Cách bảo quản 7 món đặc trưng ngày Tết, để được lâu mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng

Làm thế nào để bảo quản món ăn ngày Tết vẫn tươi ngon và còn đủ chất dinh dưỡng là điều luôn được các chị em nội trợ quan tâm.

1. Bánh chưng

Cách bảo quản 7 món đặc trưng ngày Tết, để được lâu mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng-1

-  Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống không thể thiếu ngày Tết. Sau khi luộc xong cần vớt bánh chưng xanh ra rửa sạch lá trong nước lạnh cho hết nhựa, để ráo.

- Xếp bánh thành nhiều lớp, dùng vật nặng đè lên để ép bánh cho ra nước, chắc mịn (để cho rền bánh) và phẳng đều trong vài giờ.

- Hoàn tất công đoạn ép bánh, bánh được treo lên chỗ khô ráo trong nhà để bảo quản hoặc để bánh ở nơi thoáng mát, không bụi bặm, ẩm thấp để tránh bị mốc và ôi thiu.

2. Bánh tét

Cách bảo quản 7 món đặc trưng ngày Tết, để được lâu mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng-2

Khi bánh tét mới vớt ra còn nóng thì nên treo bánh nơi thoáng mát, chờ cho bánh nguội. Tránh để bánh trong túi nilon, trong tủ kín vì như thế bánh sẽ bị hầm hơi, mau hỏng. Thời gian sử dụng bánh tét trong vòng 2 - 3 ngày. Nếu muốn để lâu hơn thì cho bánh vào tủ lạnh, lúc nào ăn đem bánh ra hấp lại. Bánh tét có thể ăn kèm thịt kho, củ kiệu hoặc đem bánh tét chiên giòn lên ăn cũng rất ngon.

3. Các loại mứt

Cách bảo quản 7 món đặc trưng ngày Tết, để được lâu mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng-3

Các loại mứt và trái cây khô thường chứa nhiều đường nên rất dễ chảy nước, làm mất ngon và dễ bị mốc. Muốn bảo quản được lâu, cần để vào lọ đậy kín, ăn đến đâu lấy đến đó, không nên dồn những đồ ăn chưa hết vào trở lại lọ. Những thực phẩm này cũng không nên cất vào tủ lạnh vì khi bỏ ra ngoài rất dễ hút ẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc phát triển.

4. Dưa hành, củ kiệu

Cách bảo quản 7 món đặc trưng ngày Tết, để được lâu mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng-4

- Khi cắt gốc củ hành tím, củ kiệu nhớ không cắt vào phần củ. Sau khi rửa để củ thật ráo nước, nếu không sẽ dễ bị hỏng. Đun sôi thật kỹ nước ngâm.

- Lượng muối vừa đủ, không quá nhạt thì sẽ để được lâu và không nổi váng trên bề mặt. Có thể mang cả vại dưa hành ra phơi nắng, dưa sẽ giòn và bảo quản được lâu hơn.

5. Thịt đông

Cách bảo quản 7 món đặc trưng ngày Tết, để được lâu mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng-5

- Thịt nấu đông ăn với cơm nóng, chấm nước mắm nguyên chất với chanh ớt, ăn với dưa hành, dưa cải, củ kiệu…là món ăn được sử dụng trong ngày Tết và những ngày thông thường trong năm.

- Nên chia thành từng hộp nhỏ vừa đủ ăn từng bữa để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, vừa giữ được hương vị đặc trưng vừa giúp món ăn bảo quản lâu hơn.

6. Giò chả

Cách bảo quản 7 món đặc trưng ngày Tết, để được lâu mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng-6

Để bảo quản cần bỏ hết lớp vỏ gói bên ngoài, tránh để thức ăn đổ mồ hôi. Nên đậy bằng rổ có nhiều lỗ thoáng nhỏ, nhưng tránh hơi gió. Tốt nhất nên dùng giò chả trong vòng 2 ngày, nếu chưa ăn kịp nên luộc lại.

7. Thịt kho, cá kho

Cách bảo quản 7 món đặc trưng ngày Tết, để được lâu mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng-7

- Nấu thật kỹ, khi nhấc xuống bếp cần để ở một nơi cố định, tránh lắc mạnh.

- Có thể cho vào nồi nước khác lớn hơn, mức nước cách miệng nồi thịt, nồi cá kho khoảng 10 - 15 cm để tránh nước tràn vào, đậy bằng vung đất nung. Nước trong nồi lớn sẽ bốc hơi lên vung, làm tỏa hơi mát xuống nồi thức ăn bên dưới.

- Cũng có thể  bảo quản bằng cách để nguội rồi chia nhỏ vào hộp, bảo quản tủ lạnh.

Lưu ý khi bảo quản đồ ăn

- Các đồ ăn để trong tủ lạnh bạn nên để thức ăn nguội hẳn, đậy kín rồi mới cất.

- Việc bảo quản kín sẽ giúp thức ăn không bị khô, không bốc mùi và lây nhiễm vi sinh vật sang các món ăn khác.

- Khi để nhiều thức ăn trong tủ lạnh cần tăng độ lạnh, nếu không đủ độ lạnh thức ăn sẽ nhanh bị ôi thiu.

- Tránh để thức ăn chín gần thức ăn tươi sống, hạn chế nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong ngày Tết.

Tuy nhiên cách bảo quản các món ăn ngày Tết tốt nhất không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm trong những ngày Tết làm thức ăn kém ngon, dễ hỏng gây lãng phí và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Tâm An - Vietnamnet


Món Ngon Mỗi Ngày

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.