Bí quyết làm nước phở bò ngọt, có mùi thơm ngon hấp dẫn

Nước dùng là phần quan trọng nhất để khiến món phở bò ngon.

Nguyên liệu

Phần xương để ninh

1kg xương bò

500gr xương lợn

5000ml nước để ninh xương

Phần thịt

Nạm, gầu, bắp, thăn... khoảng 1kg.

Gia vị: Gừng củ, hành củ tím, hành tây, gốc mùi, thảo quả, hoa hồi, quế, mỡ bò, muối hạt, nước mắm, bột canh... định lượng viết ở phần dưới.

Rau thơm: Hành lá, hành tây, rau mùi ta

Bánh phở

Quẩy

Cách làm

Xương: Ngâm xương vào nước với muối trong khoảng 3 tiếng vớt ra sửa sạch lại, sau đó trần với sôi khoảng 10 phút, đổ phần nước vừa trần đi rửa lại xương cho sạch mới cho vào nồi ninh, lúc đầu để lửa to, có bọt thì hớt sạch, sau đó để lửa nhỏ lăn tăn ninh, đậy vung hơi hé, không đậy kín vung hoặc không cần mở nồi nước ninh xương.

Cho gầu, nạm vào nồi nước ninh xương luộc nước phở sẽ rất béo.

Cách làm phần mỡ thơm: Phần này phải đun riêng bằng nồi nhỏ khác: Gừng 2 nhánh nhỏ, hành củ tím 4 củ, hành tây 1 củ tất cả nướng thơm bóc vỏ, hoa hồi 3 canh, quế 1 thanh dài khoảng 7-8cm, thảo quả 1 quả nên bỏ vỏ lấy hạt để đỡ bị hắc quá, tiêu sọ 3 hạt tất cả đem rang thơm, rễ rau mùi 6 gốc, vài thìa canh mỡ bò. Cho tất cả vào nồi, thêm vào 1 bát con nước đun sôi rồi hạ lửa nhỏ trong khoảng 1h rồi chắt bỏ hết bã lấy phần nước, một nồi nước phở 5 lít cho vào khoảng 1 thìa canh ăn phở mỡ thơm (nhớ đun thật nhỏ lửa và để ý không cạn nước, nếu gần cạn mà chưa đủ thời gian 1h thì cho thêm chút nước nữa). Phần mỡ thơm này nếu dùng không hết thì cất ngăn mát được 1 tuần để cho lần sau, hoặc cất lên ngăn đá để được cả tháng, khi nào muốn ăn phở bò cho ra nấu. Gia đình nào không thích gia vị: Quế, hồi, thảo quả... thì có thể bỏ qua nhưng không được thiếu các thứ khác ở phần này.

Ninh xương được nửa thời gian thì cho thêm ít sá sùng rang thơm (nếu có) và phần mỡ thơm chế biến ở trên vào, sá sùng cho vào nước dùng sẽ rất ngọt nước không có thì chế thêm củ quả, thêm mía hoặc chút đường phèn tùy khẩu vị và sở thích mỗi nhà.

Bí quyết làm nước phở bò ngọt, có mùi thơm ngon hấp dẫn-1

Xương ninh đủ thời gian từ 6-8 tiếng muốn ngon thì ninh lâu hơn nữa, vớt ra ngoài, nêm nếm lại nước dùng cho vừa miệng, nếu ăn nước mắm thì cho vào nhưng nồi nước dùng sẽ không để được lâu nên mọi người cân nhắc chỗ này.

Nước dùng ăn không hết, để nguội cho vào túi đựng thực phẩm cất ngăn đá thỉnh thoảng mang ra nấu lại có bát phở để ăn.

Bí quyết làm nước phở bò ngọt, có mùi thơm ngon hấp dẫn-2

Nếu ăn thịt chín như bắp, nạm, gầu thì luộc thịt chín. Thường phần nạm và gầu luộc trong khoảng 40-45 phút là chín, phần bắp thì lâu hơn khoảng hơn 1 tiếng là chín, dùng đũa xiên qua được thì thịt chín không thì sẽ rất dai. Luộc xong thì vớt ra bát nước lạnh, rửa qua lại bằng nước đó rồi vớt thịt ra ngoài cho khô ráo, rồi thái mỏng vừa ăn.

Còn ăn tái thì trần thịt vào nồi nước dùng. Trụng phở vào nồi nước khác, nước trụng phải nóng thì bát phở mới nóng hổi.

Phần rau ăn kèm thì chỉ có gốc hành chần, hành lá và rau mùi ta thái nhỏ, gốc hành chẻ và hành tây bào mỏng. Cho tất cả vào bát to: Bánh phở, hành lá, rau mùi ta thái nhỏ, thịt bò, gốc hành trần... chan nước dùng thật nóng ăn kèm tương ớt ăn phở, ớt tươi, vắt chanh và ăn kèm thêm quẩy.

Bí quyết làm nước phở bò ngọt, có mùi thơm ngon hấp dẫn-3

Món phở bò hấp dẫn nhất quan trọng là ở phần nước dùng ngọt, thơm.

 

Theo Công lý & xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/bi-quyet-lam-nuoc-pho-bo-ngot-co-mui-thom-ngon-hap-dan-79264.html

phở bò


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.