn. Một điểm cộng nữa của quán là bán từ sáng sớm đến tận chiều muộn nên tín đồ của bún riêu dễ tìm ăn.

Địa chỉ: 25A Bát Đàn

Bún riêu cầu thang 1 Huỳnh Thúc Kháng

Quán bún riêu nằm ở chân cầu thang 1 ở khu tập thể báo Nhân Dân, phố Huỳnh Thúc Kháng không nổi tiếng đến độ nhắc đến là người ta nhớ ngay, thậm chí nhiều người còn chẳng biết đến tên quán này. Nhưng với nhiều người mê bún riêu kiểu truyền thống, đây thực sự là quán quen thuộc.

3 quán bún riêu truyền thống cực ngon để khởi động mùa hè ở Hà Nội-6

Chỉ cần đến gần quán thôi là bạn đã ngửi thấy mùi thơm phức từ nồi thơm phức từ nồi nước riêu to đùng lúc nào cũng lục bục sôi. Ở quán này, gạch cua được chủ quán vớt sẵn ra tô, trộn cùng hành phi thơm nức, khi ăn mỗi bát đều cho một thìa riêu đầy nên lượng riêu trong bát khá hào phóng, đủ để bạn cảm nhận được đây là bún riêu thật chứ không phải bún có vị riêu như ở nhiều quán khác.

Thực ra nếu ưa thanh đạm thì chỉ cần một tô bún với riêu hành khô, điểm thêm ít cà chua đỏ, chút hành xanh ở đây cũng đủ thỏa mãn. Nhưng nếu đã quen với những tô bún tú hụ, có thật nhiều đồ đi kèm, bạn có thể gọi thêm đậu rán và giò tai. Một bát bún đầy đủ thêm chút dấm, ớt chưng ăn kèm với khay rau sống xanh mướt mải có thể khiến bất cứ ai "phải lòng". Thìa nước riêu thanh đạm, miếng đậu ngấm nước riêu mềm thơm, rau sống đưa đẩy. Bảo sao nhiều người tình nguyện làm khách quen của quán đến hàng chục năm.

3 quán bún riêu truyền thống cực ngon để khởi động mùa hè ở Hà Nội-7

3 quán bún riêu truyền thống cực ngon để khởi động mùa hè ở Hà Nội-8

3 quán bún riêu truyền thống cực ngon để khởi động mùa hè ở Hà Nội-9

 

Quán bán từ 6 giờ đến khoảng 9 giờ hàng ngày, nhưng cao điểm nhất là khoảng 8 giờ. Khoảng thời gian ấy, có khi phải xếp hàng chờ bởi quán nhỏ, chỉ có vài bàn mà thôi. Giá bún ở đây rất mềm, bún riêu không chỉ 18 ngàn, thích ăn giò, đậu, mỗi loại thêm 5 ngàn. Một lưu ý là quán chỉ bán từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần thôi nhé.

Địa chỉ: Cầu thang 1 ở khu tập thể báo Nhân Dân, phố Huỳnh Thúc Kháng

Bún riêu Ngô Thì Nhậm

Cũng giống như bún riêu Huỳnh Thúc Kháng, bún riêu Ngô Thì Nhậm không quá nhiều người biết tới, nhưng đã biết lại dễ mê mẩn, khó mà ăn ở đâu khác được. Quán chỉ bán sáng, thường từ khoảng gần 7 giờ đến hơn 9 giờ là hết hàng.

3 quán bún riêu truyền thống cực ngon để khởi động mùa hè ở Hà Nội-10

Thực ra bún riêu Ngô Thì Nhậm không phải là quán đã lâu năm, trước đây vốn là bán vỉa hè ở ngã tư Ngô Thì Nhậm - Lê Văn Hưu, gần đây mới chuyển xuống gần ngã tư Hòa Mã - Ngô Thì Nhậm để có quán xá tử tế. Nơi bán hàng hiện tại của quán là một quán lẩu chuyên bán tối nên nếu không tinh ý nhìn cái biển bún riêu nhỏ xíu, rất dễ bị bỏ qua.

3 quán bún riêu truyền thống cực ngon để khởi động mùa hè ở Hà Nội-11

3 quán bún riêu truyền thống cực ngon để khởi động mùa hè ở Hà Nội-12

Vì là bún riêu kiểu truyền thống nên bát bún ở đâu chỉ vỏn vẹn nắm bún trắng, ít gạch và chan nước riêu. Nếu muốn có thêm đạm thì gọi thêm cây giò tai, thế thôi, không đậu, không thịt. Bù lại, nước riêu thơm nức, gạch cua không độn đậu. Ăn bát bún riêu có vị chua dịu, thơm thảo như thế, cảm giác vừa ngon miệng, vừa thanh đạm, rất hợp để bắt đầu buổi sáng.

Một bát bún riêu ở đây giá có giò là 25 ngàn, không rẻ nhưng hoàn toàn xứng với chất lượng.

Địa chỉ: 74 Ngô Thì Nhậm

Theo Helino


món ăn ngày hè

quán ăn ngon

bún riêu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.