Cách muối cà giòn ngon, không nổi váng, không bị thâm

Cà muối là món ăn dân dã của nhiều gia đình Việt Nam, chủ yếu ở phía Bắc. Trong đó, cà pháo và cà tím là những loại cà được sử dụng nhiều để muối

Cà muối là món ăn dân dã của nhiều gia đình Việt Nam, chủ yếu ở phía Bắc. Trong đó, cà pháo và cà tím là những loại cà được sử dụng nhiều để muối. Với cách thực hiện và dụng cụ muối không quá cầu kỳ nhưng mỗi người lại có bí quyết riêng để làm cho món cà ngon nhất.

Cách muối cà giòn ngon, không nổi váng, không bị thâm-1

CÁCH MUỐI CÀ PHÁO

Nguyên liệu muối cà pháo

- Cà pháo tươi: 1kg (Chọn mua cà pháo tươi, trái đều nhau, không quá non cũng không quá già)

- Ớt: 10 quả

- Tỏi: 3 củ

- Gừng: 1 nhánh

- Riềng: 1 củ

- Gia vị: Muối, đường

- 1 dụng cụ đựng: hũ, âu, khay đựng…

Cách muối cà ngon qua 1 số bước sau

Bước 1: Phơi cà

- Trước khi muối, để cà giòn hơn, bạn có thể đem cà phơi ngoài nắng chừng 2 tiếng hoặc để ở nơi mát khoảng nửa ngày

- Khi cà đã héo, bạn tiến hành cắt sạch cuống cà. Lưu ý không nên cắt sát cuống cà.

- Ngâm vào nước muối pha loãng khoảng 30 phút để diệt khuẩn và loại trừ độc tố.

Cách muối cà giòn ngon, không nổi váng, không bị thâm-2

Lưu ý: Cà pháo sau khi cắt cuống phải cho ngay vào nước muối để không bị thâm đen phần cuống. Nếu bạn muốn cà nhanh chín thì có thể khía quả, hoặc nhanh hơn là bổ đôi cả quả.

Bước 2: sơ chế gừng, tỏi

- Tỏi: Bóc vỏ, đập dập.

- Ớt: Bỏ cuống, rửa sạch, thái lát vừa.

- Gừng: Cạo vỏ, rửa sạch, thái chỉ.

- Riềng: Rửa sạch, thái lát dày vừa phải

- Hũ đựng: Rửa sạch, để khô ráo, hết nước

Bước 3: Cách muối cà giòn ngon

- Làm phần nước muối cà: Bạn tiến hành đun sôi 1 lít nước cho thêm 1 thìa đường, 3 thìa muối. Để nguội khoảng 30 độ C là vừa, nếu muốn cà nhanh chín bạn có thể cho thêm chút nước mắm.

Cách muối cà giòn ngon, không nổi váng, không bị thâm-3

- Cách cho các nguyên liệu: Bạn nên để 1 phần tỏi, riềng, ớt xuống đáy hũ đựng. Sau đó cho một nửa phần cà muối. Tiếp đến thêm nốt phần tỏi, riềng, ớt lên trên. Và cuối cùng cho phần cà cuối cùng vào hũ. Thực hiện điều này để đảm bảo các nguyên liệu ngấm đều vào quả cà, đảm bảo được hương vị.

Cách muối cà giòn ngon, không nổi váng, không bị thâm-4

- Đổ nước: Thao tác cuối cùng là bạn đổ nước muối cà. Chú ý là phải đổ ngập quả cà để tránh tình trạng bị thâm đen, không ngấm được nguyên liệu gia vị, tránh váng.

- Nén cà: Để cà không bị thâm, giòn thì ta phải nén cà cho ngập nước. Nếu hũ đựng nhỏ thì ta có thể sử dụng 1 chiếc đĩa vừa miệng đặt lên trên hay dùng 1 túi bóng đầy nước buộc kín. Với các loại hũ to thì ta dùng phên tre đặt lên trên và cho viên đá quậy nén trên cùng.

Bước 4: Bảo quản và sử dụng

Cách muối cà giòn ngon, không nổi váng, không bị thâm-5

Hũ cà muối khoảng thời gian từ 3-5 ngày là có thể dùng được. Khi lấy sử dụng bạn không nên khuấy mà nên lấy từ trên xuống. Không quá nổi bật nhưng đây sẽ là món đáng chú ý trong bữa cơm gia đình bạn.

CÁCH MUỐI CÀ ĂN XỔI

Trên đây là cách muối cà để dài ngày. Ngoài ra, còn có cách muối cà có thể ăn ngay, hay còn gọi là muối ăn ghém. Bạn có thể thực hiện và dùng luôn ngay sau khi muối. Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến khích bạn thực hiện theo cách này. Trong dưa cà muối xổi, ăn vẫn còn vị cay nồng, hăng hăng, hàm lượng nitrat bị chuyển hóa thành nitrit do vi sinh vật có trong nước dưa cà muối. Lúc này Nitrit sẽ kết hợp với các acid amin trong thực phẩm như cua, tôm, cá, thịt, nhất là mắm tôm và trở thành nitrosamine - một chất có khả năng gây bệnh.

Nguyên liệu muối cà ăn xổi

- Cà pháo tươi: 300-500gr

Lưu ý: Vì đây là muối ăn xổi nên không thể muối với số lượng lớn. Thời gian bảo quản của hình thức muối này không bằng muối truyền thống.

- Ớt: 1

- Tỏi: 2-3 nhánh

- Gừng: 1 nhánh nhỏ

- Riềng: 1 củ nhỏ

- Gia vị: Muối, đường

- 1 dụng cụ đựng: hũ, âu, khay đựng…

Các bước thực hiện muối cà ăn xổi

Bước 1: Sơ chế cà

Cách muối cà giòn ngon, không nổi váng, không bị thâm-6

- Bạn rửa sạch cà pháo, cắt bỏ cuống (có thể cắt bỏ sâu phần cuống). Sau đó, bỏ vào nước muối loãng để làm sạch tương tự như muối truyền thống, khoảng 30 phút vớt ra để ráo nước.

- Các nguyên liệu rửa sạch, thái mỏng hoặc giã nát.

Bước 2: Muối xổi

- Vì là muối ăn ngay nên với cà pháo bạn cần thái, xắt miếng thật mỏng, càng mỏng càng tốt. Thao tác này bạn nên cẩn thận bởi quả cà cứng nên rất dễ gây sát thương khi gọt với dao ở dạng mỏng.

Cách muối cà giòn ngon, không nổi váng, không bị thâm-7

- Sau khi thái lát mỏng, bạn bỏ cà vào phần nước muối khác để ngâm. Thao tác này nhằm mục đích loại bỏ nhựa cà, giúp miếng cà không bị thâm đen.

Cách muối cà giòn ngon, không nổi váng, không bị thâm-8

- Vớt cà xắt miếng mỏng là bát, đĩa, âu… sau đó bỏ các nguyên liệu gia vị vào, trộn đều. Để chừng 15 phút khi cà và các gia vị thấm đều là có thể dùng được ngay.

Có nhiều cách muối cà nhưng hai phương pháp trên được dùng phổ biến nhất. Các biến tấu khác như thêm gia vị chua, cay, ngọt chủ yếu phụ thuộc nguyên liệu với hàm lượng bạn sử dụng. Chúc bạn thành công!

Theo Khám phá


món ăn

cà muối


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.